Sách Tiếng Việt 1 không dạy chữ ‘P’, Hiệu trưởng viết tâm thư gửi Bộ trưởng Giáo dục

Giúp NTDVN sửa lỗi

Liên quan đến việc sách Tiếng Việt 1 bộ "Kết nối tri thức với cuộc sống" không dạy chữ "P" độc lập, nhà giáo Đào Quốc Vịnh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tô Hiến Thành (Hà Nội) đã gửi thư ngỏ tới Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn vì cho rằng "sai sót này là không thể chấp nhận được".

Sự việc sách Tiếng Việt 1 bộ “Kết nối tri thức với cuộc sống” không dạy chữ “P” độc lập được nhiều phụ huynh chia sẻ trên mạng xã hội những ngày qua.

Phản hồi về sự việc này, một chủ biên của bộ sách giải thích rằng: sách Tiếng Việt 1 bộ “Kết nối tri thức với cuộc sống” đã dạy chữ “P” khi nó kết hợp với chữ “H” thành chữ “PH” (phờ). Sở dĩ tác giả không đưa chữ “P” độc lập vào sách vì rất ít từ tiếng Việt có chữ “P” đứng trước các nguyên âm, nếu có thì là ngoại lại.

Không đồng ý với lời giải thích trên, nhà giáo Đào Quốc Vịnh – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tô Hiến Thành (Hai Bà Trưng, Hà Nội) - đã viết thư ngỏ gửi Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn.

Trong thư, nhà giáo Đào Quốc Vịnh cho rằng, sách giáo khoa cho học sinh phổ thông, nhất là ở cấp tiểu học, phải có tính phổ quát tới 54 dân tộc trong đại gia đình dân tộc Việt Nam, chứ không phải chỉ dạy riêng cho học sinh người Kinh.

Ông cho rằng, sai sót này là không thể chấp nhận được vì nó ảnh hưởng tới việc học tập của con em đồng bào các dân tộc...

Bộ GD-ĐT và các cơ quan hữu trách cần yêu cầu Nhà xuất bản Giáo dục và cụ thể là Tổng chủ biên bộ sách Kết nối tri thức cần bổ sung ngay việc dạy chữ “P” và đưa chữ “P” trở lại mục lục của cuốn sách ngang bằng với các chữ cái khác trong bộ chữ cái tiếng Việt đã được pháp luật quy định.

Nhà giáo Đào Quốc Vịnh cũng thống kê nhanh những địa danh, tên người cụ thể có chữ “P” đứng trước nguyên âm và khẳng định rằng, đó không phải là những từ ngoại lai. Ví dụ: ở Lai Châu có các xã: Pa Ủ, Pa Vệ Sử, Pa Tần, Pu Sam Cáp, Pa Khoá, Pa Vây Sử, Pắc Ta, Pú Đao, Nậm Pì.

"Hy vọng Bộ trưởng sớm chỉ đạo việc này để các cháu người dân tộc được học chữ “P” một cách danh chính ngôn thuận bằng hướng dẫn ngay trong sách giáo khoa, vừa không gây khó cho các em giáo viên, vừa giúp học sinh học xong lớp 1 biết đọc tên xã, tên trường và tên cha mẹ mình, thậm chí ngay chính tên mình. Chưa kể tên một số dân tộc cũng có chữ P trước một nguyên âm nên việc không dạy chữ “P” và âm "pờ" là một lỗi nghiêm trọng, vi phạm các quy định của pháp luật đã ban hành kèm theo bảng chữ cái của tiếng Việt", nhà giáo Đào Quốc Vịnh viết trong thư.

Thuỳ Dung

Việt Nam Giáo dục

Sách Tiếng Việt 1 không dạy chữ ‘P’, Hiệu trưởng viết tâm thư gửi Bộ trưởng Giáo dục