Người Việt rời Ukraine về nước: Không yêu cầu xét nghiệm COVID-19 trước khi lên máy bay

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, công dân Việt Nam từ Ukraine về nước không yêu cầu xét nghiệm COVID-19, giấy xác nhận tiêm vaccine và chứng nhận đã khỏi COVID-19 trước khi lên máy bay.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, Bộ Y tế đã có hướng dẫn không yêu cầu người dân thực hiện xét nghiệm virus SARS-CoV-2, có xác nhận đã tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trước khi lên các phương tiện vận chuyển về Việt Nam nhập cảnh tại Hà Nội.

Tuy nhiên, người Việt từ Ukraine về nước cần thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K trong suốt quá trình di chuyển, từ nơi xuất phát, trên phương tiện, từ cửa khẩu nhập cảnh vào Việt Nam, về nơi lưu trú; hạn chế tối đa việc dừng, đỗ dọc đường.

Trong trường hợp phải dừng, đỗ khẩn cấp dọc đường, phải thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn phòng dịch; đồng thời, luôn cài đặt và sử dụng ứng dụng PC-COVID.

Bộ Y tế cho hay, người nhập cảnh được cơ quan y tế thực hiện xét nghiệm hoặc tự xét nghiệm SARS-CoV-2 trong vòng 24 giờ đầu kể từ khi nhập cảnh vào Việt Nam tại nơi lưu trú (trừ trẻ em dưới 2 tuổi).

Trường hợp nếu kết quả xét nghiệm âm tính thì tiếp tục theo dõi sức khỏe trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhập cảnh. Nếu kết quả dương tính, cần báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để được hướng dẫn xử lý.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết thêm, hiện, Bộ Ngoại giao Việt Nam đang phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam và các cơ quan liên quan chuẩn bị hai chuyến bay đưa người Việt Nam về nước.

Chuyến bay VN88 của Vietnam Airlines chở 283 công dân dự kiến sẽ hạ cánh tại Nội Bài vào trưa nay (08/3). Ngày 09/3, chuyến bay QH9066 của Bamboo Airways dự kiến chở 270 công dân cũng sẽ hạ cánh tại sân bay quốc tế Nội Bài.

Theo các cơ quan đại diện Việt Nam tại Ukraine và các nước lân cận, tính đến 18h ngày 07/3, các cơ quan đại diện đã đón khoảng 3.500 người Việt sơ tán khỏi vùng chiến sự tại Ukraine.

Trong đó, hơn 2.200 người tại Ba Lan; khoảng 830 người tại Romania; 310 người tại Hungary; hơn 100 người tại Slovakia; và khoảng 20 người tại Nga.

Các cơ quan đại diện Việt Nam đã hỗ trợ các thủ tục và giấy tờ cần thiết cho người dân nhập cảnh, quá cảnh và phối hợp với nhà chức trách địa phương, các hội đoàn người Việt ở sở tại đón, thu xếp phương tiện đi lại, chỗ ăn, ở tạm thời và cung cấp các vật dụng thiết yếu.

Yến Nhi

Việt Nam Xã hội

Người Việt rời Ukraine về nước: Không yêu cầu xét nghiệm COVID-19 trước khi lên máy bay