Những vướng mắc khi mở lại đường bay thương mại quốc tế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ GTVT vừa báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam những khó khăn vướng mắc khi mở lại chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ chở khách vào nước này.

Cụ thể, những khó khăn vướng mắc được đề cập trong báo cáo bao gồm:

Thứ nhất, Bộ Tài chính chưa ban hành được hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thu phí đối với hành khách nhập cảnh.

Thứ hai, các Bộ, ngành, UBND các tỉnh/thành và đơn vị liên quan (doanh nghiệp, nhà máy, khách sạn...) chưa có quy trình bàn giao và quản lý, giám sát các đối tượng được nhập cảnh Việt Nam; Chưa xây dựng tiêu chí đối với các đối tượng từ nước thứ 3 khi quá cảnh tại các 6 địa điểm có chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ chở khách được trở về Việt Nam.

Thứ ba, Bộ Y tế chưa ban hành hướng dẫn cách ly y tế đối với các đối tượng bay chuyến bay thương mại, Bộ Y tế đang hoàn thiện phương án, quy trình xét nghiệm, cách ly y tế đối với các nhóm đối tượng được phép nhập cảnh.

Thứ tư, các địa phương, trong đó có TP. Hà Nội và TP. HCM chưa công bố rộng rãi các cơ sở lưu trú (khách sạn) để phục vụ công tác cách ly và tổng năng lực các khu cách ly.

Các đề xuất, giải pháp để tháo gỡ vướng mắc

Để mở lại chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ chặt chẽ, bảo đảm an toàn, Bộ GTVT đề nghị:

  1. Đề nghị thành lập tổ điều phối, quản lý và giám sát người nhập cảnh vào Việt Nam và đưa về khu vực cách ly, giao quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long làm tổ trưởng, các thành viên gồm Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao, Bộ GTVT, UBND các TP liên quan…
  2. Đề nghị Phó thủ tướng Phạm Bình Minh, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 chỉ đạo Bộ Y tế:
    • Khẩn trương xây dựng "Hướng dẫn giám sát, xét nghiệm COVID-19 cho người nhập cảnh vào Việt Nam" trong tình hình mới với việc nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế giữa Việt Nam và một số đối tác đã được phê duyệt.
    • Xây dựng các phương án tổ chức tiếp nhận và cách ly, lấy mẫu, xét nghiệm COVID-19 tại các sân bay phù hợp với các nhóm khách nhập cảnh.
    • Ban hành nhanh quy trình tiếp nhận và cách ly trong đó, làm rõ người bàn giao, người nhận bàn giao, đơn vị quản lý, cơ chế thông tin phối hợp, các hành khách tại các sân bay; chủ trì, phối hợp Bộ GTVT và UBND các TP kiểm tra quy trình tiếp nhận khách nhập cảnh tại khu vực sân bay.
    • Xây dựng cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành để quản lý hành khách nhập cảnh vào Việt Nam.
    • Chỉ đạo các tỉnh/thành, các sở y tế, trung tâm kiểm soát dịch bệnh kiểm tra khu vực cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, theo dõi y tế các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam tại các địa phương khi mở lại các đường bay thương mại quốc tế.
  3. Đề nghị Bộ Ngoại giao giao đại sứ quán của Việt Nam ở nước ngoài thông tin các điều kiện bắt buộc cho hành khách khi nhập cảnh Việt Nam.
  4. Đề nghị Bộ Công an chỉ đạo công an xuất nhập cảnh phối hợp chặt với trung tâm kiểm soát dịch bệnh các tỉnh, thành tại các sân bay để quản lý tốt người nhập cảnh.
  5. Đề nghị Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp Bộ Y tế sớm ban hành hướng dẫn các địa phương và cơ quan liên quan về việc thu phí tổ chức cách ly đối với người nhập cảnh, thống nhất giá xét nghiệm RT-PCR.
  6. Đề nghị Bộ Quốc phòng tăng cường năng lực các cơ sở cách ly để tiếp nhận người Việt Nam nhập cảnh. Thu phí tổ chức cách ly đối với người nhập cảnh vào Việt Nam theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.
  7. Đề nghị chính quyền TP. Hà Nội, TP. HCM, Cần Thơ và các địa phương lân cận công bố công khai các khách sạn dùng để cách ly có thu phí, nêu rõ đơn giá, tổng số phòng, chi phí. Cung cấp danh sách này cho Bộ Ngoại giao, Bộ GTVT các sân bay để thông báo tới các hành khách, cơ quan kiểm dịch y tế quốc tế.

Việt Nam Chính trị

Những vướng mắc khi mở lại đường bay thương mại quốc tế