Phan Sào Nam trở lại trại giam, chấp hành nốt hơn 20 tháng tù

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau 39 tháng 10 ngày chấp hành án rồi được tha tù trước thời hạn trái quy định, Phan Sào Nam đã trở lại trại giam để tiếp tục chấp hành nốt 20 tháng 21 ngày tù còn lại.

Chiều 7/2, luật sư Giang Hồng Thanh (người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho Phan Sào Nam) cho biết, cựu Chủ tịch VTC Online đã quay lại trại giam để tiếp tục chấp hành thêm 20 tháng 21 ngày tù trong tổng số 60 tháng tù dành cho hai tội: Tổ chức đánh bạc và Rửa tiền.

Theo luật sư, sau khi nhận được quyết định giám đốc thẩm của TAND Cấp cao tại Hà Nội về việc huỷ hai quyết định giảm án phạt tù trước thời hạn, Phan Sào Nam đã gửi thư đến Cục Cảnh sát quản lý trại giam (Cục C10) Bộ Công an và một số cơ quan liên quan để xin hướng dẫn thi hành án.

Sau đó, ông Nam đã tự nguyện đến trình diện tại cơ quan thi hành án hình sự ở nơi cư trú là quận Tây Hồ (Hà Nội). Đến ngày 23/12/2021, Phan Sào Nam được đưa đến một trại giam ở miền Bắc để chấp hành nốt 20 tháng 21 ngày tù còn lại.

Đối với phần thi hành án dân sự, luật sư Thanh cho hay, ông Nam đã nộp khắc phục hơn 1.384 tỷ đồng. Số tiền còn phải nộp thi hành án là hơn 10 tỷ đồng.

Cũng theo luật sư Thanh, trước khi tiếp tục đi thi hành án, ông Nam đã đề nghị luật sư phối hợp cùng gia đình mình và các cơ quan thi hành án dân sự giải quyết việc bán hai bất động sản ở TP. Đà Nẵng và ở quận 1 (TP. HCM).

Nếu bán được hai tài sản này, Phan Sào Nam có thể bồi thường nốt hơn 10 tỷ đồng còn lại, luật sư Thanh cho biết.

Phan Sào Nam bị bắt tạm giam ngày 27/10/2017, thi hành án tại Trại giam Quảng Ninh. Tháng 3/2019, tòa phúc thẩm tuyên phạt Phan Sào Nam 5 năm tù (thời hạn tù tính từ khi ông Nam bị bắt giam).

Sau 39 tháng 10 ngày chấp hành án, TAND tỉnh Quảng Ninh ban hành hai quyết định tha tù trước thời hạn cho Phan Sào Nam. Ngày 6/2/2021, ông Nam được trả tự do.

Đến ngày 14/4/2021, VKSND Cấp cao tại Hà Nội ban hành kháng nghị giám đốc thẩm về hai quyết định nêu trên của TAND tỉnh Quảng Ninh và cho rằng hai quyết định đưa ra là "không đủ điều kiện và không có căn cứ".

Tại phiên giám đốc thẩm diễn ra cuối tháng 11/2021, TAND Cấp cao tại Hà Nội chấp nhận kháng nghị của VKSND Cấp cao, tuyên hủy hai quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù của TAND tỉnh Quảng Ninh đối với Phan Sào Nam. Ủy ban Kiểm tra Trung ương sau đó đã ra thông báo thi hành kỷ luật cảnh cáo những người liên quan.

Trần Duy

Việt Nam Xã hội

Phan Sào Nam trở lại trại giam, chấp hành nốt hơn 20 tháng tù