Người dân tạm trú ở TP. HCM có cần làm ngay thẻ căn cước công dân gắn chip?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại các thành phố lớn như TP. HCM, có rất nhiều cư dân từ tỉnh/thành khác tới sinh sống, làm việc. Những trường hợp này có cần làm ngay thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip hay không?

Giải đáp về vấn đề này, công an TP. HCM cho biết, theo quy định, Công an TP sẽ tiếp nhận đăng ký và cấp CCCD gắn chip cho tất cả người dân thường trú và tạm trú trên địa bàn.

Tuy nhiên hiện nay, lực lượng Công an TP đang tập trung cấp căn cước công dân gắn chip cho người dân có hộ khẩu thường trú tại TP. HCM, sau khi hoàn thành sẽ cấp cho người dân tạm trú.

Trong thời gian chờ đợi, Công an TP khuyến khích người dân có hộ khẩu thường trú ở các tỉnh giáp ranh có thể về đăng ký tại địa phương để được cấp căn cước công dân gắn chip sớm hơn.

Công an TP. HCM lưu ý, cho đến ngày 1/7/2021, Công an TP ưu tiên cấp căn cước công dân gắn chip cho các trường hợp sau:

  • Người dân từ đủ 14 tuổi trở lên chưa được CCCD;
  • Người đang sử dụng CMND 9 số;
  • Người có CCCD và CMND 12 số đã hết hạn sử dụng, mất hoặc có thay đổi thông tin cần phải cấp lại.

Do đó trong thời gian này, Công an TP chưa tiếp nhận đăng ký cấp đổi từ CMND 12 số và CCCD mã vạch còn hạn sử dụng sang CCCD gắn chip.

Người dân tạm trú đến đâu làm CCCD gắn chip?

Hiện nay cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư vẫn chưa thu thập đầy đủ thông tin nên việc làm thẻ CCCD được quy định như sau:

  • Trường hợp công dân đã được cấp CCCD mã vạch hoặc CMND 12 số thì thông tin đã được cập nhật trên CSDL quốc gia về dân cư. Do đó, công dân có thể đến Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an cấp tỉnh ở bất cứ tỉnh, thành nào để làm thủ tục đổi, cấp lại thẻ CCCD. Hồ sơ cần chuẩn bị gồm: Sổ hộ khẩu, sổ tạm trú; Chứng minh nhân dân/căn cước công dân cũ (nếu có).
  • Trường hợp được cấp CMND 9 số hoặc chưa từng được cấp CMND/CCCD thì phải quay về nơi đăng ký hộ khẩu thường trú để làm CCCD gắn chip.

Khi CSDL quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu CCCD đã đi vào vận hành thì công dân có thể đến bất kỳ cơ quan quản lý CCCD nào để làm thủ tục cấp CCCD.

Thời hạn sử dụng thẻ CCCD gắn chip

Bộ Công an đã ban hành mẫu thẻ CCCD gắn chip mới tương tự như mẫu thẻ cũ. Theo quy định tại Điều 21 Luật Căn cước công dân 2014, mặt trước của thẻ vẫn sẽ in trực tiếp thời hạn sử dụng theo nguyên tắc:

  • Thẻ CCCD phải được đổi khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi.
  • Trường hợp thẻ CCCD được cấp mới, đổi hoặc cấp lại trong thời hạn 2 năm trước tuổi quy định nêu trên này thì vẫn có giá trị sử dụng đến tuổi đổi thẻ tiếp theo.

Việt Nam Xã hội

Người dân tạm trú ở TP. HCM có cần làm ngay thẻ căn cước công dân gắn chip?