Đề nghị truy tố Nguyên Giám đốc BV Bạch Mai nâng giá thiết bị gây thiệt hại hơn 10 tỉ đồng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 22/4, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an kết luận điều tra vụ án nâng khống giá thiết bị y tế để làm cơ sở tăng chi phí khám chữa bệnh, gây thiệt hại cho người bệnh, xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội).

Cơ quan điều tra xác định ông Nguyễn Quốc Anh (SN 1959) - nguyên Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, đã bàn bạc với Giám đốc Công ty BMS thống nhất đặt robot Rosa có giá 39 tỉ đồng, từ đó làm tăng chi phí khám chữa bệnh, gây thiệt hại cho bệnh nhân.

Cơ quan điều tra đã đề nghị truy tố ông Nguyễn Quốc Anh - nguyên Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, về tội "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Các bị can liên quan cùng bị truy tố với tội danh trên, gồm: Nguyễn Ngọc Hiền - nguyên Phó giám đốc bệnh viện; Trịnh Thị Thuận - Kế toán trưởng, Trưởng phòng Tài chính kế toán Bệnh viện Bạch Mai; Phạm Đức Tuấn - Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Giám đốc Công ty BMS; Ngô Thị Thu Huyền - Phó giám đốc Công ty BMS.

Ông Nguyễn Quốc Anh và ông Nguyễn Ngọc Hiền là lãnh đạo bệnh viện Bạch Mai trong thời điểm Công ty BMS và Bệnh viện Bạch Mai thực hiện liên doanh liên kết đưa nhiều thiết bị máy móc vào sử dụng điều trị cho bệnh nhân.

Theo kết luận điều tra, khi được bổ nhiệm làm Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, ông Nguyễn Quốc Anh muốn phát triển khoa ngoại nên đã thành lập một số khoa như: phẫu thuật thần kinh, chấn thương chỉnh hình và cột sống.

Biết được việc này, bị can Phạm Đức Tuấn đến gặp ông Nguyễn Quốc Anh, nói rằng Công ty BMS là đơn vị phân phối robot phẫu thuật và đề nghị cung cấp cho Bệnh viện Bạch Mai loại robot Rosa với giá 39 tỉ đồng, loại robot Mako giá 44 tỉ đồng.

Tuy nhiên, ông Tuấn nói Công ty BMS không bán vì thủ tục của Bộ Y tế phức tạp. Thay vào đó, ông Tuấn đã cùng ông Quốc Anh thống nhất sẽ để BMS và Bệnh viện Bạch Mai liên doanh lắp đặt robot phẫu thuật với giá do Tuấn đưa ra. Ông Quốc Anh đã đồng ý việc này dù không thông qua tập thể ban lãnh đạo bệnh viện.

Ông Nguyễn Quốc Anh đã chỉ đạo Phó giám đốc Nguyễn Ngọc Hiền cùng phòng tài chính - kế toán Bệnh viện Bạch Mai hoàn thiện các thủ tục để liên doanh với Công ty BMS.

Trong khi đó, giá thực tế mà Công ty BMS nhập khẩu robot Rosa từ Pháp về sân bay Nội Bài (hàng mới 100%) nguyên giá chỉ hơn 7,4 tỉ đồng.

Bệnh viện Bạch Mai đã sử dụng robot này thực hiện phẫu thuật sọ não cho 639 ca bệnh, thu hơn 22,9 tỉ đồng. Bệnh viện đã thanh toán chi phí liên quan cho Công ty BMS 551 ca bệnh.

Theo kết luận điều tra, ông Nguyễn Quốc Anh và đồng phạm đã thực hiện không đúng các quy định của Bộ Y tế, Bộ Tài Chính, tạo điều kiện cho BMS tham gia liên doanh, liên kết, lắp đặt Robot Rosa với giá trị 39 tỉ đồng không đúng thực tế để thu tiền của người bệnh.

Kết luận điều tra xác định, cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai được hưởng 100 triệu đồng và 10.000 USD; bị can Nguyễn Ngọc Hiền hưởng 150 triệu đồng và Trịnh Thị Thuận hưởng 50 triệu đồng.

Hành vi vi phạm của các bị can đã gây thiệt hại, làm tăng chi phí khám chữa bệnh khi người bệnh phải trả chi phí khấu hao máy cao hơn thực tế, thiệt hại ước tính hơn 10 tỉ đồng.

Cơ quan điều tra kết luận hành vi của các bị can có sự thỏa thuận, thông đồng, lợi dụng cơ chế liên doanh, liên kết trong lĩnh vực y tế đã làm trái quy định của pháp luật, làm tăng giá dịch vụ, chữa bệnh không có căn cứ pháp lý, gây thiệt hại về tài sản cho bệnh nhân, nhưng lại làm lợi cho BMS và nhóm lợi ích của Bệnh viện Bạch Mai.

Việt Nam Xã hội

Đề nghị truy tố Nguyên Giám đốc BV Bạch Mai nâng giá thiết bị gây thiệt hại hơn 10 tỉ đồng