Nữ tiếp viên hàng không dương tính với corona sau 8 ngày âm tính

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bệnh nhân thứ 59 đã từng được xét nghiệm âm tính với virus corona Vũ Hán (Covid-10), nhưng 8 ngày sau lại dương tính.

Chiều 16/3, quân Long Biên thông báo một ca nhiễm Covid-19 đáng chú ý trên địa bàn, cũng là bệnh nhân thứ 59 ở Việt Nam, theo báo Thanh Niên.

Đó là nữ tiếp viên hàng không L.T.Q, thuê trọ tại ngõ 162 Nguyễn Văn Cừ, là tiếp viên của Vietnam Airlines đi trên chuyến bay VN0054 cùng bệnh nhân thứ 17 N.H.N.

Kết quả xét nghiệm lần 1 vào ngày 7/3 là âm tính. Khi đó, người này đang được cách ly ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 tại huyện Đông Anh. Sau khi có kết quả âm tính thì chị L.T.Q được chuyển về Bệnh viện đa khoa Gia Lâm.

Tuy nhiên, trong quá trình cách ly ở Gia Lâm, chị Q. có triệu chứng và lại được chuyển về Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 ngày 14/3.

Đến ngày 15/3, xét nghiệm lại ca này cho thấy kết quả dương tính. Tới 16/3, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư xét nghiệm khẳng định trường hợp này đã mắc Covid-19.

Như vậy, 8 ngày sau khi xét nghiệm âm tính thì bệnh nhân này lại dương tính với Covid-19.

Do đó, quận Long Biên đề nghị thành phố Hà Nội cho xét nghiệm lại các trường hợp F1 một lần nữa sau khi kết thúc cách ly 14 ngày, rồi mới đưa về địa phương để tránh sót lọt các trường hợp mắc bệnh nhưng chậm có biểu hiện.

Trước đó, Hà Nội đã có trường hợp bệnh nhân 49 ban đầu xét nghiệm âm tính, rồi sau đó lại dương tính. Bệnh nhân thứ 49 có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính ở Huế vào ngày 8/3. Đến ngày 13/3, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thừa Thiên - Huế lấy mẫu xét nghiệm lần 2 gửi Viện Pasteur Nha Trang. Kết quả xét nghiệm sau đó dương tính với Covid-19.

Tại buổi họp ngày 13/3, Chủ tịch TP Hà Nội lưu ý: "Việc xét nghiệm âm tính mới chỉ là 1 yếu tố ban đầu, phải chờ đến 14 ngày, đến 20 ngày, nếu không có hiện tượng gì mới có thể yên tâm được."

Như vậy, Vietnam Airlines đã có 03 trường hợp nhiễm dịch Covid-19. Đó là một tiếp viên trên chuyến bay VN54 là bệnh nhân thứ 46, một trưởng ban đi công tác Paris (Pháp) về là bệnh nhân số 50 và tiếp viên L.T.Q nêu trên.

Dịch Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán (Trung Quốc) vào đầu tháng 12/2019. Chính quyền Bắc Kinh đã che giấu thông tin khiến dịch bệnh nhanh chóng lan khắp Trung Quốc và thế giới. Đến nay, dịch Covid-19 đã truyền đến hơn 150 quốc gia, khiến hơn 150.000 người nhiễm bệnh và được công bố là “Đại dịch toàn cầu”.

Nguyễn Sơn

Việt Nam

Nữ tiếp viên hàng không dương tính với corona sau 8 ngày âm tính