Hà Nội: Quy hoạch 4 quận nội đô nhằm giãn dân, giảm ùn tắc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thành phố Hà Nội công bố các đồ án quy hoạch phân khu nội đô lịch sử tại 4 quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng; xác định cần giảm 215.000 dân 4 quận này trong giai đoạn 2020-2030.

Quy hoạch phân khu đô thị nội đô lịch sử có quy mô nghiên cứu trên 2.700 ha với yêu cầu chính là kiểm soát dân số, giảm từ gần 900.000 dân hiện nay xuống dự kiến còn 672.000 dân vào năm 2030, đồng thời cải thiện hệ thống hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật.

Việc quy hoạch này được tổ chức theo các tuyến trục và mạng lưới đường vành đai, hướng tâm, tạo thành các ô phố với lõi trung tâm. Không gian đô thị được xác lập chủ yếu là công trình thấp tầng; xác định tính chất và chức năng chủ yếu đối với khu vực phố cổ, phố cũ, hồ Gươm và phụ cận. Theo đó,

Khu vực phố cổ được xác định là khu vực đô thị cổ có giá trị về lịch sử và văn hóa, các chức năng chủ yếu gồm: thương mại, dịch vụ, du lịch kết hợp với nhà ở, các công trình công cộng phục vụ cho cộng đồng dân cư. Tầng cao đặc trưng 3-4 tầng, từ 12-16m.

Khu vực hồ Gươm và phụ cận là vùng thắng cảnh nổi tiếng của Hà Nội, các chức năng chủ yếu gồm: trung tâm văn hóa hành chính, thương mại, dịch vụ, du lịch kết hợp với nhà ở, các công trình công cộng phục vụ cho cộng đồng dân cư, di tích lịch sử - văn hóa, tôn giáo tín ngưỡng. Tầng cao đặc trưng không quá 16m.

Khu phố cũ được xác định là đô thị cũ có nhiều công trình có giá trị lịch sử và văn hóa, kiến trúc. Các chức năng chủ yếu gồm: di tích lịch sử - văn hóa, tôn giáo tín ngưỡng, biệt thự, nhà ở, cơ quan, dịch vụ thương mại, tài chính, văn hóa, y tế và các chức năng công cộng khác.Tầng cao đặc trưng 4-6 tầng, từ 16-22m. Khu vực hạn chế phát triển, tầng cao đặc trưng 5-7 tầng (20-25m).

Đồ án quy hoạch giúp cải tạo không gian kiến trúc, cảnh quan đô thị, khu phố cổ, phố cũ của Hà Nội. (Ảnh: moc.gov.vn)

Nhiều năm qua, khu vực nội đô (Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng) phải chịu rất nhiều sức ép do đô thị hóa. Người dân Thủ đô phải sống trong cảnh tắc đường do mật độ dân cư, phương tiện tăng lên từng ngày. Đây cũng là nơi tập trung nhiều trường đại học, cao đẳng và nhiều cơ quan lớn gây thách thức về quá tải hạ tầng. Bên cạnh đó, những nhà máy, cơ sở sản xuất trong đề án di dời vẫn liên tục xả khói thải khiến Hà Nội liên tục nằm trong danh sách những thành phố ô nhiễm trên thế giới.

Theo ông Dương Đức Tuấn (Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội) cho rằng, các đồ án Quy hoạch phân khu đô thị nội đô lịch sử được phê duyệt sẽ là cơ sở pháp lý để xác định các dự án đầu tư xây dựng và triển khai tổ chức lập quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị phục vụ kiểm soát phát triển, quản lý và chỉnh trang đô thị, bảo tồn và phát huy giá trị khu vực di sản đô thị, phát huy trung tâm đô thị và làm cơ sở thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội.

 

Việt Nam

Hà Nội: Quy hoạch 4 quận nội đô nhằm giãn dân, giảm ùn tắc