Sân bay Quảng Trị được đề xuất khởi công vào tháng 9/2021

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tập đoàn T&T Group và lãnh đạo tỉnh Quảng Trị vừa có buổi gặp mặt làm việc, thống nhất về việc sẽ khởi công dự án sân bay Quảng Trị vào đầu tháng 9/2021.

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Trị và Tập đoàn T&T Group đã có cuộc họp báo cáo kết quả nghiên cứu dự án sân bay Quảng Trị và các dự án đang được tập đoàn này triển khai đầu tư tại đây.

Tại buổi làm việc, ông Đỗ Quang Hiển – Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn T&T cam kết sẽ thực hiện các dự án đã nghiên cứu tại Quảng Trị, đặc biệt là dự án Cảng hàng không Quảng Trị và đưa các dự án đi vào hoạt động trong thời gian sớm nhất.

Ông Võ Văn Hưng – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết tỉnh đã chủ động ưu tiên nguồn lực của địa phương thực hiện việc cắm mốc quy hoạch sử dụng đất và khâu mặt bằng để thu hút các nhà đầu tư quan tâm đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị.

Ông Hưng cũng đề nghị các công ty tư vấn nghiên cứu tổng thể quy hoạch sân bay gắn liền với các trục giao thông chính của tỉnh, quy hoạch sân bay Quảng Trị theo xu hướng trở thành cảng hàng không của vùng và sớm hoàn thành đồ án để kịp thực hiện các thủ tục liên quan khác nhằm khởi công dự án vào đầu tháng 9/2021.

Dự án Cảng hàng không Quảng Trị được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phê duyệt quy hoạch vào ngày 26/1/2021 tại Quyết định số 188/QĐ-BGTVT. Sau đó, UBND tỉnh Quảng Trị đã có tờ trình xin đầu tư xây dựng dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP) và giao UBND tỉnh Quảng Trị làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện dự án.

Thủ tướng Chính phủ sau đó đã đồng ý giao UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi trình quyết định đầu tư dự án cảng hàng không theo hình thức PPP.

Theo phê duyệt quy hoạch của Bộ GTVT, sân bay Quảng Trị là cảng hàng không nội địa có chức năng vận chuyển hành khách, hàng hoá nội địa và là sân bay lưỡng dụng (dân sự cấp 4C và quân sự cấp II). Sân bay có công suất 1 triệu hành khách/năm và 3.100 tấn hàng hoá/năm, có 1 đường cất hạ cánh bảo đảm khai thác máy bay A320/321 và tương đương; 1 sân đỗ đáp ứng tối thiểu 5 vị trí đỗ máy bay; 1 nhà ga hành khách, diện tích sàn xây dựng khoảng 10.000m2.

Vị trí sân bay được xây tại các xã: Gio Quang và Gio Mai (huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) với diện tích 594ha.

Theo tính toán, để xây dựng mới Cảng hàng không Quảng Trị với quy mô quy hoạch nói trên cần khoảng 8.014 tỉ đồng.

Mạnh Hùng

Việt Nam Xã hội

Sân bay Quảng Trị được đề xuất khởi công vào tháng 9/2021