Ra cáo trạng truy tố 10 bị can trong vụ CDC Hà Nội nâng khống giá thiết bị chống dịch COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Viện KSND tối cao vừa ra cáo trạng truy tố 10 bị can trong vụ “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC).

Theo đó, 10 bị can bị truy tố gồm:

  1. Nguyễn Nhật Cảm (sinh năm 1963), Giám đốc CDC TP. Hà Nội, thuộc Sở Y tế Hà Nội;
  2. Vũ Hà Thanh (sinh năm 1979), Trưởng phòng Tài chính kế toán CDC TP. Hà Nội, thuộc Sở Y tế Hà Nội;
  3. Nguyễn Thị Kim Dung, Trưởng phòng Tổ chức CDC;
  4. Nguyễn Ngọc Quỳnh, Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ CDC;
  5. Hoàng Kim Thư, Kế toán trưởng CDC;
  6. Lê Xuân Tuấn (sinh năm 1982), nhân viên Phòng Tài chính kế toán CDC TP. Hà Nội, thuộc Sở Y tế Hà Nội;
  7. Nguyễn Ngọc Nhất (sinh năm 1986), nhân viên Công ty TNHH Phát triển khoa học Vitech;
  8. Đào Thế Vinh (sinh năm 1975), Giám đốc Công ty TNHH Vật tư khoa học và Thương mại Việt Nam (MST);
  9. Nguyễn Trần Duy (sinh năm 1980), Tổng Giám đốc Công ty cổ phần định giá và bán đấu giá tài sản Nhân Thành;
  10. Nguyễn Thanh Tuyền (sinh năm 1985), nhân viên Công ty TNHH Thiết bị y tế Phương Đông.
CDC Hà Nội. (Ảnh: Báo Đấu Thầu)

Trước đó, ngày 12/9, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra vụ gian lận giá trị mua sắm hệ thống xét nghiệm COVID-19 xảy ra tại CDC Hà Nội và một số đơn vị liên quan.

Theo đó, ông Nguyễn Nhật Cảm, Nguyễn Vũ Hà Thanh, Lê Xuân Tuấn và 7 bị can khác bị đề nghị truy tố về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Cáo trạng vụ án

CDC là đơn vị công lập thuộc Sở Y tế Hà Nội. Trong tháng 2/2020, đơn vị này được cấp hơn 31 tỷ đồng kinh phí bổ sung để mua thiết bị phòng chống dịch COVID-19. Trong đó, CDC sẽ mua các thiết bị của gói thầu số 15 gồm: hệ thống Realtime PCR tự động, máy tách chiết DNA/RNA, 1 tủ lạnh và 1 tủ mát.

Bị can Nguyễn Nhật Cảm là Chủ tịch Hội đồng mua sắm của CDC cùng nhân viên, lãnh đạo các doanh nghiệp tư nhân tự thỏa thuận giá gói thầu số 15. Cơ quan truy tố xác định, bị can Nguyễn Ngọc Nhất đã hứa sẽ chi cho Nguyễn Nhật Cảm 15% giá trị (trước thuế) của máy Realtime PCR tự động.

Gói thầu 15 sau đó được định giá hơn 9,5 tỷ đồng. Ông Cảm yêu cầu nhân viên dưới quyền ở CDC hợp thức toàn bộ quy trình chỉ định thầu để Công ty MST của bị can Vinh trúng thầu.

Sau khi vụ án được khởi tố, Hội đồng định giá tố tụng Trung ương xác định các tài sản trong gói thầu số 15 có giá thị trường là hơn 4,1 tỷ đồng. Như vậy, 10 bị can đã nâng khống giá thiết bị lên hơn 5,4 tỷ đồng.

Ngoài gói thầu số 15, CDC Hà Nội còn thực hiện đấu thầu 16 gói mua thiết bị, vật tư khác trị giá hơn 81 tỷ đồng và đã thanh toán hơn 69 tỷ đồng. Có 2 gói thầu thiết kế, in ấn và phát sóng các nội dung tuyên truyền phòng chống COVID-19 với giá trị hơn 1,9 tỷ đồng cũng được CDC thực hiện và đã thanh toán hơn 1,3 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra cho rằng các hoạt động đấu thầu nêu trên có dấu hiệu của tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” nên đã tách hồ sơ để tiếp tục điều tra, xử lý.

Việt Nam Chính trị

Ra cáo trạng truy tố 10 bị can trong vụ CDC Hà Nội nâng khống giá thiết bị chống dịch COVID-19