Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị sắp thăm Việt Nam

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng kiêm Ủy viên Quốc vụ Vương Nghị sẽ thăm chính thức Việt Nam, Campuchia, Singapore và Hàn Quốc từ ngày 10 đến 15/9 tới.

Theo tờ truyền thông nhà nước Trung Quốc – Thời báo Hoàn Cầu (Global times), Ngoại trưởng kiêm Ủy viên Quốc vụ Vương Nghị sẽ thăm chính thức Việt Nam, Campuchia, Singapore và Hàn Quốc từ ngày 10 đến 15/9 tới theo lời mời của người đồng cấp ở các nước này.

Thông tin về chuyến thăm được ông Vương Văn Bân - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, thông báo trong cuộc họp báo ngày 7/9.

Trước khi ông Vương Nghị khởi hành thăm các nước, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường sẽ có cuộc gặp với các nhà lãnh đạo các nước thuộc vùng sông Mekong, trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 7 vào ngày 9/9 tới.

Theo ông Vương Bân, trong chuyến thăm sắp tới, ông Vương Nghị sẽ cùng chủ trì cuộc họp lần thứ 13 của Ủy ban Chỉ đạo hợp tác song phương Trung - Việt với Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh.

Theo Thời báo Hoàn Cầu, các chuyến thăm sắp tới của ông Vương Nghị cho thấy Trung Quốc coi trọng việc tăng cường hợp tác với các nước này để thúc đẩy tình hữu nghị.

Các chuyến thăm sẽ chủ yếu tập trung vào hợp tác phòng chống dịch COVID-19 và đi sâu vào việc triển khai sáng kiến Vành đai, Con đường cũng như việc xây dựng cộng đồng cùng chia sẻ tương lai chung cho nhân loại”, Thời báo Hoàn Cầu đưa tin.

Ông Vương Bân cho biết thêm, các bên liên quan cũng sẽ thảo luận về việc bảo vệ chủ nghĩa đa phương và duy trì sự công bằng toàn cầu, cũng như hòa bình và ổn định trong khu vực.

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ Việt Nam, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tới thăm Việt Nam theo lời mời của Phó thủ tướng thường trực Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn. Chuyến thăm diễn ra từ ngày 10 đến 12/9.

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị diễn ra trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn ra phức tạp tại khu vực Đông Nam Á. Trên Biển Đông, chính quyền Trung Quốc mới gia tăng thêm căng thẳng trong khu vực khi áp dụng Luật An toàn Giao thông Hàng hải mới yêu cầu các tàu nước ngoài phải “báo cáo thông tin chi tiết" trước khi đi vào vùng biển mà Trung Quốc tuyên bố là lãnh hải của mình.

Trần Duy

Việt Nam Chính trị

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị sắp thăm Việt Nam