Phát hiện gần 500 tấn dầu không rõ nguồn gốc trên sông Sài Gòn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kiểm tra hai tàu, một sà lan trên sông Sài Gòn (quận 7, TP. HCM), nhà chức trách phát hiện gần 500 tấn dầu FO và DO không có hóa đơn, chưa đầy đủ hóa đơn chứng từ kèm theo, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Ngày 3/3, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03 - Bộ Công an) cho biết vừa phối hợp với Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan), Công an TP. HCM và Biên phòng cảng Sài Gòn phát hiện vụ vận chuyển xăng dầu không có hóa đơn chứng từ trên sông Sài Gòn.

Tiến hành kiểm tra hai tàu (số hiệu SG9231, SG3190) và một sà lan đang neo đậu tại khu vực sông Sài Gòn thuộc phường Phú Thuận (quận 7, TP. HCM) của Công ty TNHH Thương mại Vận tải Xăng dầu Phúc Thọ, nhà chức trách phát hiện tổng cộng gần 500 tấn dầu FO và dầu DO.

Trong đó, khoảng 200 tấn dầu không có hóa đơn chứng từ, không nguồn gốc xuất xứ và gần 300 tấn dầu chưa có đầy đủ hóa đơn chứng từ kèm theo.

Cụ thể, tàu SG9231 chứa 306 tấn dầu DO (tương đương 370.000 lít) chỉ có phiếu xuất kho của Tổng công ty Xăng dầu Nhà Bè); trong đó 120 tấn dầu không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Theo lời khai của thuyền trưởng tàu SG9231 và những người liên quan, đây là lô hàng tái xuất cho tàu biển quốc tế.

Tàu SG3190 chứa 96 tấn dầu DO (tương đương 103.000 lít); trong đó có 5 tấn dầu không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Sà lan chứa 77 tấn dầu FO (tương đương 88.000 lít), không có hoá đơn chứng từ, có dấu hiệu nhập lậu thông qua hình thức tái xuất cho tàu biển quốc tế.

Theo kết quả kiểm tra ban đầu, nhà chức trách xác định Công ty Phúc Thọ vi phạm về kinh doanh xăng dầu và có dấu hiệu của hành vi buôn lậu theo quy định tại Bộ luật Hình sự 2015.

Hiện, vụ việc đang được C03 phối hợp với Cục Điều tra chống buôn lậu và Công an TP. HCM tiếp tục làm rõ.

Việt Hưng

Việt Nam Xã hội

Phát hiện gần 500 tấn dầu không rõ nguồn gốc trên sông Sài Gòn