Nơi cấp căn cước công dân: Cách ghi như thế nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nơi cấp căn cước công dân xem ở đâu? Cách ghi nơi cấp CCCD như thế nào khi làm các thủ tục hành chính và giao dịch dân sự? Đối với chứng minh nhân dân; thẻ căn cước công dân mã vạch; thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử, cách ghi chính xác là gì? Dưới đây là những thông tin về nơi cấp CCCD và hướng dẫn cách ghi nơi cấp CCCD.

1. Nơi cấp căn cước công dân ghi ở đâu?

Nơi cấp căn cước công dân xem ở đâu?

Nơi cấp căn cước công dân được in ở mặt sau của thẻ căn cước. Do sự thay đổi về quản lý căn cước công dân mà nơi cấp căn cước công dân đã có sự thay đổi.

Thay đổi nơi cấp CCCD

Trước đây, loại thẻ căn cước duy nhất được lưu hành ở Việt Nam là chứng minh nhân dân.

Từ ngày 10/10/2018, Bộ Công an Việt Nam đã ban hành Thông tư quy định về mẫu thẻ căn cước công dân trong đó có những nội dung được sửa đổi. Đó là:

- Dòng chữ "Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội" được thay thế cho dòng chữ "Cục trưởng Cục Cảnh sát ĐKQL cư trú và DLQG về dân cư" được in ở mặt sau trên thẻ căn cước.

- Phần con dấu trên thẻ căn cước công dân được thay thế bằng con dấu của Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội.

Hiện nay, các tỉnh, thành trên khắp cả nước đã thực hiện cấp thẻ căn cước công dân gắn chip cho người dân.

Mặt sau của thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử có những thông tin:

Ở phần bên trái, từ trên xuống:

  • Đặc điểm nhận dạng/tiếng Anh là: Personal identification;
  • Ngày, tháng, năm/ tiếng Anh là: Date, month, year;
  • Dòng chữ CỤC TRƯỞNG CỤC CẢNH SÁT QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH VỀ TRẬT TỰ XÃ HỘI/ dòng chữ tiếng Anh: DIRECTOR GENERAL OF THE POLICE DEPARTMENT FOR ADMINISTRATIVE MANAGEMENT OF SOCIAL ORDER;
  • Chữ ký cùng họ và tên của người có thẩm quyền cấp thẻ căn cước công dân;
  • Dấu đỏ có hình Quốc huy của cơ quan cấp thẻ căn cước công dân;
  • Một con chip điện tử.

Ở phần bên phải, từ trên xuống:

Có 2 ô in dấu vân tay của người được cấp thẻ căn cước công dân: 1 ô là ngón trỏ trái/Left index finger; và 1 ô là ngón trỏ phải/Right index finger.

Mặt trước của thẻ căn cước công dân điện tử có những thông tin:

Ở phần bên trái, từ trên xuống:

  • Hình Quốc huy nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam có đường kính 12 mm;
  • Ảnh chân dung của người được cấp thẻ căn cước công dân có kích cỡ 20 x 30 mm;
  • Có giá trị đến/tiếng Anh là: Date of expiry.

Ở phần bên phải, từ trên xuống:

  • Dòng chữ CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM/ Độc lập – Tự do – Hạnh phúc; (dòng chữ tiếng Anh: SOCIALIST REPUBLIC OF VIET NAM; Independence – Freedom – Happiness);
  • Dòng chữ CĂN CƯỚC CÔNG DÂN/tiếng Anh là: Citizen Identity Card;
  • Biểu tượng chip điện tử;
  • Một mã QR;
  • Số/tiếng Anh: No;
  • Họ và tên/tiếng Anh: Full name;
  • Ngày sinh/tiếng Anh: Date of birth;
  • Giới tính/tiếng Anh: Sex;
  • Quốc tịch/tiếng Anh: Nationality;
  • Quê quán/tiếng Anh: Place of origin;
  • Nơi thường trú/tiếng Anh: Place of residence.

Nơi cấp CCCD được in ở mặt sau của thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử. Theo đó, nơi cấp thẻ căn cước mới là CỤC TRƯỞNG CỤC CẢNH SÁT QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH VỀ TRẬT TỰ XÃ HỘI.

2. Cách ghi nơi cấp căn cước công dân cụ thể

Hầu hết trong các giấy tờ khi làm các thủ tục hành chính hoặc giao dịch dân sự, các cơ quan sẽ yêu cầu người dân cung cấp số căn cước công dân; hoặc số chứng minh nhân dân; đồng thời yêu cầu cung cấp cả thông tin về ngày cấp và nơi cấp.

Cách ghi đối với chứng minh nhân dân

Trước đây, khi Việt Nam chưa thực hiện cấp thẻ căn cước công dân, loại giấy tờ căn cước được dùng là chứng minh nhân dân. Nơi cấp chứng minh nhân dân chính là Công an cấp tỉnh nơi người dân đăng ký hộ khẩu thường trú và tiến hành làm thẻ.

Thông tin nơi cấp này được in thống nhất ở mặt sau của chứng minh nhân dân. Vì vậy, người dân có thể dễ dàng xác định nơi cấp CCCD và ghi nơi cấp CCCD trong các thủ tục, giao dịch.

Cách ghi đối với thẻ CCCD

Tuy nhiên, khi Việt Nam chuyển đổi sang thẻ căn cước công dân, nhiều người không biết nên ghi nơi cấp là địa điểm Công an tỉnh, thành phố nơi mình làm căn cước công dân; hay là ghi tên của cơ quan ở mặt sau của thẻ căn cước công dân đó.

Căn cứ vào mẫu thẻ căn cước công dân được quy định bởi Bộ Công an và cách hiểu thông thường, thông tin được in trên con dấu ở mặt sau của thẻ căn cước công dân chính là nơi cấp thẻ căn cước công dân đó.

Do vậy cách ghi nơi cấp CCCD có sự thay đổi như sau:

Đối với loại thẻ căn cước công dân được làm từ ngày 01/01/2016 đến trước ngày 10/10/2018: thì cách ghi nơi cấp căn cước công dân là Cục Cảnh sát ĐKQL cư trú và DLQG về dân cư như được in trên thẻ.

Với các thẻ căn cước công dân được làm từ ngày 10/10/2018 trở đi: thì cách ghi nơi cấp căn cước công dân chính xác là Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội như được in trên thẻ.

Trên đây là những thông tin về sự thay đổi của nơi cấp căn cước công dân; và cách ghi nơi cấp CCCD. Khi cung cấp các thông tin trong thủ tục hành chính; hay giao dịch dân sự, người dân cần nhìn xem thông tin được in ở mặt sau thẻ căn cước công dân của mình để có thể điền thông tin được chính xác nhất.

Hoàng Thái

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Nơi cấp căn cước công dân: Cách ghi như thế nào?