Sáp nhập 3 quận phía Đông, TP. HCM lấy ý kiến người dân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việc TP. HCM sáp nhập 3 quận (quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức) để thành lập TP. Thủ Đức đang trong giai đoạn lấy ý kiến người dân và góp ý của các cơ quan trung ương, địa phương.

Truyền thông Việt Nam đưa tin, hiện nay chính quyền 3 quận (2, 9 và Thủ Đức) ở TP. HCM đã ban hành kế hoạch lấy ý kiến cử tri về đề án, phương án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã trên địa bàn thành phố giai đoạn 2019-2021.

Người dân đăng ký thường trú tại 3 quận trên từ đủ 18 tuổi trở lên, không bị pháp luật hạn chế quyền bầu cử sẽ được nêu ý kiến đồng ý hay không đồng ý về 2 nội dung.

Một là, việc sắp xếp quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức thành đơn vị hành chính cấp huyện mới.

Hai là, tên đơn vị hành chính cấp huyện mới lấy tên là TP. Thủ Đức.

Ngoài ra, người dân cũng có quyền đưa ra ý kiến khác. Dự kiến, ngày lấy ý kiến cử tri là 3/10.

Theo đó, phiếu lấy ý kiến cử tri được thiết kế theo hộ gia đình. Các thành viên trong hộ gia đình sẽ được ghi tên chung trong một phiếu, có chỗ dành riêng cho ý kiến của từng người.

TP. HCM đề xuất sắp xếp nguyên trạng diện tích tự nhiên và dân số của 3 quận phía Đông thành đơn vị hành chính mới, với tên gọi TP. Thủ Đức. Dự kiến, diện tích tự nhiên của đơn vị hành chính mới sẽ khoảng 211,56 km2 và dân số là trên 1 triệu người.

TP. Thủ Đức sẽ có 34 đơn vị hành chính phường trực thuộc (gồm 9 phường còn lại sau khi sắp xếp của quận 2; 13 phường của quận 9 và 12 phường của quận Thủ Đức).

Ông Huỳnh Thanh Nhân, Giám đốc Sở Nội vụ TP. HCM cho biết, trong trường hợp thành lập TP. Thủ Đức trực thuộc TP. HCM, thành phố chỉ còn thực hiện không tổ chức HĐND quận, phường tại 16 quận và 259 phường (hiện là 19 quận và 259 phường) trên địa bàn.

Trước đó, ngày 21/5 truyền thông Việt Nam đưa tin, Sở Nội vụ TP. HCM vừa có tờ trình gửi chính quyền thành phố về phương án tổng thể sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn thành phố giai đoạn 2019-2021.

Ngoài việc giữ nguyên phương án sắp xếp đối với 19 đơn vị hành chính cấp phường như trước đây, trong phương án lần này, Sở Nội vụ bổ sung việc sáp nhập 3 quận (2, 9 và Thủ Đức) để hình thành đơn vị hành chính là thành phố trực thuộc TP. HCM (tạm gọi là thành phố phía Đông).

Việt Nam Chính trị

Sáp nhập 3 quận phía Đông, TP. HCM lấy ý kiến người dân