Nguyên nhân nào khiến tai nạn giao thông ngày một nghiêm trọng ở Việt Nam?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việt Nam hiện được coi là một trong những quốc gia có tỷ lệ người tử vong do tai nạn giao thông cao nhất thế giới. Có khá nhiều nguyên nhân, và một vài trong số đó bao gồm: Sử dụng ma túy, uống rượu, nghe điện thoại... khi đang điều khiển phương tiện giao thông. Tình trạng này đang gây ra rất nhiều quan ngại.

Ngày 26/12/2020 tại QL6 đoạn qua tỉnh Hòa Bình đã xảy ra một vụ tai nạn thương tâm. Chiếc xe mô tô do Nguyễn Tiến Dũng (SN 2003) điều khiển, chở theo Đỗ Minh Quân (SN 2003) đi từ hướng Sơn La - Hà Nội, khi đến Km114+550, đoạn qua huyện Tân Lạc - Hòa Bình, đã xảy ra va chạm với xe mô tô BKS: 28F2 - 7434 do Bùi Văn Quyền (SN 1992) đi theo hướng ngược lại và ngã văng vào xe ô tô BKS: 18C - 042.28 do Cao Văn Lưu (SN 1971) đang di chuyển hướng Hà Nội - Sơn La.

Vụ tai nạn đã khiến anh Nguyễn Tiến Dũng tử vong tại chỗ, anh Quân và anh Quyền bị thương. Hai chiếc xe mô tô bị hư hỏng. Vụ tai nạn khiến giao thông trên QL6 ùn tắc nhiều giờ.

Trưa 27/12, xe container mang BKS 51C - 208.06, lưu thông trên đường dẫn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây hướng từ quận 9 về quận 2, khi vừa qua khỏi cầu Mương Kênh (thuộc phường An Phú, quận 2) khoảng 200 mét thì bất ngờ lao qua phải húc bay dải phân cách bằng sắt rồi lao qua làn xe máy, đâm thẳng vào dải taluy bên đường mới dừng lại.

Vụ việc làm nhiều người đi xe máy hốt hoảng bỏ chạy. Tại hiện trường, đầu xe container hư hỏng, dầu nhớt chảy tràn mặt đường, giao thông qua khu vực ùn ứ nghiêm trọng.

Việt Nam hiện được coi là một trong những quốc gia có tỷ lệ người tử vong do TNGT cao nhất thế giới. Có nhiều nguyên nhân, và một vài trong số đó gồm: Phóng nhanh vượt ẩu, sử dụng ma túy, uống rượu, nghe điện thoại... khi đang điều khiển phương tiện giao thông, đang gây ra rất nhiều quan ngại hiện nay.

Điển hình như ngày 24/12, tổ công tác của Đội CSGT Công an TP Đà Lạt trong khi đang làm nhiệm vụ trên đường Trần Phú, đã phát hiện chiếc ôtô 16 chỗ do tài xế Nguyễn Anh Cường (34 tuổi) điều khiển đi lùi không đúng quy định.

Tổ công tác ra hiệu lệnh yêu cầu tài xế dừng phương tiện, kiểm tra theo quy định. Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện chiếc ôtô đã hết thời hạn kiểm định, đồng thời nghi tài xế sử dụng rượu bia nên yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn.

Nhưng tài xế vi phạm luật giao thông đã cố thủ trong xe hơn một giờ để lướt web, hút thuốc mặc cho cảnh sát gọi cửa.

Tài xế Cường ngồi trong xe gác chân lên vô lăng hút thuốc, mở điện thoại livestream với bạn rồi nằm ngủ mặc cho công an đứng phía ngoài yêu cầu mở cửa. Sau hơn một giờ thuyết phục không được, lực lượng chức năng đã phá cửa xe, khống chế tài xế.

Lúc này, tài xế Cường vẫn chống đối, không hợp tác với lực lượng chức năng để kiểm tra nồng độ, không chịu làm xét nghiệm ma túy và ký biên bản vi phạm.

Tình trạng uống rượu, hút ma túy hiện đang là một vấn nạn trong cộng đồng lái xe đường dài, và có khá nhiều vụ tai nạn tài xế container là do tài xế hút chích ma túy.

Vào tháng 8 vừa qua, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08) Công an TP.HCM cho biết sau 10 ngày tổng kiểm soát phương tiện, đơn vị xử phạt 1.095 người vi phạm nồng độ cồn và 4 lái xe sử dụng ma túy.

Ma túy gồm nhiều loại khác nhau nhưng chủ yếu được xếp vào hai nhóm là ức chế và kích thích thần kinh trung ương (não bộ).

Theo các bác sĩ, ma túy là chất gây nghiện và gây ảo giác. Lúc đầu, có thể các tài xế sử dụng nó với mục đích giúp tỉnh táo, chống mệt mỏi; nhưng sau đó sẽ nhanh chóng trở thành lạm dụng và nghiện.

Tài xế nghiện ma túy có thể gây nguy hiểm khi đang lưu thông trên đường phố do dễ rơi vào hai trạng thái đói thuốc hoặc phê thuốc. Nếu đói thuốc, người lái xe sẽ thấy mệt mỏi, ngáp liên tục, chảy nước mắt, thiếu quan sát và xử lý tình huống chậm. Còn khi phê thuốc, lái xe sẽ bị hưng phấn quá độ, dễ mất kiểm soát về thần kinh và thường có xu hướng phóng nhanh, vượt ẩu, cực kỳ nguy hiểm.

Đặc biệt, nếu sử dụng đồng thời rượu và heroin sẽ càng gây ức chế thần kinh làm chậm các phản xạ hoặc đưa ra các quyết định xử lý tình huống sai lầm và gây ra các hậu quả thảm khốc.

Việc sử dụng ma túy khi lái xe tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, thực tế cũng đã chứng minh với hàng loạt vụ tai nạn thảm khốc xảy ra gần đây, gây bức xúc dư luận.

Theo thống kê từ nguồn Ủy ban an toàn giao thông quốc gia, tính đến tháng 12/ 2020, cả nước đã xảy ra 14.510 vụ tai nạn giao thông, gây tử vong 6.700 người, và bị thương 10.804 người.

Tiến Thành

Việt Nam Xã hội

Nguyên nhân nào khiến tai nạn giao thông ngày một nghiêm trọng ở Việt Nam?