Ô nhiễm không khí ở Hà Nội chạm ngưỡng rất xấu, người dân không nên ra ngoài

Giúp NTDVN sửa lỗi

6h sáng 7/12, không khí đo được tại nhiều nơi ở Hà Nội có chỉ số ô nhiễm không khí (AQI) vượt ngưỡng đỏ lên tím (ngưỡng rất xấu), ảnh hưởng tới sức khoẻ của mọi người.

Truyền thông Việt Nam đưa thông tin từ Hệ thống quan trắc không khí PAMAir cho biết, AQI tại Hoàn Kiếm là 235, Đại La là 209, Hoàng Cầu là 207, Cầu Giấy là 206, Trung Hoà là 202, Nguyễn Chế Nghĩa là 202.

Sáng sớm cùng ngày, Cổng thông tin quan trắc môi trường Hà Nội cũng ghi nhận, nhiều khu vực AQI đạt ngưỡng xấu, gồm: Trần Hưng Đạo (174), Hàng Mã (159)…

Trang Airvisual lúc 6h sáng nay ngày 7/12 cũng xếp Hà Nội đứng thứ 6 trong tổng số 10.000 thành phố có chỉ số ô nhiễm không khí cao nhất thế giới với AQI 180, nồng độ bụi mịn 110.9 µg/m³ (đơn vị đo tính theo Mỹ).

AQI chạm ngưỡng tím (ngưỡng rất xấu), tức là không khí đang ở mức ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của tất cả mọi người. Cơ quan khí tượng khuyến cáo người già, trẻ em, phụ nữ đang mang thai, nhóm người có tiền sử mắc bệnh mãn tính về hô hấp, có nhu cầu thở nhiều nên ở trong nhà. Nếu bắt buộc phải ra ngoài, mọi người cần trang bị mũ, áo, khẩu trang và kính để hạn chế tác hại của ô nhiễm không khí.

Những ngày qua, Hà Nội và một số tỉnh miền Bắc đang ở thời điểm giao mùa Thu - Đông, ngày nắng, đêm lạnh, hanh khô.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, ngưỡng chỉ số UV trong ngày 6/12 ở khu vực Bắc Bộ ở mức 6, trong 3 ngày tiếp theo mức chỉ số này có xu hướng ít thay đổi hoặc giảm nhẹ.

Khu vực Trung Bộ chỉ số UV trong ngày vẫn dưới ngưỡng 5, mức gây hại trung bình và tiếp tục duy trì như vậy trong 3 ngày tới.

Khu vực Nam Bộ là nơi có ngưỡng chỉ số UV cao nhất cả nước, ở mức 8- ngưỡng có nguy cơ gây hại cao, nhận định trong 3 ngày tiếp theo mức chỉ số UV ở Nam Bộ vẫn duy trì tình trạng cao này.

  • Nguy cơ gây hại trung bình có UV từ 3 đến 5;
  • Nguy cơ gây hại cao có UV từ 6 đến 8;
  • Nguy cơ gây hại rất cao có UV lớn hơn 8.

Trung tâm Dự báo Khí tượng cho biết, hôm nay (7/12), không khí lạnh có cường độ ổn định, sau tăng cường yếu trở lại. Rãnh áp thấp ở phía Nam có trục ở khoảng 5-8 độ Vĩ Bắc.

Dự báo: Trong ngày và đêm nay (7/12), khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) và vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 8, biển động; vùng biển phía Bắc của khu vực giữa Biển Đông có gió đông bắc mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 7-8, biển động; sóng biển cao từ 2,0-4,0m.

Ngoài ra do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp rãnh áp thấp phân tích trên nên vùng biển từ Quảng Ngãi đến Cà Mau, khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có mưa rào và dông rải rác. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.


Ô nhiễm không khí ở Hà Nội chạm ngưỡng rất xấu, người dân không nên ra ngoài