Phụ huynh xót xa nhìn bữa ăn bán trú của con, 30.000 đồng/suất nhưng chỉ có vài miếng trứng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bữa ăn của các em được đóng theo khẩu phần 30.000 đồng/suất cơm nhưng vỏn vẹn chỉ có vài miếng trứng, vài lát thịt mỏng, vài cọng nui lèo tèo, canh chỉ có rau, tráng miệng là những quả chuối đã dập và chín quá...

Chọn suất ăn giá đắt nhất, hy vọng các con sẽ ăn uống đầy đủ, đảm bảo dinh dưỡng nhưng nhiều phụ huynh có con đang học tại Trường Tiểu học Trần Thị Bưởi (quận 9, TP HCM) sốc nặng khi tận mắt chứng kiến những bữa trưa bán trú ở trường của con, theo báo Người lao động.

Bữa ăn lèo tèo, quá sức tưởng tượng của phụ huynh

Phản ánh với báo Người Lao Động, chị T.H, phụ huynh có con đang học lớp 1 tại Trường Tiểu học Trần Thị Bưởi, cho biết thời gian gần đây, con chị sau giờ tan học về nhà liên tục kêu đói.

"Có bữa cháu xin: "Mẹ cho con thêm một miếng trứng đi, một miếng cũng được". Tôi vẫn nghĩ cháu đang giai đoạn cần ăn nhiều nên nhanh đói, cho đến khi nhiều phụ huynh khác khi đưa con đến trường cũng phản ánh tương tự" - chị H. kể.

Sau khi đến thăm giờ ăn ở trường, được tận mắt chứng kiến bữa ăn của con thì nhiều phụ huynh rơi nước mắt. Bữa ăn trưa lèo tèo mấy cọng nui, 1 con tôm, vài lát thịt mỏng và 1 quả trứng cút. Một bữa trưa khác là cơm trắng với miếng trứng chiên, canh rau dền toàn nước không có miếng tôm thịt gì.

Đồ ăn bán trú ở Trường Tiểu học Trần Thị Bưởi (quận 9, TP HCM) theo phản ánh của phụ huynh. (Ảnh tổng hợp)

Anh M, một phụ huynh khác của trường, phản ánh trong cuộc họp phụ huynh, nhiều gia đình thống nhất chọn suất ăn có giá đắt nhất, kèm những chi phí như tiền phục vụ bán trú (200.000 đồng/HS/tháng), tiền phục vụ vệ sinh bán trú (30.000 đồng/HS/tháng), gồm một bữa trưa và bữa xế, như vậy tính ra, bữa ăn các con trị giá 30.000 đồng/phần. Với giá mỗi phần ăn như vậy mà nhà trường để các con ăn uống như thế thật sự là quá sức tưởng tượng của phụ huynh.

Một phụ huynh khác của trường bức xúc, đặt trường hợp là người lớn, liệu có ăn nổi bữa ăn khi chứng kiến nguồn nguyên liệu là những phần thịt xay toàn là mỡ, nhễu nhão. Chuối tráng miệng là những quả chuối đã bị úng lấm tấm.

Nhiều phụ huynh từ 5 giờ sáng tiến hành theo dõi, kiểm tra nguồn nguyên liệu được cung cấp vào trường thì ngỡ ngàng phát hiện, không hiểu vì sao lại có giá… quá rẻ như vậy.

Chị H.B, phụ huynh lớp 1 cho biết, khi mục sở thị bếp ăn, hoá đơn cung cấp thực phẩm vào trường, phụ huynh thật sự sốc nặng, mì tôm không có bao bì, bóc trần và gói chung vào một túi kèm những gói gia vị; tương cà, tương ớt được đựng trong những can nhựa lớn. Sốc nhất là khi chứng kiến hoá đơn cung cấp thực phẩm.

"Với giá quá rẻ, rẻ đến ngỡ ngàng như vậy nhưng bữa ăn lại chỉ lèo tèo một món thì có xứng đáng với số tiền phụ huynh đóng không, chưa nói đến chất lượng nguồn thực phẩm?"- chị B đặt câu hỏi.

Rau cải thảo dập nát được phụ huynh chụp trong quá trình giám sát sáng 2/11.

Hiệu trưởng khẳng định "không có lợi ích nào"?

Vào sáng ngày 2/11, gần 50 phụ huynh ở nhiều khối lớp đã có buổi đối thoại với hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Thị Bưởi (quận 9 - TP HCM) và đơn vị cung cấp thực phẩm cho bữa ăn bán trú. Buổi đối thoại có sự tham gia, chứng kiến của đại diện Phòng GD-ĐT quận 9.

Tại buổi đối thoại, nhiều phụ huynh chất vấn nhà trường có thực hiện việc kiểm tra đầu vào hay không? Khâu kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) thực hiện thế nào?...

Một số phụ huynh bật khóc ngay tại buổi đối thoại. Một phụ huynh bày tỏ hoang mang: "Tôi thật sự không dám nghĩ trong 2 tháng qua, con mình đã phải ăn những gì?". Chị Tr.T, mẹ của một học sinh lớp 1/5, cho biết sau khi xảy ra vụ việc một số trẻ phải nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm vào ngày 27/10. Sau đó phụ huynh đã phản ánh, kiến nghị nhưng đến sáng 2/11, những thực phẩm bầm dập, héo úa vẫn được đưa vào trường.

Trả lời chất vấn của phụ huynh, bà Nguyễn Thị Thu Hương, hiệu trưởng nhà trường, phân trần: "Khi ký hợp đồng với đơn vị cung cấp thực phẩm, tôi nói rõ đừng nghĩ cái lợi trước mắt... Chúng tôi thành lập ban kiểm tra chất lượng đầu vào, ban kiểm tra ATTP. Nhưng nói thật, không phải ngày nào chúng tôi cũng đi kiểm tra...".

Sau đó, bà Hương nói tiếp: "Nếu có ngộ độc thực phẩm xảy ra, tôi sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật. Tôi cũng khẳng định không có lợi ích nào ở đây".

Tại buổi đối thoại, trước yêu cầu của phụ huynh là ngưng hợp đồng với nhà cung cấp thức ăn, đại diện Phòng GD-ĐT quận 9 cho rằng đây là vấn đề nhà trường cần quan tâm giải quyết, có trả lời cụ thể trong thời gian sớm nhất.

Việt Nam Xã hội

Phụ huynh xót xa nhìn bữa ăn bán trú của con, 30.000 đồng/suất nhưng chỉ có vài miếng trứng