Sáng 9/3: Giá vàng trong nước giảm nhẹ, giá vàng thế giới tiếp tục lao dốc, thấp nhất trong 10 tháng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lúc 6h ngày 9/3 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới tiếp tục giảm thêm lần nữa, chạm mức thấp nhất trong 10 tháng.

Giá vàng thế giới

Trên sàn Kitco lúc 6h ngày 9/3 (giờ Việt Nam), giá vàng giao dịch ở mức 1682.4-1683.4 USD/ounce. Giá vàng đã tiếp tục giảm thêm lần nữa và chạm mức thấp nhất trong 10 tháng. Giá vàng kỳ hạn tháng 4 giảm 21,8 USD xuống 1.676,7 USD/ounce.

Quy đổi theo tỷ giá niêm yết tại ngân hàng, giá vàng thế giới chỉ còn tương đương 47 triệu đồng/lượng.

Trước đó, giá vàng thế giới đã phục hồi nhẹ sau thông tin Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật cứu trợ kinh tế trị giá 1.900 tỷ USD.

Giá vàng trong nước

Trên thị trường vàng trong nước, chốt phiên giao dịch ngày 8/3, vàng tiếp tục giảm giá ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với phiên liền trước. Cụ thể:

Tại Hà Nội, tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 55,10 triệu đồng/lượng (mua vào) và 55,50 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 55,10 triệu đồng/lượng (mua vào) và 55,52 triệu đồng/lượng (bán ra).

Tại Sài Gòn, giá vàng miếng trong nước được Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 55,10 triệu đồng/lượng (mua vào) và 55,50 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 55,10 triệu đồng/lượng (mua vào) và 55,53 triệu đồng/lượng (bán ra).

Tuy nhiên, sức mua vàng trên thị trường lúc này khá thấp do chênh lệch giá vàng trong nước - thế giới quá lớn (gần 8 triệu đồng/lượng) và đem đến rủi ro lớn cho người mua.

Dự báo giá vàng

Theo giới kinh doanh, giá vàng đang gánh chịu áp lực lao dốc từ đà bán ra của các quỹ đầu tư. Báo cáo mới nhất của Hội đồng Vàng thế giới cho thấy, trong tháng 2/2021, các quỹ đầu tư đã bán 84,7 tấn vàng.

Vào thời điểm này, giới chuyên gia đều có cái nhìn khá u ám về giá vàng trong ngắn hạn. Phần lớn chuyên gia và nhà đầu tư nhận định, chưa thể đảo ngược trong tuần tới. Trong đó, một yếu tố được chú ý là động thái của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell hôm thứ Năm (4/3) lặp lại cam kết duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng và linh hoạt cho đến khi thị trường lao động Mỹ hoàn toàn phục hồi.

Phát biểu đó đã làm thất vọng các nhà đầu tư vào vàng, những người kỳ vọng ông sẽ hành động để đối phó với sự gia tăng gần đây của lợi suất trái phiếu Kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ – một diễn biến đã đẩy giá vàng xuống dưới ngưỡng 1.700 USD/ounce.

Như các nhà phân tích của Ngân hàng HSBC, những phát biểu của ông Powell dù không mới nhưng đã dập tắt mọi khả năng Fed sẽ hành động để kiểm soát lợi suất trái phiếu. Nếu lợi suất trái phiếu tiếp tục lên cao hơn nữa, giá vàng và các kim loại quý khác có thể sẽ còn xuống thấp hơn.

Đồng quan điểm, ông Carlo Alberto De Casa, Chuyên gia phân tích trưởng tại Công ty Môi giới ActivTrades nhận định, thị trường vàng vẫn đang trong xu hướng giảm và đến nay chưa có dấu hiệu cho thấy sẽ sớm tăng trở lại.

Chiến lược gia của SIA Wealth Management - Colin Cieszynski cho rằng, vàng sẽ tiếp tục gặp khó khăn cho đến khi lạm phát tăng lên tới mức không thể bỏ qua. Khi đó, ngoài vàng, các mặt hàng trên toàn cầu cũng sẽ đồng loạt tăng giá, sẽ mất một khoảng thời gian để lạm phát chính thức trở thành vấn đề cần sự can thiệp của các nhà điều hành kinh tế.

Trong cuộc khảo sát về thị trường vàng trong tuần tiếp theo, do Kitco News thực hiện, tỷ lệ dự báo giá vàng giảm áp đảo. Trong 13 chuyên gia, nhà phân tích tham gia cuộc khảo sát trên Wall Street, 8 người (tương đương 57%) cho biết không lạc quan về giá trong tuần tới, chỉ 4 nhà phân tích (29%) dự đoán giá tăng, 2 người (14%) cho ý kiến trung lập với kim loại quý này.

Trong 1.482 nhà đầu tư nhỏ lẻ, tham gia cuộc thăm dò trực tuyến trên Main Street, 657 người (tương đương 44%) dự báo giảm lớn hơn 595 người (40%) dự báo vàng tăng giá, 230 người (16%) cho ý kiến trung lập.

Nền kinh tế Trung Quốc hồi phục cũng tác động xấu tới vàng. Theo Reuters, xuất khẩu của Trung Quốc tăng hơn 60% trong 2 tháng đầu năm, trong khi kim ngạch nhập khẩu tăng 22,2%. Các con số này vượt xa dự báo của các nhà phân tích trong một cuộc thăm dò trước đó.

Tổng cục Thống kê cho biết, trong tháng 2, giá vàng trong nước biến động ngược chiều với giá vàng thế giới.

Thế giới, đến ngày 24/02/2021, bình quân giá vàng giảm 2,7% so với tháng 01/2021 do giới đầu tư lạc quan về sự phục hồi kinh tế sẽ thúc đẩy lợi suất trái phiếu khiến vàng trở nên kém hấp dẫn.

Trong nước, các doanh nghiệp kinh doanh vàng tiếp tục giữ mức giá cao trước Tết Nguyên đán. Trong tháng này có ngày Thần tài nên nhu cầu mua vàng tăng, chỉ số giá vàng tháng 02/2021 tăng 0,25% so với tháng trước; tăng 2,42% so với tháng 12/2020 và tăng 25,08% so với cùng kỳ năm trước.

Việt Nam Xã hội

Sáng 9/3: Giá vàng trong nước giảm nhẹ, giá vàng thế giới tiếp tục lao dốc, thấp nhất trong 10 tháng