Nộp 85 bằng khen, đang điều trị bệnh nặng, ông Nguyễn Đức Chung được giảm 1 năm tù

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo toà phúc thẩm, ông Nguyễn Đức Chung đã nhận trách nhiệm, có nhiều bằng khen, giấy khen, hiện đang điều trị bệnh ung thư trực tràng di căn phổi nên toà chấp nhận kháng cáo, giảm 1 năm tù so với án sơ thẩm.

Sau 3 ngày xét xử và nghị án, chiều 13/7, hội đồng xét xử phiên phúc thẩm xem xét kháng cáo của cựu Chủ tịch TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung trong vụ án "tiếp tay" cho Công ty Nhật Cường trúng thầu đã ra phán quyết với các bị cáo.

Tòa phúc thẩm chấp nhận đề nghị của viện kiểm sát, giảm 1 năm tù cho ông Nguyễn Đức Chung so với án sơ thẩm. Tòa tuyên ông Chung 2 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Cùng với tổng hình phạt 10 năm tù của hai bản án trước đó, tòa buộc bị cáo Chung chấp hành hình phạt 12 năm tù tính từ ngày bị bắt 28/8/2020.

Cùng vụ án, toà phúc thẩm cũng chấp nhận kháng cáo, tuyên phạt bị cáo Phạm Thị Thu Hường (cựu Chánh văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư) 2 năm 8 tháng tù (án sơ thẩm là 3 năm 6 tháng).

Bị cáo Phạm Thị Kim Tuyến (cựu Trưởng phòng đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và Đầu tư) được giảm từ 4 năm 6 tháng xuống 3 năm tù.

Hai bị cáo bị tuyên phạt cùng về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Về dân sự, toà ghi nhận bà Tuyến và bà Hường đã nộp khắc phục xong hậu quả là mỗi người hơn 3 tỷ đồng.

Theo hội đồng xét xử, bị cáo Chung đã lợi dụng chức vụ được giao để can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu, gây ảnh hưởng xấu đến việc lựa chọn nhà thầu. Tại phiên phúc thẩm, ông Chung đã nhận trách nhiệm cá nhân nên được ghi nhận thêm tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo.

Cùng với đó, ông Chung đã nộp 85 bằng khen, giấy khen, kỷ niệm chương, huân chương trong thời gian làm việc trong ngành công an và UBND TP. Hà Nội; các bằng khen, giấy khen của bố, mẹ đẻ trong các hoạt động chữ thập đỏ, bảo trợ người khuyết tật, trẻ em mồ côi…

Ngoài ra, toà cũng xem xét ông Chung còn nộp nhiều bộ hồ sơ thể hiện đang bị bệnh ung thư trực tràng di căn phổi nên toà chấp nhận giảm nhẹ hình phạt.

Theo hồ sơ vụ án, gói thầu số hóa dữ liệu đăng ký doanh nghiệp do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội làm chủ đầu tư. Tuy vậy, trong quá trình thực hiện các gói thầu, từ đề xuất của Bùi Quang Huy (Tổng giám đốc Công ty Nhật Cường), bị cáo Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu dừng thầu trái quy định.

Trong quá trình sửa đổi gói thầu, ông Chung còn yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư lựa chọn công nghệ số hóa cơ sở dữ liệu doanh nghiệp để bảo đảm tích hợp với hệ thống dùng chung của thành phố, trong khi đến nay Hà Nội chưa có hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung.

Các bị cáo tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội đã tiếp nhận yêu cầu này, thực hiện can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động đấu thầu bằng việc sửa đổi hồ sơ mời thầu, tạo lợi thế cho liên danh Đông Kinh - Nhật Cường trúng thầu.

Hội đồng xét xử cho rằng hành vi của các bị cáo đã làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, dẫn đến hiệu quả, mục đích, yêu cầu của gói thầu không đạt được (chỉ có 45% tài liệu hồ sơ được đẩy lên Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp), gây thiệt hại hơn 26 tỷ đồng.

Trần Duy

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Nộp 85 bằng khen, đang điều trị bệnh nặng, ông Nguyễn Đức Chung được giảm 1 năm tù