Quảng Ngãi ghi nhận 5 ca dương tính COVID-19 liên quan tài xế xe tải đường dài

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáng 26/6, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, tỉnh đã ghi nhận thêm 5 ca dương tính với COVID-19 liên quan đến BN14442, là lái xe chở hàng đông lạnh ở xã Phổ Châu, TX. Đức Phổ (Quảng Ngãi), chấm dứt 50 ngày không xuất hiện dịch tại tỉnh này.

Sau khi ghi nhận 5 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là vợ, 2 con trai và hai người bạn thân của BN14442 là tài xế chở hàng đông lạnh mắc COVID-19, sáng 26/6, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức họp khẩn về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã quyết định áp dụng giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 của Thủ tướng chính phủ tại hai xã Phổ Châu và phường Phổ Thạnh (thị xã Đức Phổ) từ 12h trưa 26/6. Đồng thời, cho dừng các tuyến vận tải hành khách đến các tỉnh phía Nam và ngược lại; dừng vận tải hành khách từ các huyện đến thị xã Đức Phổ; kích hoạt toàn bộ các điểm cách ly tập trung trên toàn tỉnh.

Tai cuộc họp, Sở Y tế Quảng Ngãi cho biết, đây là lần đầu tiên tỉnh ghi nhận chùm lây nhiễm với 5 ca dương tính và hàng trăm người F1, F2; và nhận định rằng đợt dịch này rất phức tạp và khó kiểm soát. Nguồn lây chính có thể xuất phát từ các địa phương đang có dịch lây nhiễm vào Quảng Ngãi một thời gian dài nhưng không được phát hiện kịp thời.

Trước đó, Quảng Ngãi đã xuất hiện ca nhiễm COVID-19 - BN14442, là nam tài xế, sinh năm 1973, trú ở Tân Lộc, xã Phổ Châu, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi. Bệnh nhân lái xe chở hàng đông lạnh từ xã Phổ Châu ra TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh giao hàng.

Ngày 24/6, trên đường đi bệnh nhân xin được test nhanh COVID-19 ở Bệnh viện Minh An (Quỳnh Lưu) cho kết quả 2 lần dương tính, sau đó được gửi mẫu CDC Nghệ An xác định dương tính với virus SARS-CoV- 2.

Từ ngày 15-23/6, bệnh nhân lưu trú tại nhà ở Tấn Lộc, xã Phổ Châu, thị xã Đức Phổ. Trong khoảng thời gian này, bệnh nhân tiếp xúc gần với 4 người thân trong gia đình, gồm: vợ và 3 con. Hàng ngày, bệnh nhân đi tắm biển ở bãi biển Phổ Châu gần nhà và có tiếp xúc với nhiều người hàng xóm xung quanh.

Ngày 23/6, bệnh nhân lái xe chở hàng đông lạnh từ Phổ Châu ra Móng Cái, Quảng Ninh để giao hàng. Cùng đi trên xe có con trai (12 tuổi). Trên đường đi, hai người có dừng xe ăn cơm tại Cầu Rác, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh vào lúc 13h chiều cùng ngày, và có tiếp xúc với chủ quán. Đến 16h30, bệnh nhân đến cổng bệnh viện Minh An (Nghệ An), bệnh nhân vào xin làm test nhanh COVID-19 và được thông báo có kết quả dương tính 2 lần. Ngày 24/6, bệnh nhân có kết quả khẳng định mắc COVID-19 từ CDC tỉnh Nghệ An.

Ngay sau khi có thông tin về 5 ca dương tính với SARS-CoV-2 này, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ngãi đã khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Theo đó, toàn bộ khu vực nhà ở của các trường hợp này đều đã được phong tỏa, phun khử khuẩn; tổ chức cách ly tập trung tất cả các F1; đồng thời, truy vết các trường hợp liên quan (F2, F3).

Hiện, cả 5 trường hợp trên đã được chuyển đến điều trị tại Cơ sở 2, Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn. Tất cả các F1 liên quan đến 5 ca này sẽ được đưa đi cách ly tập trung.

Từ tháng 4 đến nay, Quảng Ngãi ghi nhận 1 ca COVID-19 ở Bar New Phương Đông (Đà Nẵng). Ca này phát hiện hôm 6/5, hiện đã ra viện cuối tháng 5/2021. Như vậy, với sự xuất hiện của các ca nhiễm mới này, đã chấm dứt sau 50 ngày không xuất hiện dịch tại tỉnh này.


Quảng Ngãi ghi nhận 5 ca dương tính COVID-19 liên quan tài xế xe tải đường dài