Quản trị kinh doanh gồm những chuyên ngành nào: 9 chuyên ngành hàng đầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quản trị kinh doanh gồm những chuyên ngành nào là thắc mắc không chỉ của các em học sinh mà còn là của nhiều bạn trẻ đam mê kinh doanh. Bài viết dưới đây sẽ thông tin đến bạn Quản trị kinh doanh gồm những chuyên ngành nào?

Trong nhiều năm qua, Quản trị kinh doanh trở thành một trong những ngành học thu hút rất nhiều thí sinh trong mỗi kỳ tuyển sinh của các trường đại học. Nhiều người trẻ đam mê kinh doanh cũng muốn tìm hiểu về ngành này để mở rộng kiến thức và kỹ năng; cũng như tiếp cận thêm nhiều cơ hội phát triển.

1. Quản trị kinh doanh gồm những chuyên ngành nào: 9 chuyên ngành hàng đầu

Trong thực tế, công việc kinh doanh từ công ty nhỏ tới công ty lớn hay các tập đoàn bao gồm rất nhiều các bộ phận chuyên môn và lĩnh vực như: Kinh tế - Tài chính; Marketing; Bán hàng; Nhân sự...

Quản trị kinh doanh là công việc quản lý, điều hành, lên chiến lược hoạt động, kiểm soát, đo lường và đánh giá hiệu quả kinh doanh... với rất nhiều bộ phận và khâu quản lý, sản xuất trong doanh nghiệp.

Do vậy, ngành Quản trị kinh doanh là ngành học đa lĩnh vực; bao gồm nhiều chuyên ngành quản trị nhỏ. Mỗi chuyên ngành này sẽ cung cấp cho người học các kiến thức và những kỹ năng chuyên môn khác nhau phù hợp với yêu cầu của công việc quản trị thực tế.

Vậy bạn có biết Quản trị kinh doanh gồm những chuyên ngành nào? Dưới đây là những chuyên ngành chính trong ngành Quản trị kinh doanh.

2. Quản trị kinh doanh tổng hợp

Ở chuyên ngành Quản trị kinh doanh tổng hợp, sinh viên được học các kiến thức nền tảng về quản trị doanh nghiệp; quản trị học; chiến lược kinh doanh... Bên cạnh đó, còn được tiếp cận các kiến thức đa dạng về quản trị như: quản trị dự án; quản trị bán hàng; quản trị sản xuất...

Quản trị kinh doanh tổng hợp
Chuyên ngành Quản trị kinh doanh tổng hợp. (Ảnh minh họa: Pixabay)

3. Quản trị kinh doanh chuyên ngành Marketing

Trong những năm gần đây, ở Việt Nam, lĩnh vực Marketing đang phát triển mạnh mẽ; đặc biệt trên nền tảng kỹ thuật số/trực tuyến (online). Do vậy, Quản trị kinh doanh Marketing là một trong những chuyên ngành được nhiều bạn trẻ lựa chọn.

Ngành Quản trị kinh doanh chuyên ngành Marketing, ngành quản trị kinh doanh gồm những chuyên ngành nào
Ngành Quản trị kinh doanh chuyên ngành Marketing. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Ngành Quản trị kinh doanh Marketing là gì?

Đây là một chuyên ngành trong ngành Quản trị kinh doanh; được tích hợp từ ngành Quản trị kinh doanh và Marketing. Chuyên ngành quản trị này gắn liền với hoạt động Marketing của doanh nghiệp.

Đến với Quản trị kinh doanh chuyên ngành Marketing, sinh viên sẽ được trang bị những kiến thức và kỹ năng về nghiên cứu sản phẩm; nghiên cứu thị trường và khách hàng; lên kế hoạch và chiến lược kinh doanh; đo đạc các chỉ số kinh doanh sản phẩm...

Chuyên ngành này mang đến cho người học các kiến thức về quảng bá thương hiệu; định vị thương hiệu; tìm kiếm thị trường và khách hàng tiềm năng; phát triển các sản phẩm, dịch vụ... cho doanh nghiệp.

4. Học Quản trị kinh doanh chuyên ngành Quản trị nhân sự

Khi tìm hiểu Quản trị kinh doanh gồm những chuyên ngành nào, nhiều bạn trẻ cũng yêu thích chuyên ngành Quản trị nhân sự.

Chuyên ngành này sẽ trang bị cho sinh viên những kiến thức và kỹ năng liên quan đến quản lý con người - một bộ phận quan trọng trong hoạt động của doanh nghiệp.

Các kiến thức và kỹ năng được đào tạo có thể là:

  • Kiến thức về pháp luật và các vấn đề liên quan đến lĩnh vực nhân sự trong kinh doanh.
  • Về cách điều hành, quản lý hành chính - nhân sự như: tuyển dụng; cách tính lương - thưởng - các chế độ phúc lợi; các chính sách về lao động khác...
  • Kỹ năng quản lý nguồn nhân lực; tuyền dụng và đào tạo; sắp xếp và đánh giá kết quả công việc...

