Ninh Thuận 'mượn' vật tư, sinh phẩm từ Công ty Việt Á gần 60 tỷ đồng

Giúp NTDVN sửa lỗi

CDC Ninh Thuận và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận đã mượn vật tư, sinh phẩm, kit xét nghiệm COVID-19 của Công ty Việt Á trị giá gần 60 tỷ đồng.

Chiều 26/4, UBND tỉnh Ninh Thuận đã có kết luận thanh tra chuyên đề việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm, vaccine, thuốc phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong hai năm 2020 - 2021, tại các cơ sở y tế ở tỉnh Ninh Thuận.

Theo UBND tỉnh Ninh Thuận, ngày 8/7/2021, trước tình hình cấp bách phòng chống dịch COVID-19 và chưa có kinh phí để thực hiện các gói thầu mua sắm, UBND tỉnh đã ban hành văn bản cho phép các đơn vị mượn vật tư, sinh phẩm, xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 để ứng phó với dịch bệnh tại địa phương.

Từ tháng 7/2021 đến ngày 31/12/2021, CDC Ninh Thuận và Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã mượn vật tư, sinh phẩm, kit xét nghiệm của các công ty với tổng giá trị gần 86,5 tỷ đồng; đến nay chưa thực hiện thủ tục để thanh toán.

Trong đó, CDC Ninh Thuận mượn 62,2 tỷ đồng (riêng của Công ty Việt Á là 56,2 tỷ đồng). Bệnh viện Đa khoa tỉnh mượn 24,2 tỷ đồng (riêng của Công ty Việt Á là gần 3,6 tỷ đồng).

Đối với các khoản mượn vật tư chưa thanh toán, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận yêu cầu Sở Y tế phối hợp các sở ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh về phương thức thanh toán, hoàn trả số vật tư đã mượn.

Chủ tịch tỉnh Ninh Thuận yêu cầu CDC Ninh Thuận kiểm điểm rút kinh nghiệm trong quản lý hồ sơ, văn bản hành chính, văn thư theo quy định.

Theo Thanh tra tỉnh Ninh Thuận, riêng đối với việc nợ mượn vật tư, sinh phẩm của Công ty Việt Á thì chờ kết quả xử lý của cấp có thẩm quyền.

Thanh tra tỉnh Ninh Thuận cho hay, Công ty Việt Á có hiện tượng nâng khống giá vật tư y tế, kit xét nghiệm và chi ngoài hợp đồng cho một số cá nhân tại các đơn vị.

Tuy nhiên, đoàn thanh tra của tỉnh chưa thể xác minh vì lãnh đạo Công ty Việt Á đang bị Bộ Công an tạm giam để điều tra, hồ sơ sổ sách không thể tiếp cận vì niêm phong.

Hiện, cơ quan điều tra Bộ Công an đã có văn bản ủy thác điều tra cho Công an tỉnh Ninh Thuận thụ lý vụ việc.

Việt Hưng

Việt Nam Xã hội

Ninh Thuận 'mượn' vật tư, sinh phẩm từ Công ty Việt Á gần 60 tỷ đồng