Quảng Trị: Cách ly 3 người tiếp xúc với ca nhiễm COVID-19 tại Lào

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngành y tế huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị vừa thực hiện cách ly tập trung 3 trường hợp tiếp xúc với ca nhiễm COVID-19 tại cửa khẩu Quốc tế tiếp giáp với Lào. Các trường hợp tiếp xúc gần với 3 người này đang được cách ly tại nhà.

Trước đó, cơ quan chức năng huyện Vĩnh Linh nhận được thông tin về một trường hợp tiếp xúc với ca nhiễm COVID-19 tại Lào là anh Nguyễn H. (SN 1986, trú tại Khóm 4, thị trấn Bến Quan, huyện Vĩnh Linh).

Anh H. là lái xe chuyên chở hàng từ Cửa khẩu Quốc tế La Lay (huyện Đakrông, Quảng Trị) về TP Đông Hà.

Vào khoảng 13h ngày 21/4, anh H. tiếp xúc gần với trường hợp mắc COVID-19 ở cửa khẩu La Lay.

Sau khi lấy hồ sơ giấy tờ, anh H. về lại cửa khẩu. Trong thời gian chờ, anh H. ngủ trên xe, tiếp xúc với tổ lái xe, không đi khỏi cửa khẩu.

Khoảng 19h ngày 22/4, anh H. lái xe từ cửa khẩu La Lay về Khu Công nghiệp Nam Đông Hà (TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) lúc 0h ngày 23/4, sau đó ngủ trên xe. Đến 6h ngày 23/4, anh H. lấy xe về nhà , sau đó ở nhà đến 17h ngày 25/4.

Anh H. chỉ tiếp xúc với 4 người, đều là người trong nhà và sống tại khóm 4, thị trấn Bến Quan, huyện Vĩnh Linh (xác định là F2) .

Sau khi nhận được thông tin, cơ quan chức năng phòng chống dịch thị trấn Bến Quan đã thực hiện cách ly tập trung ngay đối với anh H.

Cùng với anh H., còn có 2 lái xe khác cùng trú tại TP Đông Hà cũng từng tiếp xúc với người nhiễm COVID-19 ở Cửa khẩu La Lay đã được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 và cách ly tập trung tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật tỉnh Quảng Trị cơ sở 2 (đội 1, thôn Trúc Lâm, xã Gio Quảng, huyện Gio Linh).

Nhà chức trách cũng đã yêu cầu những người tiếp xúc gần với 3 lái xe này cách ly tại nhà. Hiện cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị đang tiếp tục rà soát những người tiếp xúc gần với F1 và F2 để có các biện pháp phòng chống dịch kịp thời.

Tỉnh Quảng Trị có chung đường biên giới với Lào dài gần 180km, với hai cửa khẩu Quốc tế La Lay và Lao Bảo (huyện Hướng Hoá) cùng nhiều cửa khẩu phụ. Tại hai cửa khẩu chính, bình quân mỗi ngày có hàng nghìn lượt người, phương tiện qua lại, trong đó có nhiều đoàn khách quốc tế nhập cảnh vào Việt Nam. Từ ngày xảy ra dịch COVID-19, tỉnh Quảng Trị đã đóng các cửa khẩu phụ. Tại hai cửa khẩu chính, lực lượng chức năng hai nước đã thống nhất thay đổi quy trình làm việc bình thường bằng một quy trình mới.

 

Để hàng hoá thông thương, xe tải chở hàng hoá xuất nhập cảnh phải làm thủ tục đổi tài xế tại khu vực cửa khẩu. Tài xế chỉ được nhận hàng và lưu thông ở mỗi phía. Hiện lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị đang tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 tại địa phương.

Hoàng Giáp


Quảng Trị: Cách ly 3 người tiếp xúc với ca nhiễm COVID-19 tại Lào