Shipper tại TP. HCM được hoạt động trong phạm vi 1 quận, huyện từ hôm nay

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các shipper tại TP. HCM sẽ được hoạt động trở lại ở tất cả các quận, huyện nhưng đi kèm với một số điều kiện cụ thể. Trong đó, ở “vùng đỏ” TP. Thủ Đức và 7 quận, huyện, các shipper phải đáp ứng tiêm đủ 1 mũi vắc xin và xét nghiệm hàng ngày.

Tối 29/8, UBND TP. HCM ra văn bản khẩn cho phép lực lượng giao hàng công nghệ (shipper) được lưu thông ra đường theo phạm vi một quận, huyện, TP. Thủ Đức trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Đây là những shipper có trong danh sách của Sở Công Thương.

UBND thành phố giao Sở Công Thương làm việc với các doanh nghiệp quản lý shipper yêu cầu cung cấp danh sách, thực hiện nghiêm các điều kiện chích ngừa vắc xin phòng COVID-19 và xét nghiệm nhanh âm tính để được hoạt động.

Cụ thể:

Đối với shipper lưu thông trong thời gian giãn cách ở “vùng đỏ” TP. Thủ Đức và 7 quận, huyện: 8, 12, Gò Vấp, Bình Tân, Bình Thạnh, Bình Chánh, Hóc Môn: phải đảm bảo đã được tiêm ít nhất một mũi vắc xin và thực hiện test nhanh hàng ngày (mẫu gộp 3) từ 5 đến 6h sáng. Việc lấy mẫu xét nghiệm được thực hiện, giám sát bởi lực lượng quân y ở các trạm y tế lưu động của 312 phường, xã.

Tại 14 quận, huyện còn lại: shipper đang hoạt động phải đảm bảo được xét nghiệm 2 ngày/lần theo mẫu gộp 3 người do lực lượng quân y ở các trạm y tế lưu động của 312 phường, xã thực hiện.

Theo quy định mới, các shipper chỉ hoạt động trong phạm vi một 1 quận, huyện, TP. Thủ Đức. Cơ quan chức năng sẽ kiểm tra thường xuyên hoạt động của các shipper theo hình thức tra cứu trực tuyến.

Công an TP. HCM cũng cấp bổ sung cho Sở Công Thương khoảng 20.000 giấy đi đường của các nhân viên hệ thống bán lẻ để bổ sung thêm các lực lượng chuẩn bị đơn hàng và thực hiện các gói combo, đảm bảo phục vụ kịp thời nhu cầu của người dân.

Các nhân viên được cấp giấy đi đường cũng phải đảm bảo tiêm ít nhất một mũi vắc xin, xét nghiệm nhanh 2 ngày/lần theo mẫu đơn hoặc mẫu gộp 3 người theo hướng dẫn của Bộ Y tế và phải có phân chia ca, thời gian hoạt động.

Các shipper tại TP. HCM sẽ thực hiện quy định mới bắt đầu từ ngày 30/8 đến khi có thông báo mới.

Trước đó, từ ngày 23/8, TP. HCM đã tạm ngưng hoạt động shipper tại TP. Thủ Đức và các quận: 8, 12, Gò Vấp, Bình Tân, Bình Thạnh, huyện Bình Chánh, Hóc Môn. Đối với các quận, huyện còn lại, shipper chỉ được hoạt động trong quận, không chạy liên quận và có dấu hiệu nhận diện riêng theo quy định.

Tới ngày 28/8, Sở Công Thương đã kiến nghị UBND TP. HCM cho phép 25.000 shipper công nghệ giao hàng hóa đến người dân. Theo tính toán của Sở Công Thương, trung bình mỗi shipper giao được 20 - 25 đơn hàng/ngày. Theo đó, lực lượng này sẽ có thể giao hàng cho 500.000 - 625.000 hộ gia đình mỗi ngày.

Trước đề xuất của Sở Công Thương, nhiều shipper trong khu vực “vùng đỏ” TP. Thủ Đức và 7 quận, huyện bị rối và có phần e ngại vì quy định phải test nhanh hàng ngày từ 5 – 6h sáng. Có shipper cho rằng việc xét nghiệm mỗi ngày như vậy là gây tốn kém và có nhiều bất tiện. Chi phí xét nghiệm không biết do cá nhân hay nhà nước chi trả.

Có shipper cho hay, trong mùa dịch, mỗi ngày có thể lời được khoảng 500.000 đồng, nhưng với tần suất test nhanh hàng ngày như vậy thì tiền lời chỉ còn khoảng một nửa, trong khi phải đối diện với rủi ro và rất vất vả khi phải qua nhiều chốt kiểm soát dịch.

Minh Nguyệt


Shipper tại TP. HCM được hoạt động trong phạm vi 1 quận, huyện từ hôm nay