Sân bay Cát Bi: Phi công gọi 10 cuộc, không liên lạc được với Đài không lưu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phi công chuyến bay từ sân bay Cát Bi (Hải Phòng) đi Buôn Ma Thuột đã gọi 10 cuộc trên tần số liên lạc và 3 cuộc trên tần số khẩn nguy nhưng vẫn không liên lạc được với kiểm soát viên không lưu.

Sự việc xảy ra vào sáng sớm ngày 18/3 với chuyến bay VJ671 từ Hải Phòng đi Buôn Ma Thuột. Tàu bay dự kiến cất cánh lúc 6h15 sáng cùng ngày.

Từ 5h30 đến 5h58, phi công chuyến bay đã gọi Tháp điều khiển không lưu sân bay Cát Bi hơn 10 lần trên tần số liên lạc và 3 lần trên tần số khẩn nguy để phối hợp thông tin chuyến bay, nhưng không thấy kiểm soát viên không lưu trả lời.

Phi công đã phải liên lạc với cơ quan chỉ huy ACC tại Hà Nội thông báo về việc không liên lạc được với Tháp điều khiển sân bay Cát Bi.

Sau đó, ACC Hà Nội đã liên lạc với Tháp điều khiển sân bay Cát Bi. Khoảng 6h, kiểm soát viên không lưu tại Cát Bi đã liên lạc với phi công chuyến bay để khởi hành bay đúng giờ.

Tại thời điểm trên, tại Tháp điều khiển sân bay Cát Bi chỉ có 2 nhân viên; gồm một kiểm soát viên trực điều hành bay và một nhân viên kỹ thuật. Kiểm soát viên quản lý kíp trực sau đó mới có mặt vào chiều tối cùng ngày.

Thông tin về sự việc, lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) xác nhận có vụ việc trên và cho biết đã làm việc với các cá nhân liên quan.

Theo lãnh đạo VATM, máy bay trước đó đã nằm qua đêm tại sân bay Cát Bi và dự kiến cất cánh vào sáng sớm ngày 18/3, nhưng phi công gọi sớm hơn giờ dự kiến.

Đại diện VATM cho hay, theo camera quan sát tại phòng điều hành, khi phi công gọi thì kiểm soát viên không lưu không đeo headset (tai nghe và micro điều khiển) nên không biết có cuộc gọi.

Theo lãnh đạo VATM, đây không phải là sự cố uy hiếp an toàn bay. Máy bay sau đó đã cất cánh đúng giờ, bảo đảm an toàn theo quy định.

VATM đã yêu cầu có các giải pháp trong trường hợp kiểm soát viên không lưu không đeo tai nghe, phải có chuông, quán xuyến kíp trực để tránh tình huống lơ đãng không nghe...

Sự cố này không phải là lần đầu

Tại sân bay Cát Bi, vào năm 2017, sự cố tương tự cũng đã xảy ra với hai chuyến bay.

Cụ thể, vào ngày 09/3, chuyến bay số hiệu VJ921 từ Hải Phòng đi Seoul (Hàn Quốc) dự kiến cất cánh tại sân bay Cát Bi lúc 23h45. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian từ 22h51 đến 23h24, cơ trưởng liên lạc với đài kiểm soát không lưu 29 lần nhưng không nhận được trả lời.

Đến 23h24, kiểm soát viên không lưu mới trả lời. Chuyến bay cất cánh an toàn lúc 23h58 (chậm 13 phút so với dự kiến).

Cũng hôm đó, chuyến bay VJ292 từ TP. HCM đến Hải Phòng dự kiến hạ cánh tại sân bay Cát Bi lúc 23h30. Nhưng từ 23h14 đến 23h38, cơ trưởng chuyến bay đã liên lạc với đài kiểm soát không lưu 10 lần nhưng không nhận được trả lời.

Đến 23h39, kiểm soát viên không lưu mới trả lời. Chuyến bay này hạ cánh an toàn xuống sân bay Cát Bi lúc 23h54 (chậm 24 phút so với dự định).

Theo kết quả xác minh, nguyên nhân hai cơ trưởng không liên lạc được với đài kiểm soát không lưu là do kiểm soát viên ngủ gật.

Kiểm soát viên L.T.M.T (31 tuổi) được phân công nhiệm vụ trực chính trong ca từ 19h ngày 09/3/2017 đến 07h30 sáng 10/3; có nhiệm vụ điều hành chuyến bay VJ921 cất cánh từ Hải Phòng đi Seoul (Hàn Quốc) và chuyến bay VJ292 từ TP. HCM về Hải Phòng.

Tuy nhiên, kiểm soát viên không lưu này đã ngủ quên từ 21h40 đến 23h15 và không duy trì liên tục canh nghe trên các kênh liên lạc đã được chỉ định. Việc này đã khiến cho hoạt động điều hành bay bị gián đoạn hơn 30 phút; hai chuyến bay VJ921 và VJ292 thiết lập tổng cộng 39 lần liên lạc nhưng kiểm soát viên M.T. không trả lời.

Tương tự, kiểm soát viên trực hợp đồng N.V.C được phân công nhiệm vụ trực chính trong ca trên, nhưng đã không có mặt tại vị trí trực điều hành không lưu từ lúc 21h40 ngày 09/3 đến 5h40 ngày 10/3.

Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với 2 kiểm soát viên không lưu tại sân bay Cát Bi; đồng thời tước giấy phép hành nghề 2 tháng.

An Khánh

Việt Nam Xã hội

Sân bay Cát Bi: Phi công gọi 10 cuộc, không liên lạc được với Đài không lưu