Nữ bệnh nhân 79 tuổi diễn tiến nặng, phổi đông đặc 2 đáy, phải lọc máu liên tục và hội chẩn toàn quốc lần 2

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nữ bệnh nhân COVID-19 (79 tuổi, từ Mỹ về) phải lọc máu liên tục, siêu âm phổi cho kết quả đông đặc 2 đáy, được hội chẩn toàn quốc lần 2 trong 4 ngày,.

Chiều 22/1, Tiểu ban Điều trị bệnh nhân COVID-19 hội chẩn trực tuyến trường hợp nặng đang điều trị tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng. Đây là lần thứ 2 trong vòng 4 ngày, các chuyên gia đầu ngành 3 miền Bắc- Trung- Nam hội chẩn về ca bệnh này.

Trang tin Bộ Y tế cho biết, trường hợp này là nữ bệnh nhân 79 tuổi, từ Mỹ về Việt Nam ngày 13/1. Bệnh nhân này vừa được hội chẩn toàn quốc lần một hôm 19/1 do diễn biến nặng.

BS Lê Thành Phúc, Giám đốc Bệnh viện Phổi Đà Nẵng cho biết:

  • Ngày 13/1, bệnh nhân từ Mỹ về Việt Nam. Tại Mỹ, bệnh nhân có người nhà mắc COVID-19.
  • Ngày 14/1, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm Realtime RT-PCR dương tính với virus corona Vũ Hán trở thành BN1536 và được chuyển đến Bệnh viện Phổi Đà Nẵng điều trị.
  • Ngày 17/1, bệnh nhân xuất hiện khó thở nhẹ, người mệt, đi cầu phân lỏng, ăn uống kém.
  • Ngày 19/1, bệnh nhân hơi khó thở, chụp XQuang phổi có dấu hiệu mờ, được hội chẩn trực tuyến lần 1 vào trưa cùng ngày.

Tiền sử bệnh: Đái tháo đường và tăng huyết áp, suy tim, thể trạng gầy.

BS Phúc cho hay, sau hội chẩn lần 1, đến 9h ngày 21/1, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, niêm mạc hồng; tim không đều, gắng sức nhẹ; 20h cùng ngày, bệnh nhân tỉnh, thở gắng sức nhiều hơn, được đặt nội khí quản, thông khí nhân tạo.

Đến 13h ngày 22/1, bệnh nhân nằm yên dưới an thần, giãn cơ, siêu âm phổi cho kết quả đông đặc 2 đáy; XQuang phổi chủ yếu tổn thương 2 đáy.

Đến trước giờ hội chẩn toàn quốc chiều 22/1, bệnh nhân được nuôi ăn qua sonde, lọc máu liên tục, duy trì thuốc chống đông.

Bệnh nhân được chẩn đoán viêm phổi nặng do virus corona Vũ Hán trên bệnh nền tăng huyết áp, đái tháo đường type 2, suy tim; biến chứng rối loạn nhịp, rối loạn đông máu.

Tại buổi hội chẩn lần 2, các bác sĩ tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng đã xin ý kiến về việc chỉ định can thiệp ECMO (tim phổi nhân tạo) trong tình trạng bệnh nhân có diễn biến nặng hơn.

Theo các chuyên gia, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng cần tăng cường dinh dưỡng cho bệnh nhân, hạn chế suy kiệt; phòng ngừa loét do nằm lâu, bệnh lý tá tràng do stress; đồng thời bổ sung thêm kháng sinh, dùng 2 loại kết hợp; duy trì lọc máu liên tục.

Bộ Y tế 18h ngày 22/1 thông báo về 2 ca mắc COVID-19 mới phát hiện ở Việt Nam. Đây là các ca nhập cảnh được cách ly ngay tại Long An và TP. HCM.

Đến 18h ngày 22/1, Việt Nam có 1.548 ca mắc COVID-19, đã có 35 người đã tử vong sau âm tính từ 3-4 lần. Việt Nam có 52 ngày liên tiếp không ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng.

Trong số 1.548 ca mắc COVID-19 ghi nhận được, Việt Nam có tổng cộng 693 ca mắc do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 25/7 đến nay là 553 ca.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 ngày 21/1, Thường trực Ban Chỉ đạo yêu cầu phải tiếp tục kiểm soát chặt chẽ biên giới.

Trong dịp giáp Tết Nguyên đán, Ban Chỉ đạo sẽ tăng cường kiểm tra, đôn đốc công tác phòng chống dịch tại các địa phương.

Tới 22/1, thế giới đã ghi nhận hơn 98,1 triệu người mắc COVID-19 với 2,1 triệu người tử vong. Mỹ là quốc gia có số ca nhiễm cao nhất thế giới với gần 25,2 triệu người mắc, hơn 420.000 người tử vong.

Bộ Y tế Việt Nam dự báo tuần tới số ca mắc COVID-19 trên toàn thế giới sẽ chạm mốc 100 triệu, nhiều quốc gia vẫn chứng kiến sự lây lan nhanh của dịch COVID-19.

Hiện đã có 46 quốc gia tiêm vaccine phòng COVID-19 nhưng để tiêm được hết cho người dân cũng còn lâu dài, trong khi biến thể mới của virus corona Vũ Hán đã xuất hiện ở nhiều nước, lây lan nhanh hơn.

Vì vậy, kể cả những nước đã triển khai tiêm vaccine vẫn có nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Điều đáng lưu ý, gần đây, số người tử vong ghi nhận hàng ngày cao hơn trước rất nhiều.


Nữ bệnh nhân 79 tuổi diễn tiến nặng, phổi đông đặc 2 đáy, phải lọc máu liên tục và hội chẩn toàn quốc lần 2