Nhiều hành khách gặp vấn đề về giấy tờ tuỳ thân khi đi máy bay

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sân bay Nội Bài khuyến cáo hành khách kiểm tra kỹ giấy tờ tùy thân trước khi đến sân bay để tránh bị lỡ chuyến bay do quên, thiếu giấy tờ.

Theo Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài, tháng 6, tháng 7 năm nay ghi nhận lượng hành khách đi máy bay qua sân bay Nội Bài tăng đột biến. Trong đợt cao điểm hè 2022, lượng hành khách nội địa qua sân bay Nội Bài tăng 40% so với đợt cao điểm nhất trước dịch COVID-19 (cùng kỳ năm 2019).

Bà Lê Thị Việt Hà - Đội trưởng Đội An ninh soi chiếu quốc nội (Trung tâm An ninh sân bay Nội Bài) cho biết, số lượng hành khách gặp vấn đề về giấy tờ tuỳ thân cũng tăng lên. Trung bình mỗi ngày có 100 - 200 trường hợp hành khách vướng mắc giấy tờ tùy thân.

Các trường hợp vướng mắc gồm: giấy tờ bị hết hạn, bị mờ, người chưa kịp làm CMND/CCCD; trẻ em chỉ mang giấy khai sinh bản photo; thậm chí có hành khách quên mang theo giấy tờ tùy thân...

Có nhiều trẻ em bị thiếu giấy tờ khiến bố, mẹ và người thân đi cùng phải hoãn chuyến bay, ảnh hưởng đến kế hoạch của gia đình; đồng thời làm mất thời gian của nhân viên an ninh hàng không.

Đại diện sân bay cho biết, với một số trường hợp trục trặc giấy tờ, hãng hàng không sẽ linh hoạt xem xét và hỗ trợ hành khách. Tuy nhiên, trong giai đoạn cao điểm, khi các chuyến bay đã check-in đầy khách, những hành khách gặp trục trặc về thủ tục giấy tờ hoặc những hành khách đến sát giờ đóng quầy thường bị hãng từ chối làm thủ tục.

Để thực hiện các thủ tục hàng không thuận lợi, sân bay Nội Bài khuyến cáo hành khách kiểm tra kỹ giấy tờ tùy thân và hành lý mang theo chuyến bay.

Đặc biệt, hành khách đi cùng trẻ em từ 14 tuổi trở lên nếu chưa kịp làm CMND/CCCD thì cần đến cơ quan công an nơi cư trú để làm giấy xác nhận nhân thân theo mẫu hiện hành.

Sau khi làm thủ tục check-in xong, hành khách và đặc biệt là khách đi theo đoàn, nhóm đông người cần nhanh chóng xếp hàng vào cửa kiểm soát an ninh, không nên chờ đợi nhau, để hoàn thành nhanh nhất các thủ tục kiểm tra giấy tờ tùy thân.

An Khánh

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Nhiều hành khách gặp vấn đề về giấy tờ tuỳ thân khi đi máy bay