Quảng Bình: 5 người được giải oan sau 34 năm bị kết tội “Trộm cắp tài sản XHCN”

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau nhiều lần gửi đơn kêu oan, 5 người đàn ông tại Quảng Bình bị kết tội "Trộm cắp tài sản XHCN" đã được minh oan sau khi cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình xem xét lại toàn bộ vụ án và bản án được tuyên vào tháng 6/1987.

Ngày 13/11, UBND xã Liên Trạch (huyện Bố Trạch, Quảng Bình) cho biết, Tòa án nhân dân (TAND) huyện vừa tổ chức buổi công khai xin lỗi, cải chính đối với 5 người đàn ông vì bị kết án oan sai trong một vụ án xảy ra cách đây 34 năm.

5 người bị kết án oan sai đều quê ở xã Liên Trạch, gồm: Ông Đinh Xuân Hồ (sinh năm 1961), ông Đinh Xuân Kỳ (sinh năm 1955), ông Trần Văn Ổn (sinh năm 1954), ông Hoàng Trọng Lưu (sinh năm 1955) và ông Đinh Xuân Tạo (sinh năm 1927, đã mất).

Ngoài việc công khai xin lỗi, phục hồi nhân phẩm, danh dự, 5 người mang án oan này không được bồi thường vật chất vì không đủ điều kiện về mặt giấy tờ, thủ tục theo quy định hiện hành.

Theo đó, vụ án liên quan đến 5 người này xảy ra vào năm 1987, khi kho nông sản của HTX mua bán xã Liên Trạch bị cắt khóa cửa lấy trộm 187kg lạc và 34kg tiêu hạt. Cơ quan chức năng huyện Bố Trạch điều tra và kết luận 5 người này là thủ phạm vụ trộm cắp.

Năm 1988, TAND huyện Bố Trạch xét xử sơ thẩm và tuyên phạt 5 người trên tội “Trộm cắp tài sản XHCN”. Cụ thể, tuyên phạt ông Đinh Xuân Hồ 48 tháng tù giam, ông Hoàng Trọng Lưu 36 tháng tù, ông Trần Văn Ổn và ông Đinh Xuân Kỳ cùng mức án 24 tháng tù, ông Đinh Xuân Tạo tuyên phạt cảnh cáo.

Sau đó, 4 người (trừ ông Đinh Xuân Tạo) viết đơn kháng cáo kêu oan. Năm 1989, TAND tỉnh Bình Trị Thiên (cũ) xét xử phúc thẩm và tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại từ đầu do không thu thập được chứng cứ đầy đủ mà chủ yếu dựa vào lời khai các bị cáo. Tại phiên tòa sơ thẩm, các bị cáo cũng không nhận tội và không có chứng cứ đối chiếu…

4 người viết đơn kháng cáo kêu oan trong 34 năm. (Ảnh chụp từ video/YouTube)

Năm 1990, TAND huyện Bố Trạch mở phiên tòa sơ thẩm lần 2 và vẫn giữ nguyên tội danh cũ đối với 5 bị cáo, đồng thời tăng mức án nặng hơn. Các bị cáo tiếp tục kêu oan, viết đơn kháng cáo.

Các bị cáo tiếp tục kêu oan, viết đơn kháng cáo.

Sau đó, TAND tỉnh Quảng Bình quyết định hủy toàn bộ bản án sơ thẩm lần 2 của TAND huyện Bố Trạch, yêu cầu điều tra bổ sung, truy tố, xét xử sơ thẩm ở cấp tỉnh.

HĐXX phúc thẩm đã rút hồ sơ giao cho Viện KSND tỉnh, Công an tỉnh điều tra bổ sung, truy tố, xét xử sơ thẩm ở cấp tỉnh.

Năm 1991, sau hơn 1 năm điều tra bổ sung nhưng không đủ cơ sở chứng minh hành vi phạm tội của các bị cáo, năm 1991, cơ quan điều tra đã ra quyết định đình chỉ vụ án.

Tháng 8/2020, ông Đinh Xuân Hồ viết đơn kêu oan. Sau đó, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình tiến hành xem xét lại toàn bộ vụ án, xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan có liên quan và phục hồi quyền lợi chính đáng cho 5 người trên vì bị kết án oan sai.

Tại buổi công khai xin lỗi ở trụ sở UBND xã Liên Trạch, lãnh đạo TAND huyện Bố Trạch đã thay mặt các cơ quan tố tụng gửi lời xin lỗi đến 5 người bị kết án oan sai.

Việt Nam Xã hội

Quảng Bình: 5 người được giải oan sau 34 năm bị kết tội “Trộm cắp tài sản XHCN”