Ngư dân Việt bị bắn ở Malaysia vì tàu cá Trung Quốc tràn xuống Biển Đông?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vụ ngư dân Việt Nam bị bắn ở vùng biển Malaysia xảy ra chỉ 1 ngày sau khi hàng ngàn tàu cá Trung Quốc tràn xuống Biển Đông.

Theo Cảnh sát trưởng Zubil Mat Som của Malaysia, hôm 17/8, hai tàu đánh cá Việt Nam đã đi vào vùng biển của Malaysia cách Tok Bali khoảng 80 hải lý, ngoài khơi bang Kelantan, đông bắc Malaysia.

Cơ quan thực thi hàng hải Malaysia (MMEA) cho biết, 19 ngư dân Việt Nam đã chống trả bằng vật cứng và bom xăng. Phía Malaysia khẳng định sau đó họ buộc phải nổ súng tự vệ và bắn một ngư dân Việt Nam. Ngư dân này bị thương nhưng đã qua đời sau khi được chuyển lên bờ.

Vùng biển xảy ra vụ việc ngư dân Việt Nam bị cảnh sát biển Malaysia bắn.
Vùng biển xảy ra vụ việc ngư dân Việt Nam bị cảnh sát biển Malaysia bắn.

Trùng hợp với thời điểm đó, ngày 16/8, Trung Quốc vừa kết thúc lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông kéo dài 3 tháng rưỡi. Đài truyền hình trung ương Trung Quốc đăng tin, hơn 16.000 tàu cá từ đảo Hải Nam đã ra khơi cùng ngày sau khi lệnh cấm đánh bắt ở Biển Đông kết thúc hôm 16/8.

Trước hành vi xâm lược trá hình bằng ngư dân và lệnh cấm đánh cá trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam của Đảng Cộng sản Trung Quốc, Bộ Ngoại giao lên tiếng: "Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa phù hợp luật pháp quốc tế".

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tuyên bố hôm 11/5: “Việt Nam không có quyền bình luận về lệnh ngừng đánh bắt cá vào mùa hè này của Trung Quốc trên vùng Biển Đông vì các biện pháp này thuộc quyền hành chính của Trung Quốc”.

Nói về ảnh hưởng của Trung Quốc ở Biển Đông, Chủ tịch Hội Nghề cá TP. Đà Nẵng ông Trần Văn Lĩnh nói với đài RFA:

“Trung Quốc họ muốn chiếm lĩnh biển Đông cho nên họ có một thủ đoạn rất rõ ràng, đó là họ đánh bại ngư dân mình cả động lực lẫn ý chí. Về động lực thì sau mỗi mùa đánh bắt, Trung Quốc đã đổ xuống hàng vạn tàu, đánh bắt với mắt lưới nhỏ và đánh bắt với ánh sáng cực lớn, mục tiêu là để triệt tiêu nguồn lợi thùy sản trên biển đông, làm cho ngư dân mình không có cá để ra đánh bắt. Còn về ý chí thì họ thường xuyên cho các tàu giả dạng tàu cá xua đuổi cướp bóc tàu của mình, đôi khi có cả tàu của cơ quan chức năng của họ. Dẫn đến ngư dân Việt Nam sống càng ngày càng nghèo đói, và không yên ổn trong vùng biển của mình."

"Vì vậy đôi khi đi theo luồng cá, họ phải đi về phía nam, nơi mật độ ngư dân Trung Quốc ít hơn và sự đe dọa của cơ quan chức năng cũng ít hơn, và khi làm ăn xa bờ như vậy, theo luồn cá thì đôi khi họ vi phạm hải phận như Indonesia, Malaysia chẳng hạn. Chứ thực ra ngư dân chẳng ai muốn đi xa, vừa nguy hiểm vừa tăng chi phí...”

Có ý kiến bình luận: Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cái chết của ngư dân Việt Nam là từ cảnh sát biển Malaysia, nhưng gián tiếp là tham vọng chiếm Biển Đông của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Ngư dân Việt bị bắn ở Malaysia vì tàu cá Trung Quốc tràn xuống Biển Đông?