Người dân phải thông báo với cơ quan thuế khi đổi căn cước công dân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một trong những lưu ý quan trọng khi đổi CMND, căn cước công dân cũ sang căn cước công dân có gắn chip là người dân cần chủ động thông báo với cơ quan thuế để cập nhật dữ liệu thuế cá nhân.

Thông tin từ Cục Thuế TP Hà Nội cho hay, người dân khi thay đổi thông tin chứng minh nhân dân, hoặc căn cước công dân sẽ phải thực hiện thông báo với cơ quan thuế, để cập nhật dữ liệu trong quản lý thuế cá nhân.

Người dân có thể khai báo những thay đổi về dữ liệu thuế cá nhân theo hai cách:

Một là có thể thông báo trực tiếp với cơ quan thuế về việc thay đổi thông tin. Theo cách này, cá nhân kê khai các thông tin muốn thay đổi tại mẫu 08-MST (kèm theo Thông tư 105/2020/BTC); kèm bản photo căn cước công dân mới (hoặc giấy tờ liên quan tới thay đổi thông tin) và gửi tới cơ quan thuế nơi cấp mã số thuế cho cá nhân.

Hai là có thể thông qua cơ quan chi trả thu nhập để thông báo tới cơ quan thuế điều chỉnh thông tin cá nhân. Với cách thức này, cá nhân cần gửi bản photo các giấy tờ có liên quan đến những thay đổi thông tin cho cơ quan chi trả thu nhập.

Cơ quan này sẽ có trách nhiệm lập tờ khai theo mẫu 05-ĐK-TH-TCT (kèm theo Thông tư 105/2020/BTC). Trên tờ khai, cơ quan sẽ đánh dấu vào ô “thay đổi thông tin đăng ký thuế” và ghi các thông tin đăng ký thuế có thay đổi. Cơ quan chi trả thu nhập sau đó sẽ gửi cho cơ quan thuế quản lý đơn vị.

Với mục tiêu cấp 50 triệu căn cước công dân gắn chip trước ngày 1/7/2021, công an tại nhiều tỉnh thành đang nhanh chóng thực hiện việc cấp thẻ căn cước lưu động. Với lượng lớn người dân đến làm thủ tục, cơ quan cấp thẻ ở một số địa phương luôn ở tình trạng “quá tải", phải thực hiện ba ca làm việc (đến 22h giờ mỗi ngày).

Không phải bắt buộc mọi người dân đều cần phải đi đổi sang loại thẻ mới này, những người có CMND (9 số và 12 số), căn cước công dân mã vạch bị hỏng, rách, hết hạn sử dụng, hoặc bị mất mới cần đi đổi.

Tuy nhiên, để hoàn thành cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ quan công an sẽ cấp căn cước công dân cho những cá nhân thuộc các trường hợp trên và người dân có nhu cầu trước ngày 1/7/2021.

Lệ phí đổi căn cước công dân gắn chip được quy định tại Thông tư 112/2020/TT-BTCThông tư 59/2019-BTC. Tới nay, đã có trên 15 triệu người dân được tiếp nhận hồ sơ đổi sang căn cước mới.

Lệ phí đổi căn cước công dân gắn chip.
Lệ phí đổi căn cước công dân gắn chip.

Việt Nam Xã hội

Người dân phải thông báo với cơ quan thuế khi đổi căn cước công dân