Người Việt Nam nhập cảnh tiêm đủ 2 mũi vaccine được tự cách ly tại nhà

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thời gian tới, người Việt Nam nhập cảnh đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, có kết quả xét nghiệm âm tính sẽ được tự cách ly, theo dõi sức khoẻ tại nhà với thời gian bảo đảm an toàn dịch bệnh.

Ngày 8/12, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã làm việc với Bộ Y tế và các bộ, ngành rà soát về việc phòng, chống dịch Covid-19 liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài, người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam.

Theo báo cáo của các bộ, ngành, từ đầu dịch Covid-19 đến nay, Việt Nam đã đón hơn 200.000 chuyên gia, kỹ sư, lao động kỹ thuật cao người nước ngoài để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Việt Nam cũng đã tổ chức nhiều chuyến bay đón người dân về nước. Vừa qua, một số địa phương đã thí điểm đón khách du lịch quốc tế bảo đảm an toàn dịch bệnh.

Các bộ đề nghị tiếp tục duy trì cơ chế Tổ công tác 5 Bộ (Ngoại giao, Y tế, Quốc phòng, Công an, GTVT) để giải quyết cho chuyên gia, kỹ sư, lao động kỹ thuật cao người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam.

Đại diện Bộ GTVT cho biết, hiện, Bộ đang tích cực làm việc với các đối tác để xem xét sớm mở lại các đường bay thương mại quốc tế. Tuy nhiên đến nay chưa có chuyến bay thương mại quốc tế nào được mở lại do còn phụ thuộc vào nguyên tắc có đi - có lại; quy định về những người được phép nhập cảnh vào Việt Nam trên các chuyến bay thương mại làm cơ sở để các hãng hàng không mở lại đường bay.

Bộ Ngoại giao, Bộ LĐ-TB&XH cho rằng, nhu cầu về nước đang rất lớn đối với những trường hợp là người lao động Việt Nam đã hết hạn hợp đồng, học sinh, sinh viên, người đi công tác bị mắc lại ở nước ngoài rất muốn được về nước, Việt kiều lâu không được về quê.

Bộ Ngoại giao đang giải quyết các thủ tục để đưa những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nước.

Tại buổi làm việc, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu tổ công tác 5 Bộ phải nhanh chóng đáp ứng nhu cầu trở về nước của người dân.

Bộ Y tế ban hành hướng dẫn mới về việc cách ly, theo dõi sức khoẻ đối với người nhập cảnh vào Việt Nam chậm nhất trước ngày 15/12, tương tự như đối với người từ vùng dịch đến các địa phương khác ở trong nước.

Theo đó, đối với người nhập cảnh đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, có kết quả xét nghiệm âm tính: chỉ tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà với thời gian bảo đảm an toàn dịch bệnh.

Đối với người chưa tiêm vaccine: phải có cơ sở cách ly trong nước với thời gian, điều kiện tốt nhất, thuận lợi cho người dân và tổ chức tiêm vaccine.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ GTVT, ngành hàng không và các bộ, ngành liên quan tích cực chuẩn bị mở lại các đường bay thương mại quốc tế, có quy trình để người Việt Nam ở nước ngoài đặt chỗ.

Mạnh Hùng

Việt Nam Xã hội

Người Việt Nam nhập cảnh tiêm đủ 2 mũi vaccine được tự cách ly tại nhà