Nhấp vào đường link trên Zalo, người phụ nữ ở TP. HCM mất 1,2 tỷ đồng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một phụ nữ ở TP. HCM bị mất 1,2 tỷ đồng trong tài khoản tiết kiệm sau khi nhấp vào đường link do một người lạ mặt gửi qua Zalo.

Báo Người Lao Động đưa tin, ngày 9/3, Cơ quan CSĐT Công an TP. HCM vừa ra quyết định khởi tố vụ án "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản" theo đơn tố giác tội phạm của bà T.T.K.Đ. (ngụ TP. HCM). Đơn tố giác của bà Đ. có nội dung như sau:

Ngày 2/10/2020, một đối tượng xưng là Nguyễn Việt Thắng nhắn tin qua Zalo hỏi thuê nhà bà. Bà Đ. yêu cầu đặt cọc thì đối tượng trên nói gửi 100 USD và gửi đường link Westernunion.banking247... vào Zalo của bà và báo bà kích vào đó để nhận tiền.

Tưởng thật, bà Đ. kích vào đường link nhiều lần nhưng hệ thống báo lỗi, không nhận được tiền. Bà Đ. lên mạng nhắn lại thì tài khoản Zalo của "khách hàng" cũng không tồn tại.

Đến ngày 5/10/2020, bà Đ. kiểm tra tài khoản tiết kiệm online thì phát hiện bị rút hơn 1,2 tỷ đồng.

Ra ngân hàng in sao kê, bà Đ. được biết tiền trong tài khoản của bà được chuyển đến nhiều tài khoản khác nhau và tiền tại các tài khoản đó đã bị rút sạch.

Trước đó, một vụ việc tương tự xảy ra trên địa bàn huyện Diễn Châu, Nghệ An.

Cụ thể, ngày 27/2, chị Ng.Th.C. (sinh năm 1987, trú tại xã Diễn Tháp, huyện Diễn Châu, Nghệ An) đến công an huyện Diễn Châu trình báo về việc bị lừa tiền bằng công nghệ cao.

Cụ thể, trước đó chị C. sử dụng tài khoản zalo của mình để nhắn tin với khách hàng mua bán thực phẩm chức năng có tài khoản zalo tên “My Phạm”.

Quá trình nhắn tin giao dịch, chị C. gửi số tài khoản ngân hàng Techcombank của mình để khách hàng (My Phạm) chuyển tiền mua hàng. Khi thấy khách hàng gửi lại đường link có tên Western union money transfer. chị liền nhấp vào và làm theo hướng dẫn, đăng nhập tài khoản Ipay (gồm user và password) thì bất ngờ tài khoản ngân hàng của chị bị trừ 97 triệu đồng.

Công an huyện Diễn Châu cho hay, chị C. nhấp vào đường link trên rồi đăng nhập tài khoản. Từ đó, kẻ xấu đã đăng nhập vào hệ thống, chiếm quyền quản lý tài khoản và thực hiện giao dịch chuyển khoản. Mã OTP được gửi về số điện thoại của chị C. và chị C đã gửi thông tin này cho kẻ xấu nên đã bị đánh cắp tiền.

Việt Nam Xã hội

Nhấp vào đường link trên Zalo, người phụ nữ ở TP. HCM mất 1,2 tỷ đồng