Cựu Trung úy công an bắn thử súng làm nam sinh tử vong, bị phạt 30 tháng tù

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cựu trung úy công an nhờ bạn mua một khẩu súng hơi để bắn chim, trong lúc thử súng, đã bắn trúng một nam sinh đại học, khiến nạn nhân tử vong.

Ngày 28/6, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã xét xử bị cáo Nguyễn Xuân Tính (sinh năm 1991, trú tại Đống Đa, Hà Nội), là cựu Trung úy Công an huyện Phúc Thọ, Hà Nội về tội "Vô ý làm chết người".

Theo cáo trạng, vào tháng 10/2020, Nguyễn Xuân Tính có nhờ Khuất Hữu Thủy (sinh năm 1988, ở Phúc Thọ, Hà Nội) mua một khẩu súng hơi, loại có ống ngắm và 3 hộp đạn chì qua mạng internet với giá 13,5 triệu đồng.

Sau khi mua được súng, Thủy hướng dẫn Tính cách xả hơi, khóa khi có đạn đã lên nòng và đưa nhau ra một khu đất trống để bắn thử. Sau đó, Tính mang khẩu súng trên cùng 3 hộp đạn về nhà mình tại phường Quang Trung (quận Đống Đa).

Tối 30/10/2020, Tính ngồi uống nước cùng một số người bạn trong ngõ ở phố Võ Văn Dũng (phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa) và đã khoe mới mua được khẩu súng hơi rất đẹp. Bị cáo sau đó về nhà mang súng, đạn ra quán nước cho mọi người xem.

Nguyễn Xuân Tính nâng súng, ngắm qua ống ngắm vào bờ tường cách mình khoảng 20m. Ngắm khoảng 3-5 giây, Tính bóp cò nhưng viên đạn bắn trúng anh N.Đ.A. (SN 1999, ở Quảng Ninh, sinh viên một trường đại học ở Hà Nội) đang ngồi chờ bạn gái làm việc trong cửa hàng.

Anh N.Đ.A. kêu lên và gục xuống đất, chảy máu ở mũi và miệng. Thấy vậy, Tính cùng nhóm bạn chạy đến kiểm tra và đưa nạn nhân đi cấp cứu nhưng nam sinh này đã tử vong trên đường. Nguyễn Xuân Tính sau đó đã đến trụ sở Công an quận Đống Đa đầu thú.

Lời khai tại phiên toà

Với hành vi trên, Nguyễn Xuân Tính bị cơ quan tố tụng cáo buộc phạm tội "Vô ý làm chết người" theo Khoản 1, Điều 128 Bộ luật Hình sự năm 2015 với khung hình phạt cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù từ 1 đến 5 năm.

Tại phiên tòa, Nguyễn Xuân Tính khai nhận, Tính ngắm qua ống nhòm nên không nhìn được tán cây ở gần và đã ngắm vào bờ tường cách đó khoảng 20m. Đây là điểm cuối cùng có đèn đường chiếu xuống.

"Hôm đó bị cáo nhớ là đã tháo cò nên nghĩ khẩu súng không bắn được" - Tính trình bày.

Tuy nhiên, Hội đồng xét xử cho rằng: "Đấy là suy nghĩ chủ quan của bị cáo vì anh Thủy trước đó đã hướng dẫn bị cáo cách khóa cò súng".

Cũng theo khai nhận của bị cáo, có 3-4 chậu cây cảnh che khuất nên bị cáo không thấy anh N.Đ.A. Sau khi nạn nhân trúng đạn, bị cáo đã cùng bạn gái anh này đưa nạn nhân vào bệnh viện.

Sau xem xét toàn bộ nội dung vụ án, HĐXX sơ thẩm TAND TP. Hà Nội xác định, bị cáo Nguyễn Xuân Tính không quen biết, mâu thuẫn với nạn nhân. Hành vi bắn súng như trên là vô ý làm chết người. Từ đó, tòa án cấp sơ thẩm quyết định tuyên phạt Nguyễn Xuân Tính 30 tháng tù giam.

Quy định của pháp luật

Điều 128. Tội vô ý làm chết người
  • Người nào vô ý làm chết người, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.
  • Phạm tội làm chết 2 người trở lên, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.

Điều 129 Bộ luật Hình sự quy định về tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính:

  • Người nào vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.
  • Phạm tội làm chết 2 người trở lên, thì bị phạt tù từ 5 năm đến 12 năm.
  • Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Việt Nam Xã hội

Cựu Trung úy công an bắn thử súng làm nam sinh tử vong, bị phạt 30 tháng tù