Phi công người Anh vẫn trong tình trạng nguy kịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáng 14/4, theo thông tin từ Tiểu ban Điều trị chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, bệnh nhân số 91 hiện vẫn đang trong tình trạng nguy kịch. Phim X-quang của bệnh cho thấy biểu hiện tổn thương phổi và gan.

Trước đó, bệnh nhân này có kết quả xét nghiệm virus corona dương tính trở lại sau một ngày âm tính, phổi tổn thương xấu hơn.

Hiện tại, bệnh nhân này được tiếp tục can thiệp ECMO (tim phổi nhân tạo) và chỉnh liều thuốc theo diễn tiến, lọc máu hấp phụ kháng thể, kháng nấm, theo tin từ Zing.

Sau khi nhập viện điều trị đến ngày 6/4, phi công người Anh liên tục sốt cao, suy hô hấp, phải hỗ trợ thở máy, X-quang phổi còn hình ảnh tổn thương. Đến ngày 8/4, bệnh nhân 91 có diễn biến ổn định với oxy hoá máu qua màng ngoài cơ thể và lọc máu liên tục. Tuy vậy, hiện tình hình sức khỏe của phi công người Anh chưa có biến chuyển.

Các chuyên gia lý giải bệnh nhân trẻ tuổi, không bệnh nền nhưng bị tăng nặng có thể do hệ miễn dịch đã phản ứng quá mức khi bị virus corona tấn công, khiến cơ thể tiết ra nhiều chất cytokine chống lại chính cơ thể, gọi là Hội chứng giải phóng cytokine.

Bệnh nhân 91, nam, 43 tuổi, quốc tịch Anh, hiện cư trú tại quận 2, TPHCM, là phi công hãng hàng không Vietnam Airlines. Chiều 17/3, ông có dấu hiệu mệt mỏi nên đã lập tức thông báo với đoàn bay và chủ động tới bệnh viện.

Trước khi phát hiện mắc bệnh, nam bệnh nhân này từng đến quán bar Buddha (quận 2, TP HCM). Hiện quán bar này đã ghi nhận 19 ca mắc Covid-19 liên quan, nhiều trường hợp nhiễm bệnh trong cộng đồng.

Tính đến sáng nay (14/4), Việt Nam không ghi nhận thêm ca nhiễm mới. Tổng số người nhiễm virus Vũ Hán là 265 ca. Trong đó, 160 người từ nước ngoài (60,4%), 105 người lây nhiễm trong cộng đồng (39,6%).

Minh Dũng

Việt Nam

Phi công người Anh vẫn trong tình trạng nguy kịch