Nhật Bản sắp dỡ bỏ lệnh cấm đi lại với Việt Nam và 11 quốc gia khác

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào tháng 11 tới, Nhật Bản dự kiến dỡ bỏ lệnh cấm đi lại đối với 12 quốc gia, vùng lãnh thổ trong đó có Việt Nam.

Ngày 8/10, thời báo quốc gia Nhật Bản Yomiuri đưa tin, Chính phủ Nhật Bản chuẩn bị dỡ lệnh cấm đi lại với 12 quốc gia và vùng lãnh thổ gồm: Việt Nam, Trung Quốc, Australia, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia, New Zealand và Đài Loan.

Cũng theo tờ Yomuiri, Chính phủ Nhật Bản hiện đang thực hiện lệnh cấm đi lại tới 159 quốc gia và vùng lãnh thổ, tất cả được xếp ở cấp độ 3 (cảnh báo không tới các điểm đến này).

Với việc dỡ bỏ lệnh cấm trên, 12 quốc gia và vùng lãnh thổ trong đó có Việt Nam sẽ được hạ cấp xuống cảnh báo cấp 2 (không cấm nhưng nên tránh các chuyến đi không cần thiết).

Ở cấp độ 4 (cấp độ cao nhất của Nhật Bản, vốn cảnh báo hủy hoàn toàn các chuyến đi và yêu cầu công dân Nhật Bản sơ tán khỏi quốc gia đó), hiện không có quốc gia nào trên thế giới bị xếp vào cấp độ này.

Theo tin từ tờ Mainichi ngày 8/10, tân Thủ tướng Suga Yoshihide đã thúc đẩy việc miễn trừ có điều kiện cho người đi công tác nước ngoài và công dân Nhật Bản khỏi chính sách cách ly 14 ngày.

Theo đó, công dân Nhật Bản và người nước ngoài có giấy phép thường trú đủ điều kiện sẽ được phép miễn trừ cách ly sau khi nhập cảnh, không giới hạn từ quốc gia nào.

Trước đó, hôm 7/10, tờ Nikkei Asian Review cho biết, Nhật Bản dự kiến rút ngắn yêu cầu tự cách ly trong hai tuần sau khi nhập cảnh đối với một số khách là doanh nhân.

Tháng trước, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết, sẽ nới lỏng quy tắc nhập cảnh đối với người nước ngoài sở hữu visa dài hạn, bao gồm cả visa sinh viên. Thủ tướng nhấn mạnh, quá trình này sẽ được thực hiện tuần tự với các quốc gia ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 giảm.

Nhật Bản đã nới lỏng hạn chế đi lại hai chiều đối với một số quốc gia trong đó có Việt Nam và Hàn Quốc, đồng thời từ tháng 10, cho phép nhập cảnh đối với những người cư trú dài hạn từ bất kì quốc gia nào.

Ngoài ra, ngày 30/9, Kyodo News đưa tin, tân Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga dự định thăm Việt Nam và Indonesia vào khoảng giữa tháng 10. Việt Nam được chọn là nước công du đầu tiên sau khi nhậm chức của tân Thủ tướng Yoshihide Suga.

COVID-19 đã xuất hiện tại hơn 210 quốc gia, vùng lãnh thổ, khiến hơn 36,3 triệu người nhiễm và hơn một triệu người chết. Nhật đã tránh được đợt bùng phát dịch nghiêm trọng như các nước Mỹ, Ấn Độ, với hơn 86.000 ca nhiễm và hơn 1.600 ca tử vong.

Việt Nam Chính trị

Nhật Bản sắp dỡ bỏ lệnh cấm đi lại với Việt Nam và 11 quốc gia khác