Ông Vũ Đức Đam và ông Phạm Bình Minh rời ghế Phó thủ tướng sau cuộc họp bất thường ngày 30/12

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong cuộc họp bất thường chiều ngày 30/12 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đã biểu quyết, thống nhất để Phó thủ tướng Vũ Đức Đam thôi vị trí Uỷ viên Trung ương, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh thôi vị trí Uỷ viên Bộ Chính trị và Uỷ viên Trung ương. Điều này đồng nghĩa với việc hai Phó thủ tướng sẽ rời vị trí này năm 2023. Người kế nhiệm sẽ được quyết định trong cuộc họp bất thường thứ hai vào ngày 5/1 tới đây.

Chiều ngày 30/12, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã triệu tập cuộc họp bất thường. Các thành viên cuộc họp đã biểu quyết, thống nhất để Phó thủ tướng Vũ Đức Đam thôi vị trí Ủy viên Trung ương, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh thôi vị trí Uỷ viên Bộ Chính trị và Uỷ viên Trung ương Đảng khoá XIII, theo tin từ Vnexpress.

Thông cáo ngắn gọn phát đi sau cuộc họp không nêu lý do cụ thể về quyết định này. Mặc dù vậy, trợ lý của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã bị bắt vì liên quan tới đại án tham nhũng kít xét nghiệm virus Covid-19 Việt Á trong khi trợ lý của ông Phạm Bình Minh bị bắt vì liên quan tới nhận hối lộ chuyến bay giải cứu. Các thông tin như vậy làm dấy lên đồn đoán về khả năng hai vị Phó thủ tướng này phải chịu trách nhiệm hoặc có liên quan tới hai đại án trên.

Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026 có bốn phó Thủ tướng gồm các ông Phạm Bình Minh, Lê Minh Khái, Vũ Đức Đam, Lê Văn Thành. Với quyết định nêu trên, Chính phủ chỉ còn hai Phó thủ tướng hiện là Ủy viên Trung ương Đảng. Tuy nhiên, ông Lê Văn Thành đã không xuất hiện trước báo giới trong một thời gian dài. Ông được cho đang có vấn đề về sức khoẻ.

Để trám vào chỗ trống này, Ban chấp hành Trung ương sau đó đã cho ý kiến về hai nhân sự để Bộ Chính trị quyết định giới thiệu Quốc hội khóa XV phê chuẩn chức danh Phó thủ tướng nhiệm kỳ 2021-2026.

Theo kế hoạch, ngày 5/1, Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc kỳ họp bất thường lần thứ hai để xem xét một số vấn đề cấp bách, trong đó có quyết định về công tác nhân sự đại biểu và nhân sự khác. Nội dung về nhân sự sẽ được bố trí vào đầu kỳ họp. Như vậy, nhân sự thay thế vị trí Phó thủ tướng sẽ được công bố ngay sau cuộc họp 5/1 /2023.

Quang Nhật tổng hợp

Việt Nam Chính trị

Ông Vũ Đức Đam và ông Phạm Bình Minh rời ghế Phó thủ tướng sau cuộc họp bất thường ngày 30/12