Phong tỏa Bệnh viện Phổi Lạng Sơn vì ca nghi nhiễm COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bệnh viện Phổi Lạng Sơn vừa bị phong tỏa do có một bệnh nhân có xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, liên quan đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Sáng 6/5, tỉnh Lạng Sơn thông báo kết quả xét nghiệm sàng lọc của bệnh nhân N.T.V. A. (SN 1995, trú tại xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn).

Sở Y tế Lạng Sơn cho hay, bệnh nhân V.A. được Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương chuyển đến Bệnh viện Phổi Lạng Sơn trong ngày 5/5.

Bệnh nhân đã được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, đến 0h ngày 6/5, có kết quả xét nghiệm dương tính. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn đã gửi mẫu xét nghiệm này về các đơn vị Trung ương để xét nghiệm khẳng định.

Hiện, bệnh nhân V.A đã được chuyển xuống Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 để tiếp tục điều trị.

Ngay khi có kết quả xét nghiệm sàng lọc, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã thực hiện các biện pháp truy vết, khoanh vùng những trường hợp liên quan; phong tỏa Bệnh viện Phổi Lạng Sơn và thực hiện lấy mẫu xét nghiệm của toàn bộ cán bộ y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tại bệnh viện (khoảng 350 người sẽ được cách ly trong bệnh viện và lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc virus SARS-CoV-2).

Các ngành chức năng cũng thực hiện truy vết các trường hợp ngồi cùng xe khách di chuyển từ Hà Nội về Lạng Sơn với bệnh nhân V.A.

Sở Y tế đã thông báo cho Trung tâm Y tế Hữu Lũng đóng cửa nhà hàng Mạnh Hà (huyện Hữu Lũng) - là nơi bệnh nhân xuống xe mua đồ ăn; đồng thời lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ nhân viên nhà hàng.

Trong chiều nay (6/5), sau khi có kết quả xét nghiệm khẳng định của các đơn vị xét nghiệm Trung ương, tùy vào kết quả xét nghiệm, Sở Y tế Lạng Sơn sẽ tiến hành khoanh vùng hẹp các khoa, phòng có bệnh nhân hoặc liên khoa.

Theo thông tin điều tra ban đầu, lịch trình của bệnh nhân khá phức tạp:

  • Ngày 14/4, bệnh nhân N.T.V.A nhập viện điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, huyện Đông Anh, Hà Nội với triệu chứng ho nhiều ngày, sốt về chiều, sút cân.
  • Ngày 29/4, bệnh nhân được xét nghiệm sàng lọc và có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.
  • 16h ngày 4/5, sau khi được ra viện, bệnh nhân trở về phòng trọ;
  • 6h sáng ngày 5/5, bắt xe khách Lĩnh Tiến (tuyến Thất Khê – Hà Nội) tại điểm đón Bít Bầu (Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội) để về Lạng Sơn. Trên đường về xe có đỗ tại Nhà hàng Mạnh Hà, huyện Hữu Lũng, bệnh nhân xuống xe mua đồ ăn rồi quay lên xe.
  • Khoảng 9h sáng cùng ngày, bệnh nhân xuống xe tại địa điểm Nhà máy Xi măng cũ (TP. Lạng Sơn) và bắt taxi màu vàng (không rõ hãng xe) vào thẳng Bệnh viện Phổi Lạng Sơn. Nửa tiếng sau, bệnh nhân đến khám, sàng lọc, thực hiện khai báo y tế tại Khoa Hồi sức – Cấp cứu, sau đó được chuyển xuống Khoa Lao phổi của bệnh viện để điều trị.
  • 15h ngày 5/5, sau khi có thông phong tỏa Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Phổi đã lấy mẫu xét nghiệm gửi Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Đến 0h ngày 6/5, Bệnh viện Đa khoa tỉnh thông báo kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Sáng 6/5, chính quyền tỉnh Lạng Sơn tiến hành họp khẩn, lệnh cho các đơn vị trên địa bàn tỉnh phải kích hoạt ngay tất cả các phương án, biện pháp phòng, chống dịch ở mức độ cao nhất.

Bắt đầu từ 16h chiều nay (6/5), TP. Lạng Sơn sẽ tạm dừng hoạt động kinh doanh các quán ăn, uống, bán hàng vỉa hè cho đến khi có thông báo mới.


Phong tỏa Bệnh viện Phổi Lạng Sơn vì ca nghi nhiễm COVID-19