Nhận tiền từ ‘trùm’ buôn lậu xăng dầu: Vợ của cựu Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển bị truy tố

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vợ của cựu Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 bị truy tố về tội “nhận hối lộ” với vai trò giúp sức cho chồng trong vụ án buôn lậu xăng dầu từ Singapore về Việt Nam.

Viện Kiểm sát Quân sự Trung ương vừa hoàn thành cáo trạng, truy tố 14 bị can, trong đó có nhiều cựu sĩ quan Cảnh sát biển liên quan đến đường dây buôn lậu hơn 198 triệu lít xăng dầu từ Singapore về Việt Nam do ông “trùm” Phan Thanh Hữu - Giám đốc Công ty TNHH TM Phan Lê Hoàng Anh - cầm đầu.

Trong vụ án này, Phan Thanh Hữu và đồng phạm đã tìm cách mua chuộc các sĩ quan cảnh sát biển, bộ đội biên phòng Việt Nam.

Ngoài truy tố hành vi nhận hối lộ của hai cựu thiếu tướng: Lê Văn Minh - cựu Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 và Lê Xuân Thanh - cựu Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3, cáo trạng của Viện kiểm sát còn nêu rõ vợ của hai cựu Tư lệnh này trực tiếp nhận tiền từ đường dây buôn lậu.

Vợ của cựu Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 4

Theo cáo trạng, năm 2019, Phan Thanh Hữu biết Lê Văn Minh là Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4, quản lý các tỉnh: Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và Kiên Giang nên Hữu liên hệ nhờ ông Minh giúp đỡ trong quá trình buôn lậu xăng và được ông Minh đồng ý.

Mỗi khi nhập lậu xăng từ Singapore về vùng biển Việt Nam, Hữu liên lạc báo cho ông Minh biết để giúp đỡ, bảo kê cho các tàu chở hàng lậu không bị kiểm tra, bắt giữ. Đổi lại, hàng tháng, Hữu chi tiền hối lộ cho ông Minh.

Trong các ngày 16/12/2019 và 10/1/2020, Hữu đã nhờ Phan Lê Hoàng Anh (con trai Hữu) chuyển vào tài khoản của vợ ông Minh là bà Trần Thị Liên tổng số tiền 750 triệu đồng.

Tháng 2/2020, Hữu tiếp tục thông qua con trai để trực tiếp đưa 450 triệu đồng cho bà Liên.

Từ tháng 3 đến tháng 8/2020, Hữu còn trực tiếp đưa tiền cho ông Minh mỗi tháng 450 triệu đồng ở nhiều địa điểm tại TP. HCM.

Cũng trong tháng 8/2020, ông Minh cần tiền nên hỏi ứng trước của Hữu. Sau khi ông Minh nhắn số tài khoản của con gái là Lê Diệu Linh, Hữu đã chuyển khoản 500 triệu đồng.

Từ tháng 9/2020, đường dây của Hữu tăng thêm một tàu chở xăng dầu lậu nên Hữu đã tăng mức hối lộ chi cho ông Minh lên 500 triệu đồng mỗi tháng.

Theo cáo trạng, từ tháng 12/2019 đến tháng 1/2021, cựu Tư lệnh Lê Văn Minh đã nhận hối lộ của Phan Thanh Hữu tổng số tiền 6,9 tỷ đồng.

Đối với bà Trần Thị Liên, theo Viện Kiểm sát, trong quá trình điều tra, bà Liên mới nhận thức được đây là tiền hối lộ. Do đó, Viện Kiểm sát đánh giá hành vi của bà Liên có dấu hiệu của tội “nhận hối lộ hoặc lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi” nhưng xét ý thức, động cơ, tính chất mức độ thấy không cần thiết phải xử lý hình sự.

Truy tố vợ của cựu Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3

Theo cáo trạng, khoảng đầu năm 2019, tàu của Phan Thanh Hữu bị cảnh sát biển vùng 3 bắt giữ.

Thông qua sự giới thiệu của Lê Văn Minh, cuối tháng 1/2020, Hữu cùng con trai đến nhà ông Lê Xuân Thanh khi đó là Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 tại TP. Vũng Tàu để đặt vấn đề liên quan đến việc buôn lậu trên biển, nhờ giúp đỡ và được ông Thanh đồng ý.

Ông Thanh đã cho Hữu số điện thoại của vợ mình là bà Phan Thị Xuân để Hữu tiện liên lạc.

Hàng tháng, Hữu giao cho con trai hối lộ ông Thanh qua hình thức mang tiền đến Bà Rịa – Vũng Tàu để đưa cho bà Xuân.

Từ tháng 3/2020 đến tháng 1/2021, cha con ông Hữu đã đưa bà Xuân tổng số tiền 1,8 tỷ đồng.

Theo Viện Kiểm sát, bà Xuân biết rõ số tiền mà Phan Thanh Hữu giao con trai đưa cho mình hàng tháng là để hối lộ chồng.

Từ tháng 3/2020 đến tháng 1/2021, bà Xuân đã nhận tiền của Hữu 11 lần nên đủ điều kiện truy tố bà Xuân về tội “nhận hối lộ” với vai trò giúp sức cho ông Thanh.

Liên quan đến vụ án, trong quá trình điều tra, nhà chức trách đã thu giữ tổng số tiền hơn 34 tỷ đồng. Trong đó, hai cựu Tư lệnh Lê Văn Minh và Lê Xuân Thanh được ghi nhận đã khắc phục xong toàn bộ thiệt hại bị cáo buộc gây ra.

Trần Duy

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Nhận tiền từ ‘trùm’ buôn lậu xăng dầu: Vợ của cựu Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển bị truy tố