Những điểm mới trong phòng, chống dịch COVID-19 tại TP. HCM

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tối 19/6, TP. HCM đã ban hành Chỉ thị 10/CT-UBND về tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố, với nhiều biện pháp đặc thù kết hợp giữa Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và một số quy định riêng của thành phố.

Theo đó, từ ngày 20/6, nghiêm cấm tụ tập quá 3 người ở nơi công cộng; dừng hoạt động vận tải hành khách công cộng và taxi; dừng xe công nghệ dưới 9 chỗ (trừ xe công nghệ 2 bánh). Cơ quan, đơn vị nhà nước tổ chức cho cán bộ, nhân viên sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà; chỉ những trường hợp thật sự cần thiết mới đến làm việc tại công sở, nhưng không quá 1/2 tổng số người lao động. Riêng lực lượng vũ trang và ngành Y tế thành phố đảm bảo 100% quân số.

Các khu phố 2, 3 và 4 phường An Lạc, quận Bình Tân là 3 trong 6 khu dân cư tại TP. HCM áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg từ ngày 20/6. Quận Bình Tân hiện đã thành lập 37 chốt với 198 nhân lực, chốt chặn các tuyến đường xung quanh khu vực này.

Tại huyện Hóc Môn, 13 chốt kiểm soát xung quanh ấp Tân Thới 2, Tân Thới 3 và một phần ấp Thới Tây 1 của xã Tân Hiệp đã hoạt động từ rạng sáng 20/6. Chính quyền địa phương sẽ hoàn tất việc cấp giấy xác nhận các xe được ra vào vùng phong tỏa trong ngày 20/6. Với những người làm ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được phép hoạt động, phải xuất trình giấy tờ chứng minh công việc tại các chốt kiểm soát và phải thực hiện khai báo y tế theo quy định.

Tăng cường xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức vi phạm quy định về phòng, chống dịch CoVID-19.

Chưa áp dụng cách ly F1 tại nhà

Tối 19/6, thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cho biết, hiện thành phố chưa có chủ trương thực hiện việc này. Các trường hợp F1 tại TP. HCM vẫn thực hiện cách ly y tế tập trung theo quy định.

Trước đó, ngày 17/6, Bộ Y tế có đề xuất TP. HCM nghiên cứu quy trình, triển khai thí điểm việc cách ly F1 tại nhà và nơi cư trú. Về vấn đề này, Sở Y tế TP. HCM cho rằng cách ly tại nhà sẽ giúp người bị cách ly có tâm lý thoải mái hơn vì vẫn được ở chung với người thân, giảm tải cho điểm cách ly tập trung. Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng đủ điều kiện để cách ly tại nhà. Bên cạnh đó, việc giám sát người cách ly tại nhà cũng gặp nhiều khó khăn. Do vậy, việc cách ly F1 tại nhà phải có quy trình cụ thể và cần thực hiện thí điểm trước khi được đưa vào áp dụng.

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. HCM, từ 27/4 đến nay, thành phố đã ghi nhận 1.496 ca nhiễm trên địa bàn với nhiều chuỗi lây nhiễm. Đặc biệt, số ca nhiễm trong những ngày gần đây lên đến 3 con số và có những ca bệnh chưa rõ nguồn lây, dự báo sẽ xuất hiện nhiều ca nhiễm trong cộng đồng trong những ngày tới.


Những điểm mới trong phòng, chống dịch COVID-19 tại TP. HCM