Phạt 3 năm tù Kiểm sát viên nhận hối lộ 20 triệu đồng và 13 quả trứng đà điểu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Đỗ Văn Khoa, cựu kiểm sát viên huyện Ba Vì (Hà Nội), bị tuyên phạt 3 năm tù do nhận hối lộ của nữ bị can đang bị tố giác lừa đảo.

Ngày 1/6, TAND TP. Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm và tuyên phạt mức án 3 năm tù với bị cáo Đỗ Văn Khoa (57 tuổi) về tội Nhận hối lộ, theo điểm g, khoản 2, điều 354, Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng, sau khi nhận được đơn tố giác bà Nguyễn Thị Bích Thuỷ có hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tháng 7/2016, VKSND huyện Ba Vì đã phân công ông Khoa giải quyết sự việc trên.

Trong thời gian bị điều tra, bà Thuỷ gặp ông Khoa tại hành lang trụ sở công an huyện Ba Vì, kể về việc "công an đòi 150 triệu đồng để làm trắng hồ sơ", tức không khởi tố Thủy. Lúc này, ông Khoa đã hỏi bà Thuỷ: "Viện kiểm sát không được gì à?" và yêu cầu bà Thuỷ đưa thêm tiền.

Trong tháng 8/2017, tại nhà riêng, ông Khoa đã hai lần nhận tiền và quà của bà Thuỷ gồm: tiền mặt 20 triệu đồng và 13 quả trứng đà điểu (trị giá 2,3 triệu đồng).

Tháng 5/2018, bà Thuỷ bị khởi tố nên đã đến nhà ông Khoa nhắc lại về số tiền 20 triệu đồng, và tiếp tục nhờ kiểm sát viên này "lo giảm án". Ông Khoa bảo chuẩn bị 430 triệu đồng song người phụ nữ này không đưa.

Ngày 24/7/2019, bà Thuỷ bị TAND huyện Ba Vì tuyên phạt 9 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bà Thủy sau đó đã giao nộp các bản ghi âm trao đổi với ông Khoa và làm đơn tố cáo hành vi nhận hối lộ.

Trước tòa, bị cáo Khoa cho rằng mình bị truy tố tội Nhận hối lộ là quá nặng. Bị cáo thừa nhận có nhận tiền của Thuỷ, song với mục đích gom để trả cho người tố giác chị này, chứ không chi tiêu cá nhân, không vòi vĩnh, sách nhiễu.

Theo lời khai của ông Khoa, trước khi tiếp nhận vụ án của Thuỷ, hai người không hề quen biết nhau. Một người quen chung đến nhà ông Khoa nhờ giúp đỡ bà Thuỷ, chỉ bảo là "giúp được đến đâu thì giúp" chứ không nói rõ để nhẹ tội hay thoát tội.

Về 13 quả trứng đà điểu, bị cáo Khoa nói, do biết bà Thuỷ ở gần trang trại chăn nuôi nên nhờ mua hộ để ăn. Bị cáo Khoa khẳng định đã hỏi lại bà Thủy 2 lần rằng trứng hết bao nhiêu tiền nhưng bà Thủy bảo không lấy tiền.

Đối chất trước Tòa, bà Thuỷ khai: Việc mua 13 quả trứng đà điểu là theo yêu cầu của ông Khoa. Theo đó, bà Thuỷ phải chuẩn bị 13 túi quà gồm 13 quả trứng và 13 phong bì tiền mặt để đưa cho lãnh đạo, nhờ giúp việc của Thuỷ. Tổng trị giá 13 túi quà, bà Thuỷ ước tính hơn 20 triệu đồng.

Thuỷ còn khai tại tòa, trong quá trình điều tra đã bị ông Khoa nhiều lần gọi điện giục, thúc ép đòi gặp và đưa tiền. Song bị cáo Khoa khẳng định: "Tôi gọi điện thoại nhiều lần nhưng không phải để thúc giục Thủy mang tiền ra cho tôi mà để Thủy ra làm việc".

Trong lời sau cùng, bị cáo thừa nhận "vô cùng đau đớn và ân hận và cho hay gia đình đàng hoàng, không việc gì phải đò đưa vài đồng.

Việt Nam Xã hội

Phạt 3 năm tù Kiểm sát viên nhận hối lộ 20 triệu đồng và 13 quả trứng đà điểu