Nộp đủ 25 tỷ đồng khắc phục hậu quả, ông Nguyễn Đức Chung được giảm 3 năm tù

Giúp NTDVN sửa lỗi

Toà phúc thẩm cho rằng ông Nguyễn Đức Chung đã nộp đủ 25 tỷ đồng khắc phục toàn bộ hậu quả của vụ án; ông Chung cũng có nhiều đóng góp, được tặng nhiều huân chương, huy chương… nên toà quyết định giảm án cho ông Chung từ 8 năm tù còn 5 năm tù.

Chiều 22/6, sau 3 ngày xét xử và nghị án, Toà án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã đưa ra phán quyết với cựu Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung và các bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án mua chế phẩm Redoxy-3C trái quy định.

Toà cấp phúc thẩm ghi nhận thái độ thể hiện sự ăn năn hối cải của bị cáo Nguyễn Đức Chung. Toà cũng xem xét ở khía cạnh hành vi sai phạm của ông Chung trong bối cảnh người dân Hà Nội bất bình vì vấn đề nước thải. Bên cạnh đó, ông Chung cũng đang mắc bệnh hiểm nghèo.

Toà cũng xét thấy bản thân ông Chung có nhiều huân chương, huy chương, bằng khen… Đặc biệt, trong nhiều năm, ông Chung đã có nhiều thành tích trong công tác, được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”.

Do đó, toà phúc thẩm thấy có cơ sở để giảm nhẹ một phần hình phạt theo đề nghị của Viện kiểm sát cùng cấp.

Theo đó, Tòa cấp phúc thẩm đã quyết định giảm án cho bị cáo Nguyễn Đức Chung từ 8 năm tù còn 5 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Cộng với bản án trước đó trong vụ chiếm đoạt tài liệu mật liên quan đến Công ty Nhật Cường, ông Chung phải chịu hình phạt chung là 10 năm tù. Ngoài ra, ông Chung đang kháng cáo trong vụ án vi phạm quy định đấu thầu tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội.

Cùng tội danh trên, bị cáo Nguyễn Trường Giang - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Arktic - được giảm từ 4 năm 6 tháng tù còn 3 năm tù.

Bị cáo Võ Tiến Hùng - cựu Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội - từ 4 năm tù giảm còn 30 tháng tù.

Trong hai ngày 20 và 21/6 diễn ra phiên xét xử phúc thẩm, ông Nguyễn Đức Chung một mực kêu oan.

Tuy nhiên, đến cuối phần tranh luận, ông Chung bất ngờ nhận trách nhiệm là người đứng đầu UBND TP. Hà Nội và “đã nhận thức được trách nhiệm trong việc chỉ đạo thực nghiệm, mua bán chế phẩm Redoxy – 3C”.

Về việc khắc phục hậu quả của vụ án, gia đình ông Chung đã nộp thêm 15 tỷ đồng khắc phục hậu quả. Ở giai đoạn sơ thẩm, gia đình ông Chung đã nộp 10 tỷ đồng. Nguyễn Trường Giang cũng đã nộp hết 7,1 tỷ đồng; Võ Tiến Hùng đã nộp hết 4 tỷ đồng khắc phục toàn bộ hậu quả.

Viện Kiểm sát Nhân dân cấp cao tại Hà Nội cho rằng 3 bị cáo đã nhận thức được trách nhiệm của mình và khắc phục toàn bộ hậu quả. Do đó, Viện Kiểm sát đề nghị hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho cả 3 bị cáo.

Huy Hoàng

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Nộp đủ 25 tỷ đồng khắc phục hậu quả, ông Nguyễn Đức Chung được giảm 3 năm tù