Sơn La có ca dương tính đầu tiên, virus corona Vũ Hán lan đến 9 tỉnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sơn La mới phát hiện một trường hợp có xét nghiệm lần 1 dương tính với Covid-19 và có liên quan đến tâm dịch Hải Dương.

Sáng 31/1, CDC Sơn La cho biết qua xét nghiệm sàng lọc, bệnh nhân có kết quả dương tính lần 1 là người ở bản Nà Pa, xã Mường Men, H. Vân Hồ. Hiện mẫu đang chuyển về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và dự kiến trong tối 31/1 sẽ có kết quả chính thức, theo báo Thanh niên.

Trường hợp dương tính ở Sơn La là H.V.H (32 tuổi), có liên quan đến ổ dịch ở Hải Dương. Bệnh nhân có tình trạng sức khỏe hiện tại không ho, không sốt, không khó thở.

Báo cáo điều tra xác minh ban đầu cho thấy, bệnh nhân đã đi nhiều nơi và tiếp xúc với hàng trăm người. Thông tin cụ thể như sau:

  • Ngày 23/1, đoàn 7 người đi xe taxi do tài xế V. ở H.Mộc Châu lái đến thôn Khê Khâu, phường Văn Đức, TP. Chí Linh (Hải Dương) để ăn cưới cháu gái.
  • Sáng 24/1, đoàn đến địa điểm diễn ra lễ cưới. Vào khoảng 12 giờ trưa cùng ngày, đoàn lên xe về đến huyện Vân Hồ (trong quá trình di chuyển về Mường Men có dừng nghỉ tại huyện Cao Phong (Hòa Bình) và ngã ba Đồng Ba để uống nước ven đường (không nhớ rõ tên quán).
  • 19 giờ tối 24/1, đoàn về đến xã Mường Men ăn cơm tại nhà ông H.V.T. hàng xóm ở bản Nà Pa. Trong bữa ăn cơm có khoảng 30 người cùng bản.
  • Sáng 25/1, bệnh nhân ở nhà không đi đâu.
  • Ngày 26/1, bệnh nhân đi ô tô cùng ông H.V.L đến Thị trấn nông trường Mộc Châu. Đến đầu dốc, ô tô dừng lại quán bên tay phải (từ Vân Hồ) để thay lốp. Sau đó đến cửa hàng Điện Máy Xanh nông trường mua máy giặt, tư vấn là nhân viên nữ (không nhớ tên).
    Tiếp đến, bệnh nhân đi chợ 70 mua quần áo và đến quán Hùng Râu ngay cổng bệnh viện mua ngô giống, di chuyển đến quán Trường Sinh (chỗ cây xăng thị trấn nông trường) mua thóc giống.
    Buổi trưa, bệnh nhân ăn tại quán bún măng gần công viên thị trấn nông trường.
    15 giờ chiều cùng ngày, có 2 thợ điện máy xanh xuống lắp máy giặt. Đến 17 giờ, bệnh nhân đến giúp đám cưới tại nhà bố vợ là ông L.V.X. rồi ngủ tại đám cưới và tiếp xúc với nhiều người.
  • Sáng ngày 27/1, bệnh nhân trực tiếp nấu ăn sau đó đi ăn và trực tiếp chúc rượu tất cả mọi người trong đám cưới. Trong đó, có khoảng 20 người ở quê Bắc Giang cũng lên ăn đám cưới.
  • Trưa 27/1, bệnh nhân lên uống bia tại quán Tài Nguyệt, bản Ui, xã Mường Men. Cùng ngồi uống bia với 4 người.
  • Sáng 28/1, bệnh nhân về nhà sau đó đi lấy rau lợn. Chiều cùng ngày xuống chơi tại quán sửa xe máy cùng bản, sau đó sang quán tạp hóa Dũng Nguyệt mua đồ.
  • Ngày 29/1, bệnh nhân đi vào nương ăn cơm tại nương ăn cơm với 1 người hàng xóm. Trong bữa cơm có nhiều người cùng bản.
  • Ngày 30/1, trưa 10 giờ bệnh nhân đến trạm y tế Mường Men được hộ tống vào khu cách ly tập trung tại bản Chiềng Hin, xã Xuân Nha (Vân Hồ).

Nếu trường hợp này được xác nhận nhiễm Covid-19 thì đây là tỉnh thứ 9 có dịch bệnh kể từ 27/1 đến nay. Các tỉnh thành nhiễm dịch trước đó bao gồm: Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nội, Hòa Bình, Bắc Giang, TP. HCM và Hải Phòng.

Xem thêm:


Sơn La có ca dương tính đầu tiên, virus corona Vũ Hán lan đến 9 tỉnh