5. Quản trị khởi nghiệp

Quản trị khởi nghiệp, quản trị kinh doanh gồm chuyên ngành gì
Quản trị khởi nghiệp. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Chương trình đào tạo của chuyên ngành Quản trị khởi nghiệp dành cho những ai có đam mê khởi nghiệp (start up). Chuyên ngành này giúp sinh viên có kiến thức toàn cảnh về quá trình từ khi thành lập; hoạt động; phát triển; và thành công của một doanh nghiệp.

Một số kiến thức bộ môn có thể được đào tạo trong chuyên ngành này như: quản trị kinh doanh hộ gia đình; quản trị chiến lược, nguồn nhân lực; marketing khởi nghiệp, nghệ thuật lãnh đạo...

6. Quản trị doanh nghiệp

Là chuyên ngành quản trị đào tạo chuyên sâu về quản lý trong lĩnh vực kinh doanh.

Chuyên ngành này cung cấp cho sinh viên kiến thức và kỹ năng về quản trị chiến lược và quản trị điều hành các loại hình doanh nghiệp hiện nay. Sinh viên còn được tiếp cận các kiến thức về quản lý dự án; quản lý tài chính, văn phòng; quản lý sản xuất và hậu cần...

7. Quản trị tài chính

Là chuyên ngành cung cấp cho người học kiến thức chuyên sâu về nguyên tắc quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn tài chính của doanh nghiệp.

Quản trị kinh doanh chuyên ngành Quản trị tài chính
Quản trị kinh doanh chuyên ngành Quản trị tài chính. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Với chuyên ngành này, sinh viên sẽ được đào tạo về việc lên kế hoạch, tổ chức, sử dụng và kiểm soát các hoạt động liên quan đến tài chính của doanh nghiệp. Ví dụ như: mua sắm, sử dụng vốn của công ty trong các hoạt động đầu tư, sản xuất...

8. Quản trị Logistics

Đây là chuyên ngành liên quan đến chuỗi cung ứng vận chuyển hàng hóa từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ. Logistics của doanh nghiệp bao gồm nhiều phương thức vận chuyển khác nhau như: đường sắt, đường bộ và đường biển.

Quản trị Logistics
Quản trị Logistics. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Do tính chất đặc thù của lĩnh vực kinh doanh này, sinh viên sẽ được đào tạo các kiến thức và kỹ năng về: quản trị kho hàng, nguyên vật liệu; quản trị chất lượng; tổ chức hoạt động giao nhận vận tải trong Logistics; quản trị chuỗi cung ứng...

9. Quản trị kinh doanh quốc tế

Chuyên ngành Quản trị kinh doanh quốc tế đào tạo sinh viên với các kiến thức về: thương mại quốc tế; luật kinh tế quốc tế; các chính sách kinh tế đối ngoại; chiến lược kinh doanh quốc tế; Marketing quốc tế; thanh toán quốc tế; nghiên cứu các thị trường quốc tế như: châu Âu, châu Á, châu Mỹ, châu Phi...; xuất nhập khẩu; quản trị kinh doanh trong môi trường quốc tế và hội nhập...

Quản trị kinh doanh quốc tế
Quản trị kinh doanh quốc tế. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Đặc biệt, trong xu thế phát triển kinh doanh online, thương mại điện tử, hoạt động kinh doanh xuyên biên giới đóng vai trò rất quan trọng trong doanh nghiệp. Do vậy, đây cũng là chuyên ngành thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ khi tìm hiểu Quản trị kinh doanh gồm những chuyên ngành nào.

10. Quản trị kinh doanh chuyên ngành Quản trị du lịch - khách sạn

Với chuyên ngành Quản trị du lịch - khách sạn, sinh viên sẽ được học các kiến thức và kỹ năng liên quan đến lĩnh vực này. Có thể kể đến như: quản lý và điều hành tour du lịch, doanh nghiệp du lịch; quản lý và tổ chức các hoạt động của khách sạn; lên kế hoạch và thiết lập các mục tiêu kinh doanh; quản lý nhân sự; quản lý dịch vụ cho thuê phòng tại khách sạn...

Quản trị du lịch - khách sạn
Chuyên ngành Quản trị du lịch - khách sạn (Ảnh minh họa: Pixabay)

Trên đây là những thông tin giải đáp câu hỏi Quản trị kinh doanh gồm những chuyên ngành nào. Nhiều bạn trẻ đang tìm hiểu về ngành học này và băn khoăn học Quản trị kinh doanh nên chọn chuyên ngành nào. Dựa vào thế mạnh, sở thích của bản thân, cũng như dự báo nhu cầu của thị trường lao động - việc làm ở hiện tại và trong tương lai, các bạn trẻ có thể đưa ra lựa chọn chuyên ngành phù hợp.

Thùy Dung

Xem thêm:

Có thể bạn quan tâm:

Việt Nam Giáo dục

Quản trị kinh doanh gồm những chuyên ngành nào: 9 chuyên ngành hàng đầu