Người dân gửi đơn tố cáo việc bị ăn chặn, bớt xén gạo cứu đói

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều hộ dân ở tổ dân phố 1, thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông, vừa gửi đơn tới cơ quan chức năng tố cáo việc bị ăn chặn, bớt xén gạo hỗ trợ, cứu đói cho nhân dân, theo báo Người lao động.

Theo như tố cáo của người dân, dù không nhận được gạo cứu đói nhưng nhiều hộ dân vẫn có chữ ký xác nhận đã nhận gạo trong danh sách, bên cạnh đó nhiều hộ được nhận gạo nhưng lại bị bớt xén so với số lượng thực tế được hưởng.

Giả chữ ký nhận gạo cứu trợ

Nhiều hộ dân ở tổ dân phố 1, thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông cho biết, từ đầu năm đến nay, người dân được Nhà nước hỗ trợ nhiều đợt gạo cứu đói như: hỗ trợ gạo dịp Tết Nguyên đán tháng 1-2020, hỗ trợ gạo trong đợt giáp hạt tháng 5-2020 và hỗ trợ gạo cho nhân dân ảnh hưởng trong đợt nắng hạn tháng 10-2020. Tuy nhiên, trong các đợt cấp phát gạo đó, nhiều hộ dân có tên trong danh sách phê duyệt nhưng lại không được nhận gạo, một số hộ được nhận gạo nhưng bị bớt xén, không đủ số lượng được cấp. Đặc biệt, rất nhiều hộ dân không được nhận gạo nhưng trong danh sách lại có chữ ký nhận đủ số gạo.

Ví dụ như hộ gia đình ông Phạm Văn Hòa (41 tuổi, tổ dân phố 1) có hoàn cảnh rất khó khăn, ông bị bệnh thận, không có tiền chữa trị, một mình phải làm thuê nuôi 3 người con ăn học. Tháng 5-2020, ông Hòa nghe tin Nhà nước hỗ trợ gạo cứu đói giáp hạt nhưng đợi mãi không thấy.

Ông Hòa cho biết, ông rất bất ngờ khi thấy mình có danh sách nhận gạo và đã ký nhận 75kg dù từ trước đến nay ông chưa bao giờ nhận được hạt gạo hỗ trợ nào.

Hay như hộ gia đình bà Trần Thị Duyên cũng rất khó khăn, bà có 4 người con nhưng tất cả bị tật nguyền. Nghe tin Nhà nước hỗ trợ gạo ăn Tết, bà cũng mừng nhưng đợi mãi không thấy được nhận.

Bà Duyên cho biết, mới đây tìm hiểu ra thì gia đình bà có tên trong danh sách được nhận 30kg gạo, nhưng lại không được nhận. Và bà không biết ai đã giả chữ ký trong danh sách để nhận phần gạo của gia đình mình.

NHiều huyện ở tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk vừa qua nhận được gạo cứu trợ giáp hạt đầu năm 2020. (Ảnh: gov.vn)

Bớt xén số lượng gạo thực tế

Trong khi đó, nhiều hộ dân khác được nhận gạo hỗ trợ nhưng lại bị bớt xén phần nhiều. Điển hình, hộ gia đình bà Hoàng Thị Kim Điền, ở cùng tổ dân phố 1, thị trấn Ea T’ling có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Nhà cửa tạm bợ, đất canh tác không có, lại sinh nhiều con nên khi gặp hạn hán cuộc sống gia đình bà lại càng khó khăn hơn. Ngày 6/10 vừa qua, bà Điền trong danh sách nhận được 105kg gạo, nhưng trên thực tế chỉ được nhận 30kg.

Tương tự hộ bà Trần Thị Phượng danh sách được nhận 60kg nhưng chỉ được nhận 30kg, hộ bà Ngô Thị Lan trong danh sách phê duyệt nhận 75kg nhưng chỉ được nhận 30kg…

Bà Hoàng Thị Kim Điền cho hay gia đình không biết thực tế được nhận bao nhiêu gạo, đến ngày 21-10, sau khi người dân tố cáo, bà được mời đi họp thì mới biết gia đình được nhận 105kg (15kg/1 khẩu).

Chủ tịch UBND thị trấn Ea T’ling Nguyễn Hữu Ánh cho biết, trong đợt hạn hán đầu năm 2020, toàn thị trấn có 2.018 khẩu ở 13 tổ dân phố bị ảnh hưởng. Đầu tháng 10 vừa qua, cấp trên đưa xuống 30,27 tấn gạo để cấp phát cho 2.018 khẩu bị ảnh hưởng với định mức 15kg gạo/khẩu. Qua rà soát thì đúng là tổ dân phố 1 cấp phát gạo không đúng quy định. Trong đó, có 17 hộ không được nhận đủ gạo theo quy định, 4 hộ không được nhận gạo.

Danh sách người dân vùng lũ nhận quà cứu trợ cũng bị "làm giả"?

Mới đây, chuyện tương tự liên quan đến danh sách nhận quà cứu trợ dường như lại lặp lại trong đợt lũ lịch sử ở miền Trung.

Ca sĩ Thủy Tiên hôm 31/10 thông báo ngừng trao quà hỗ trợ tại Hải Lăng, Quảng Trị do phát hiện có rất nhiều người khá giả đến nhận quà. (Ảnh tổng hợp)

Trên Facebook cá nhân hôm 31/10, ca sĩ Thủy Tiên thông báo ngừng trao quà hỗ trợ tại Hải Lăng, Quảng Trị do phát hiện có rất nhiều người khá giả đến nhận quà. Vì vậy, cô đã cho ngừng lại và đi trực tiếp kiểm tra lại danh sách nhận quà cứu trợ.

Thủy Tiên cho biết, cô phát hiện ra có nhiều hộ có tên trong danh sách khảo sát nhưng lại không có được phiếu để nhận quà, mà phiếu do người khác đi nhận. Ngoài ra rất nhiều hộ khó khăn nước ngập sâu lại không có tên trong danh sách nhận hỗ trợ mà phiếu lại ưu tiên suất cho trưởng xóm. Thủy Tiên thông báo nhóm cô sẽ ngừng phát quà cứu trợ tại đây cho đến khi nào Huyện, Xã sắp xếp lại danh sách đúng người cần giúp thì sẽ quay lại.

Cấp phát gạo hỗ trợ, phát quà cứu trợ cho các gia đình bị thiệt hại do hạn hán, thiên tai là việc làm đúng đắn của bất kỳ tổ chức, cá nhân nào. Tuy vậy, một số cá nhân có trách nhiệm lại cố tình bớt xén, ăn chặn, chiếm đoạt gạo cứu trợ của dân nghèo. Việc này chẳng phải càng đẩy người dân vào tình cảnh khó khăn chồng chất khó khăn.

Việt Nam Xã hội

Người dân gửi đơn tố cáo việc bị ăn chặn, bớt xén gạo cứu đói