Ông Nguyễn Đức Chung tiếp tục hầu tòa trong vụ án thứ 3

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Nguyễn Đức Chung - cựu Chủ tịch thành phố Hà Nội tiếp tục hầu tòa cùng với 2 người khác với cáo buộc sai phạm trong vụ mua chế phẩm Redoxy 3C.

2 bị cáo cùng bị truy tố trong vụ án này là ông Nguyễn Trường Giang (37 tuổi), cựu Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại Dịch vụ Arktic - Công ty Arktic; và ông Võ Tiến Hùng (54 tuổi), cựu Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Thoát nước Hà Nội.

Cả 3 bị cáo đều bị VKSND Tối cao truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo quy định tại Điều 356, khoản 3 - Bộ luật Hình sự Việt Nam năm 2015.

Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội là nguyên đơn dân sự. Bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (vợ ông Chung), UBND Hà Nội, Công ty Arkric... có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Phiên tòa có 11 luật sư tham gia bào chữa cho 3 bị cáo, trong đó riêng bị cáo Nguyễn Đức Chung có 5 luật sư bào chữa.

Ông Nguyễn Đức Chung bị bao nhiêu năm tù?

VKSND Hà Nội đã đề nghị phạt Nguyễn Đức Chung tối đa 12 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, cấm giữ chức vụ liên quan đến quản lý doanh nghiệp tài chính của Nhà nước từ 3 đến 4 năm sau khi ra tù.

Đây là vụ án thứ 3 cựu Chủ tịch TP. Hà Nội bị truy tố, xét xử. Lần bị truy tố đầu tiên là vào tháng 12/2020, ông Chung bị TAND TP. Hà Nội xử phạt 5 năm tù về tội "Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước" liên quan Công ty Nhật Cường.

Lần thứ 2 là vào ngày 22/9/2021, ông cùng một số bị can là cựu lãnh đạo, cán bộ Sở KH&ĐT Hà Nội bị VKSND Tối cao truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Trong vụ án này, ông Chung bị cáo buộc có hành vi can thiệp trong hoạt động đấu thầu gói thầu số hóa hồ sơ đăng ký doanh nghiệp năm 2016 tại Sở KH&ĐT Hà Nội, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 26,5 tỷ đồng.

Vụ mua chế phẩm Redoxy 3C và công ty Arktic

Theo cáo trạng, đầu năm 2016, Hà Nội chủ trương thay đổi công nghệ xử lý cũ bằng cách dùng chế phẩm mới để xử lý ô nhiễm môi trường nước sau 7 năm thí điểm. Thành phố giao Sở Xây dựng và Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội (Công ty trực thuộc UBND thành phố, 100% vốn nhà nước) phối hợp thực hiện .

Với cương vị là người đứng đầu thành phố, ông Chung đã đề nghị Công ty Watch Water (Đức) nghiên cứu chế phẩm Redoxy-3C để làm sạch nước ao hồ cho Hà Nội. Ông mong muốn đây là sản phẩm độc quyền của thành phố và Watch Water sau đó đồng ý bán giá ưu đãi 8,5 Euro một kg.

Sau khi thử nghiệm 100 kg chế phẩm đầu tiên, ông Chung chỉ đạo miệng Tổng giám đốc Võ Tiến Hùng "giao mua chế phẩm Redoxy-3C qua Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic".

Ông Chung bị cáo buộc ban hành thông báo đàm phán mua độc quyền chế phẩm từ Đức nhưng lại chỉ đạo ông Hùng không mua trực tiếp với giá ưu đãi, mà mua thông qua Công ty Arktic do bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (vợ ông Chung) thành lập, góp 5 tỷ đồng nhưng để Giang cùng một người khác đứng tên.

Trong quá trình xử lý ô nhiễm nước tại các sông, ông Chung bị xác định đã lợi dụng quyền hạn của Chủ tịch thành phố tạo điều kiện cho Công ty Arktic của gia đình mua bán chế phẩm. Ông cho Giang tham gia xuyên suốt quá trình thử nghiệm, mua bán chế phẩm như một cán bộ của thành phố.

Chế phẩm Redoxy-3C được sản xuất theo đơn đặt hàng của Hà Nội nhưng sau đó Công ty Watch Water lại ký văn bản thỏa thuận để Công ty Arktic phân phối độc quyền. Năm 2016-2019, được ông Chung tạo điều kiện, Arktic đã nhập khẩu hơn 489.000 kg chế phẩm Redoxy-3C với chi phí hơn 115 tỷ đồng. Arktic bán lại cho Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội giá hơn 151 tỷ đồng. Hành vi mua bán này của hai công ty gây thiệt hại hơn 36 tỷ đồng tiền ngân sách.

Bị can Võ Tiến Hùng phải thực hiện mua chế phẩm theo chỉ đạo của UBND thành phố. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, ông Hùng trực tiếp và chỉ đạo nhân viên dưới quyền ký 15 hợp đồng mua chế phẩm với Công ty Arktic nên để xảy ra các sai phạm. Trong khi đó, thành phố chưa phê duyệt đơn giá và phương án đặt hàng chế phẩm.

Bị can Nguyễn Trường Giang là đồng phạm với ông Chung, có mối quan hệ thân thiết với gia đình. Giang tham gia mua bán lòng vòng phần vốn góp của Arktic để che giấu hành vi phạm tội của bản thân và ông Chung. Giang còn sử dụng tiền của Arktic để làm tặng quà và tài trợ cho một số cơ quan theo yêu cầu của ông Chung.

Vì sao Nguyễn Đức Chung bị khởi tố?

Trước đó, Bộ Công an Việt Nam cho biết có ba vụ án cần làm rõ liên quan đến ông Nguyễn Đức Chung.

Cụ thể, các vụ án đó bao gồm: Vụ "buôn lậu, vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng; rửa tiền; vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại công ty trách nhiệm hữu hạn và thương mại Nhật Cường.

Vụ thứ hai là "vi phạm quy định về quản lý sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" xảy ra tại UBND TP Hà Nội và các đơn vị liên quan. Vụ án thứ ba là "chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước" xảy ra tại Hà Nội.

Theo tìm hiểu, 2 trong 3 vụ án nêu trên có liên quan đến Công ty Nhật Cường, do ông Bùi Quang Huy (46 tuổi, ngụ Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội) làm người đại diện theo pháp luật kiêm Tổng giám đốc.

Cơ quan công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Võ Tiến Hùng, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội, do có liên quan đến việc mua sắm, quản lý và sử dụng chế phẩm Redoxy-3C của Đức để xử lý các hồ ô nhiễm tại Hà Nội. Việc cung cấp chế phẩm Redoxy 3C có liên quan đến Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic, với vốn đầu tư của ông Nguyễn Đức Hạnh, là con trai của ông Nguyễn Đức Chung, theo báo Thanh Niên.

Ông Chung tốt nghiệp Học viện Cảnh sát, là tiến sĩ luật, có hàng chục năm công tác tại Công an Hà Nội, từ lãnh đạo Đội Trọng án đến Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự, Phó giám đốc và Giám đốc Công an.

Việt Nam Xã hội

Ông Nguyễn Đức Chung tiếp tục hầu tòa trong vụ án thứ 3