Người dân Đà Nẵng, Nha Trang 'không được ra khỏi nhà' trong 7 ngày

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ 8h ngày 14/8, TP. Nha Trang (Khánh Hòa) yêu cầu người dân không ra khỏi nhà trong trong thời gian 7 ngày. TP Đà Nẵng.cũng áp dụng biện pháp tương tự từ bắt đầu từ 8h ngày 16/8.

UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành quyết định một tuần thực hiện nghiêm việc không cho người dân TP. Nha Trang ra khỏi nhà từ 0h ngày 14/8, để phòng chống COVID-19. Quyết định được đưa ra trong bối cảnh ca nhiễm ở TP. Nha Trang đã tăng lên 2.197 ca.

Theo đó yêu cầu:

  • Toàn bộ người dân TP. Nha Trang phải ở trong nhà, thực hiện nghiêm việc "người cách ly với người, chỉ ra khỏi nhà khi thực sự cần thiết".
  • UBND tỉnh yêu cầu chính quyền TP. Nha Trang có phương án cụ thể, đảm bảo việc cung ứng lương thực, thực phẩm thiết yếu đến người dân. Đồng thời, trung tâm cứu trợ Covid-19 của tỉnh cũng sẽ cùng phối hợp tham gia hỗ trợ cung cấp lương thực, thực phẩm cho người dân.
  • Các cơ quan, đơn vị nhà nước phải bố trí, sắp xếp cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại nhà. Còn các công sở, công xưởng, nhà máy, muốn hoạt động phải thực hiện phương án "3 tại chỗ", không được di chuyển đi nơi khác.
  • Trường hợp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, phóng viên... khi đi làm việc, hay thực hiện nhiệm vụ phải có thẻ công chức, thẻ chuyên ngành, thẻ công tác, văn bản xác nhận của cơ quan...
  • Thời gian cách ly một tuần, ngành y tế phối hợp các đơn vị lấy mẫu xét nghiệm tầm soát toàn thành phố, nhằm sớm phát hiện và đưa các ca dương tính ra khỏi cộng đồng.
Sáng 14/8, theo CDC tỉnh Khánh Hòa cho biết, toàn tỉnh ghi nhận 85 ca mắc mới. Trong đó, TP. Nha Trang 76 ca, thị xã Ninh Hoà 5 ca, huyện Vạn Ninh 4 ca. Số ca mắc mới đều ở các khu cách ly tập trung, phong tỏa, cách ly tại nhà.
Hiện, thành phố Nha Trang đã phong tỏa 16 xã phường; lập các chốt kiểm soát y tế, và cấm người dân ra đường sau 19h đến 6h hôm sau. Đến nay, tỉnh Khánh Hòa đã ghi nhận 4.234 ca mắc COVID-19. Tỉnh đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 trong 14 ngày từ 0h ngày 6/8.

Người dân Đà Nẵng không ra khỏi nhà 7 ngày từ 16/8

Thông báo "tạm dừng tất cả hoạt động" trên địa bàn trong vòng một tuần được Tiểu ban Truyền thông Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 thành phố Đà Nẵng phát đi sáng 14/8, trước thời điểm thực hiện 2 ngày để người dân chủ động sắp xếp công việc, đi chợ mua nhu yếu phẩm cần thiết.

Quyết định được ban hành khi tình hình dịch bệnh tại thành phố những ngày qua liên tục tăng, với nhiều ca lây nhiễm được phát hiện trong cộng đồng. Chỉ riêng ngày 13/8, thành phố ghi nhận 58 ca mắc, trong đó 16 ca cộng đồng. Đáng chú ý, chuỗi chuỗi lây nhiễm mới liên quan đến chợ đầu mối Hòa Cường có 20 ca dương tính, phần nhiều là các tiểu thương.

Theo đó, lãnh đạo Đà Nẵng yêu cầu:

  • Bắt đầu từ 8h ngày 16 đến 8h ngày 23/8, người dân thực hiện nguyên tắc "ai ở đâu ở đó", không được ra khỏi nhà và thực hiện tuyệt đối cách ly nhà với nhà.
  • Các cơ quan, công sở, đơn vị phải giảm tối đa số lượng người làm việc tại trụ sở, chỉ cử người ở lại làm những công việc thật sự cần thiết (trừ các lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch); các doanh nghiệp sản xuất tại các khu công nghiệp và khu công nghệ cao được phép hoạt động và chỉ được tối đa 30% số lượng người lao động tại đơn vị.
  • Tất cả các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phải đảm bảo tổ chức "3 tại chỗ' (làm việc tại chỗ - ăn uống tại chỗ - nghỉ ngơi tại chỗ).
  • Trong thời gian 7 ngày áp dụng biện pháp trên, Sở Y tế Đà Nẵng sẽ thực hiện kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm với mục tiêu "có độ bao phủ toàn thành
  • Chính quyền thành phố đã chỉ đạo các ngành và địa phương có phương án cụ thể, đảm bảo việc cung ứng lương thực, thực phẩm thiết yếu đến các tổ dân phố để phục vụ người dân; kịp thời hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Từ ngày 10/7 đến nay, Đà Nẵng ghi nhận 1.609 ca mắc COVID-19. Thành phố áp dụng cách ly xã hội cao hơn Chỉ thị 16 từ 18h ngày 31/7.


Người dân Đà Nẵng, Nha Trang 'không được ra khỏi nhà' trong 7 ngày