Nhiều F0 không có triệu chứng, TP.HCM kiến nghị rút ngắn thời gian cách ly tập trung

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sở Y tế TP. HCM kiến nghị khẩn với Bộ Y tế cho phép rút ngắn thời gian cách ly tập trung xuống còn 7 ngày đối với các trường hợp F0 không có triệu chứng đã tiêm đủ 2 mũi vaccine và có kết quả xét nghiệm âm tính vào ngày thứ 7.

Ngày 19/11, Sở Y tế TP. HCM cho biết đã có văn bản khẩn gửi Bộ Y tế về việc kiến nghị rút ngắn thời gian cách ly tập trung.

Theo Sở Y tế TP. HCM, nhằm gia tăng hiệu quả trong công tác chăm sóc, điều trị F0, duy trì mục tiêu hạn chế các trường hợp bệnh nặng và tử vong do Covid-19, đồng thời để giảm tải cho các khu cách tập trung, Sở Y tế TP. HCM kiến nghị Bộ Y tế cho phép thành phố thí điểm rút ngắn thời gian cách lý tập trung xuống còn 7 ngày đối với các trường hợp F0 không có triệu chứng đã tiêm đã 2 mũi vaccine và có kết quả xét nghiệm âm tính vào ngày thứ 7.

Sở Y tế TP. HCM cho biết, tính đến ngày 17/11, thành phố đang thu dung, cách ly, điều trị 66.722 ca mắc Covid-19, trong đó có 48,903 F0 đang được cách ly tại nhà và 5.185 F0 tại khu cách ly tập trung (chiếm tỉ lệ khoảng 81%), đây là các trường hợp F0 không triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ.

Đến nay thành phố đã thực hiện tiêm vaccine Covid-19 cho người từ 18 tuổi trở lên với mũi 1 đạt hơn 99% và mũi 2 đạt 83%. Riêng đối với trẻ em từ 12-17 tuổi, mũi 1 đạt 95% và dự kiến tiêm mũi 2 vào tuần cuối tháng 11/2021.

Gần đây, số ca mắc mới ở hầu hết 22 quận, huyện và TP. Thủ Đức đều có xu hướng tăng nhẹ, đặc biệt tại 5 quận, huyện có số ca mắc mới tăng cao gồm huyện Bình Chánh, Hóc Môn, TP. Thủ Đức, quận Bình Tân và quận 12.

Thành phố sẽ tiếp tục triển khai phương án cách ly F0 tại nhà đối với các trường hợp đủ điều kiện cách ly tại nhà hoặc chuyển vào khu cách ly tập trung quận, huyện (nếu không đủ điều kiện cách ly tại nhà). Đối với các trường hợp có triệu chứng của can thiệp y tế thì chuyển vào bệnh viện điều trị Covid-19 (tầng 2, tầng 3) .

Sở Y tế cho biết, từ khi áp dụng hướng dẫn chẩn đoán điều trị do Bộ Y tế ban hành, đặc biệt sử dụng thuốc Molnupiravir, đã có nhiều trường hợp F0 hoàn toàn không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ và mất hẳn các triệu chứng chỉ sau một tuần cách ly và có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV2. Tuy nhiên, các trường hợp nêu trên vẫn phải tiếp tục cách ly đến hết thời gian theo quy định (14 ngày).


Nhiều F0 không có triệu chứng, TP.HCM kiến nghị rút ngắn thời gian cách ly tập trung