Nhân viên cắt cỏ làm đứt cáp quang cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, nhiều xe bị ùn tắc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong ngày 24/4, tuyến cáp quang nội bộ truyền dữ liệu thu phí không dừng (ETC) trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng bị đứt do nhân viên cắt cỏ xén vào khiến các phương tiện bị ùn ứ kéo dài, phải chờ trả tiền mặt khi qua trạm.

Từ gần trưa ngày 24/4, nhiều tài xế đăng thông tin lên mạng xã hội thông báo làn xe sử dụng dịch vụ thu phí không dừng (ETC) trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng không hoạt động.

Tình trạng trên khiến nhiều xe sử dụng dịch vụ ETC bị ùn ứ, kéo dài khoảng 2 – 3 km ở mỗi trạm. Các chủ xe phải chờ đợi để trả tiền mặt, kéo dài thời gian hơn khi sử dụng dịch vụ ETC hoặc một dừng (MTC).

Thông tin về sự việc, đại diện Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) - nhà đầu tư dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho biết, vào khoảng 10h30 sáng cùng ngày, trong lúc cắt cỏ bên lề đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, công nhân đã để lưỡi máy cắt làm đứt tuyến cáp quang của đường cao tốc này.

Theo đại diện VIDIFI, hệ thống dây cáp được thiết kế chạy ngầm nhưng có thể do đất taluy bị sụt lún nên dây bị lộ trên mặt đất. Đây là tuyến cáp quang nội bộ do VIDIFI đầu tư để truyền dữ liệu giữa các trạm thu phí nhằm tính toán mức phí tài xế xe dán thẻ không dừng (ETC) phải trả.

Việc cáp quang bị đứt khiến dữ liệu từ các trạm thu phí không truyền về trung tâm điều hành của cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và không thể kết nối với hệ thống xử lý của nhà cung cấp dịch vụ ETC.

Việc này khiến làn thu phí ETC của các trạm thu phí bị đóng, chỉ mở làn phát thẻ giấy cho các xe đi vào và ra khỏi cao tốc. Các xe dán thẻ ETC phải chuyển sang trả phí bằng tiền mặt.

Đến 15h cùng ngày, tuyến cáp quang được nối xong, việc thu phí ETC trên tuyến cao tốc trở lại hoạt động bình thường. Tuy nhiên, tình trạng ùn ứ ở các trạm thu phí cuối tuyến vẫn kéo dài tới 18h vì ở trạm đầu vào cao tốc, tài xế lấy thẻ giấy nên khi ra phải chờ trả tiền mặt.

Đại diện VIDIFI cho biết, dự kiến trong ngày 24/4, có khoảng 50.000 xe lưu thông trên tuyến cao tốc này (tăng hơn so với ngày thường 5.000 - 7.000 xe). Doanh nghiệp đã có phương án làm thêm đường cáp quang dự phòng và một đường truyền không dây để hệ thống ETC hoạt động thông suốt khi cao tốc này chỉ thu phí không dừng từ đầu tháng 6/2022.

Nhật Phong

Việt Nam Xã hội

Nhân viên cắt cỏ làm đứt cáp quang cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, nhiều xe bị ùn tắc