Sau Kon Tum và Quảng Nam, động đất xảy ra ở Quảng Ngãi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau Kon Tum và Quảng Nam, một trận động đất 2,5 độ Richter đã xảy ra ở huyện Sơn Hà (tỉnh Quảng Ngãi) có độ sâu chấn tiêu 10 km.

Theo Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần, vào lúc khoảng 7h36 ngày 28/8, một trận động đất có độ lớn 2,5 độ Richter đã xảy ra tại vị trí có tọa độ 14.817 độ vĩ Bắc, 108.440 độ kinh Đông; thuộc khu vực xã Sơn Kỳ, huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi. Trận động đất độ sâu chấn tiêu 10 km.

Khu vực xã Sơn Kỳ (huyện Sơn Hà) nằm giáp ranh với huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum) - nơi xảy ra 28 trận động đất trong tháng 8/2022.

Trước đó, ngày 27/8, một trận động đất có độ lớn 3,0 độ Richter đã xảy ra tại huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam).

Cùng ngày, ba trận động đất khác có độ lớn từ 2,5 - 3,0 độ Richter được ghi nhận tại huyện Kon Plông.

Trận động đất có độ lớn 4,7 độ Richter xảy ra hôm 23/8 tại huyện Kon Plông đã khiến nhiều khu vực giáp ranh với tỉnh Kon Tum bị ảnh hưởng. Người dân cảm nhận được sự rung lắc mạnh nên đã bỏ chạy ra khỏi nhà.

Từ tháng 4/2021 đến nay, sau khi thủy điện Thượng Kon Tum tích nước, huyện Kon Plông đã ghi nhận hơn 200 trận động đất có độ lớn từ 2,5 - 4,7 độ Richter; gấp gần 6 lần số trận động đất xảy ra ở khu vực này trong hơn một thế kỷ trước.

Lý giải về nguyên nhân động đất, GS Cao Đình Triều - chuyên gia nghiên cứu động đất - cho biết, hiện tượng này là "động đất kích thích" liên quan đến hồ chứa nước thủy điện.

Theo GS Cao Đình Triều, quá trình khảo sát, nghiên cứu xác định khu vực này có hai đới đứt gãy địa chất đang hoạt động là Rào Quán - A Lưới và Trà My - Trà Bồng, liên thông với các vùng lòng hồ thủy điện Sông Tranh 2 (Quảng Nam) và Đăk Đrinh (Quảng Ngãi).

An Khánh

Xem thêm:


Sau Kon Tum và Quảng Nam, động đất xảy ra ở Quảng Ngãi