Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị: Trung Quốc, Việt Nam nên tránh phóng đại tranh chấp Biển Đông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói với một quan chức Việt Nam rằng Trung Quốc và Việt Nam nên kiềm chế các hành động đơn phương liên quan đến Biển Đông có thể làm phức tạp thêm tình hình và phóng đại tranh chấp, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.

Theo Reuters đưa tin, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã nói chuyện với Phó Thủ tướng Việt Nam Phạm Bình Minh trong chuyến thăm Việt Nam từ ngày 10 đến ngày 12/9.

Chuyến thăm của ông Vương Nghị đến Việt Nam là một phần trong chuyến công du Đông Nam Á kéo dài một tuần của ông, diễn ra khoảng hai tuần sau chuyến công du của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tới khu vực này.

Trung Quốc nói rằng họ có chủ quyền lịch sử đối với hầu hết Biển Đông, nhưng các nước láng giềng và Hoa Kỳ cho rằng yêu sách đó không có cơ sở trong luật pháp quốc tế, bao gồm cả Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) mà Trung Quốc đã ký kết.

Yêu sách của Bắc Kinh đã chồng lấn vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam (EEZ), cũng như của Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines và Đài Loan. Hàng nghìn tỉ đô la thương mại hàng năm đã được vận hành qua vận tải biển trong khu vực, nơi cũng có các ngư trường phong phú và các mỏ khí đốt.

Ông Vương nói rằng hai nước nên trân trọng hòa bình và ổn định đã đạt được ở Biển Đông và cảnh giác chống lại sự can thiệp của các lực lượng ngoài lãnh thổ.

Phó Thủ tướng Việt Nam Phạm Bình Minh cho biết, điều quan trọng là hai nước tôn trọng các quyền và lợi ích hợp pháp của nhau, phù hợp với luật pháp quốc tế và UNCLOS.

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ Việt Nam, hai bên nhất trí tiếp tục tuân thủ nghiêm túc nhận thức chung cấp cao, kiểm soát tốt bất đồng, tránh làm phức tạp thêm tình hình hoặc mở rộng tranh chấp, cùng nhau duy trì hòa bình, ổn định ở các vùng biển tranh chấp.

Hôm 1/9, trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc chính thức thi hành Luật An toàn giao thông hàng hải sửa đổi, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:

"Các quốc gia cần tuân thủ nghiêm túc các điều ước quốc tế mà mình là thành viên, nhất là Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS) - khuôn khổ pháp lý cho mọi hoạt động trên biển và đại dương, khi ban hành các văn bản nội luật liên quan đến biển.

Việt Nam kiên quyết, kiên trì thực hiện các biện pháp phù hợp với luật pháp quốc tế để thực thi, bảo vệ chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam; chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán trên các vùng biển của mình được xác định theo đúng quy định của UNCLOS".

Trần Duy

Việt Nam Chính trị

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị: Trung Quốc, Việt Nam nên tránh phóng đại tranh chấp Biển Đông