Một người dân kiện chủ tịch Khánh Hòa vì 'không chịu' giải quyết khiếu nại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một người dân ở xã Phước Đồng, TP. Nha Trang khởi kiện chủ tịch tỉnh Khánh Hòa vì "không giải quyết khiếu nại theo quy định pháp luật".

Ngày 26/5, ông Phạm Văn Khoát (P. Phước Long, xã Phước Đồng) đã gởi đơn đến TAND tỉnh Khánh Hòa để khởi kiện chủ tịch tỉnh này, theo báo Tuổi trẻ.

Theo "Đơn khởi kiện hành vi hành chính" của ông Khoát gửi cho tòa án, sự việc được mô tả như sau:

  • Ngày 10/2, chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa xử phạt vi phạm hành chính ông 55 triệu đồng do "xây dựng công trình không phù hợp với quy hoạch được duyệt tại thôn Phước Hạ, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang".
  • Không đồng ý với quyết định trên, ông Khoát làm đơn khiếu nại, yêu cầu chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa hủy bỏ quyết định xử phạt để đảm bảo quyền lợi của gia đình ông.
  • Nhưng đến nay, chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chưa giải quyết khiếu nại của ông Khoát và đã quá thời hạn theo quy định của Luật khiếu nại. Vì vậy ông Khoát gửi đơn ra tòa án để kiện chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa.

Ông Khoát yêu cầu TAND tỉnh Khánh Hòa tuyên buộc chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chấm dứt hành vi không giải quyết theo luật định, ban hành quyết định giải quyết khiếu nại theo đúng quy định của Luật khiếu nại.

Liên quan đến dự án khu du lịch và giải trí Sông Lô

Theo hồ sơ, ngày 10/1/2020, UBND xã Phước Đồng lập biên bản vi phạm hành chính về trật tự xây dựng đối với ông Phạm Văn Khoát vì ông làm một căn chòi trên diện tích đất "đã bị Nhà nước thu hồi để cấp cho Công ty TNHH Hoàn Cầu làm dự án khu du lịch và giải trí Sông Lô từ nhiều năm trước."

Tuy nhiên, ông Khoát cho biết ngày 1/7/1987, UBND xã Phước Đồng đã cấp cho gia đình ông 4.861m2 đất tại thôn Phước Hạ. Gia đình ông đã đóng các khoản phí, thuế hằng năm đầy đủ.

Đến năm 2002, gia đình ông nhận được thông báo thu hồi diện tích đất nêu trên để giao cho Công ty TNHH Hoàn Cầu làm dự án khu du lịch và giải trí Sông Lô. Theo ông Khoát, đó không phải là một quyết định thu hồi đất của cấp có thẩm quyền theo quy định pháp luật.

Ông Khoát cho rằng đất ông ở ngoài vùng quy hoạch dự án của Công ty TNHH Hoàn Cầu nên không nhận khoản bồi thường hơn 18 triệu đồng và không giao đất. Ngày 6/9/2002, TP. Nha Trang đã cưỡng chế thu hồi diện tích đất nêu trên.

Ông Khoát cho biết, kể từ khi được giao diện tích đất của ông, Công ty TNHH Hoàn Cầu không làm gì, bỏ hoang hóa. Trong khi tiếp tục chờ các cấp chức năng giải quyết khiếu nại, tố cáo, ông Khoát dựng chòi tạm trên mảnh đất đó để trồng rau, trồng cây thì bị chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa xử phạt 55 triệu đồng.

Xem thêm:

Việt Nam

Một người dân kiện chủ tịch Khánh Hòa vì 'không chịu' giải quyết khiếu nại